Chính trị - Xã hội

Nghệ An: Nước sông Vinh bất ngờ đen như mực, bốc mùi hôi thối

12/09/2019 - 03:21 PM
Nước sông Vinh đoạn chảy qua phường Trung Đô (TP Vinh, Nghệ An) bất ngờ chuyển thành màu đen, bốc mùi hôi thối trong những ngày qua không rõ nguyên nhân khiến người dân hết sức lo lắng.
 
Theo ghi nhận của phóng viên Báo PNVN ngày 12/9, tại khu vực Trạm quản lý bara Bến Thủy (phường Trung Đô, thành phố Vinh) và dọc theo sông Đào qua huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), nước có màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối.
 
5.jpg
Dòng sông bỗng chuyển màu đen khiến cá chết nổi trắng
Theo phản ánh của người dân thành phố Vinh (Nghệ An), 3 ngày nay (từ 8/9 -11/9), trên tuyến sông Vinh đoạn từ phía sau chợ Vinh đến Trạm quản lý Bara Bến Thủy (phường Trung Đô) dài 5 km nước chuyển màu đen, bốc mùi hôi thối khiến cá chết hàng loạt khiến người dân không thể chịu được. Nhiều hộ dân phải đóng cửa và bật quạt điện liên tục cho mùi thối bay ra khỏi nhà.
 
Bà Cao Thị Hoa (trú tại phường Trung Đô) ta ra lo lắng: “Đã ba ngày nay nước sông Vinh bỗng dưng đổi màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Đặc biệt vào ngày hôm qua (11/9), nước sông chuyển thành màu đen như mực, mùi hôi thối bốc lên không thể nào ngửi được. Cứ như thế này thì những hộ dân sống cạnh sông Vinh sẽ không chịu nổi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.”
 
2.jpg
Dòng sông Vinh bốc chốc biến màu đen như mực
Ông Lê Đình Nam - Trạm trưởng Trạm quản lý ba ra Bến Thủy - cho biết, trong 3 ngày qua, cứ mỗi ngày nước sông Vinh lại chuyển màu đen ngòm và đậm hơn. Đỉnh điểm là sáng 11/9, nước sông chuyển thành màu đen, cá chết nhiều. Đây là công trình tiêu lũ, thoát lũ cho người dân TP. Vinh và huyện Hưng Nguyên. Chúng tôi không dám đóng cống vì sợ tích nước lại gây ô nhiễm cho cả vùng.
 
Sự việc sau đó được trình báo chính quyền địa phương và ngành chức năng. Theo ông Nguyễn Xuân Huân, Chủ tịch UBND phường Trung Đô, sông Vinh dài, qua địa phận nhiều phường nên không biết là nguyên nhân xuất phát từ đâu. 
 
“Hai ngày nay, tôi đã trực tiếp cùng cán bộ phường đi kiểm tra, tuy nhiên trên địa bàn không phát hiện có nhà máy nào xả thải ra môi trường, chỉ có người dân sống hai bên sông xả nước thải nhưng không gây ảnh hưởng lớn đến như vậy. Hiện phường đã báo cáo thành phố để có phương án tìm hiểu nguyên nhân và điều tra xử lý vấn đề ô nhiễm nguồn nước, sớm ổn định tâm lý người dân”, ông Huân cho hay.
 
Theo ghi nhận, đoạn sông Đào - thượng lưu của sông Vinh, đoạn chảy qua huyện Hưng Nguyên - cũng xuất hiện tình trạng tương tự. Đây là nguồn cung cấp nước cho các nhà máy sản xuất nước sạch cho người dân trên địa bàn.
 
Sau khi nhận được thông tin, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên chỉ đạo các cơ quan liên quan, cung cấp hồ sơ tài liệu. Trong đó có cơ quan xây dựng, vận hành, quản lý đường ống. Đồng thời đề nghị huyện này cung cấp hồ sơ bản vẽ, kỹ thuật nhằm điều tra nghi vấn doanh nghiệp lợi dụng trời mưa xả thải không qua xử lý xuống sông Đào.
 
Được biết, đoạn sông Đào qua huyện Hưng Nguyên là nguồn nước mà Công ty CP Cấp nước Nghệ An sử dụng để xử lý cấp nước sạch cho hàng vạn người dân trên địa bàn thành phố Vinh. Tại văn bản 2699/SXD-HTKT, tổ công tác của tỉnh Nghệ An cho phép Công ty CP Cấp nước Nghệ An tạm thời sử dụng nguồn nước sông Đào để sản xuất nước sạch tại nhà máy nước Cầu Bạch và Hưng Vĩnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn