Nghệ An: Triển khai cấp bách giải pháp phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

05/03/2019 - 19:20
Ngày 5/3, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp trực tuyến triển khai cấp bách các giải pháp phòng chống trước diễn biến khó lường của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi.
Hiện toàn tỉnh Nghệ An có gần 900.000 con lợn, đứng thứ 5 cả nước. Trong đó, số trang trại chăn nuôi lợn tập trung là 120 trại và tổng số lợn trang trại là 103.345 con, chỉ chiếm tỷ lệ 11,2% tổng đàn lợn; chủ yếu là chăn nuôi nông hộ với 295.598 hộ, gần 646.800 con, chiếm tới 70,3% tổng đàn lợn của cả tỉnh. Trong khi đó, toàn tỉnh chỉ có 56 cơ sở giết mổ tập trung, tỷ lệ lợn được đưa vào cơ sở giết mổ tập trung chỉ chiếm 20%; có trên 1.000 hộ giết mổ gia đình giết mổ 1-3 con lợn/ngày đêm.
 
UBND tỉnh Nghệ An họp cấp bách triển khai các giải pháp ngăn chặn Dịch tả lợn Châu Phi.
Thời gian qua, Nghệ An đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào địa bàn. Đặc biệt, hiện bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện tại địa bàn giáp ranh là Thanh Hoá, nguy cơ bệnh dịch đe doạ đến chăn nuôi lợn ở Nghệ An là rất cao.
 
Tại cuộc họp, đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu: Nghệ An chưa xảy ra dịch tả lợn Châu Phi, nhưng thời gian tới nguy cơ bệnh có thể xảy ra và lây lan ra diện rộng. Để chủ động ứng phó, ngăn chặn, xử lý kịp thời dịch tả lợn Châu Phi xâm nhập vào địa bàn, yêu cầu UBND các huyện, thành, thị, các Sở, ban ngành liên quan nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 20/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 22/02/2019 của UBND tỉnh Nghệ An, Quyết định số 5817/QĐ-UBND ngày 28/12/2018 của UBND tỉnh Nghệ An, về việc Ban hành Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
 
Ông Đinh Viết Hồng cho biết thêm, khi chưa có dịch cần tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp an toàn sinh học; chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để chủ động chống dịch trong trường hợp có dịch xảy ra. Thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát tốt đàn lợn trên địa bàn, phát hiện dịch sớm để xử lý, khoanh vùng trong diện hẹp. Trong xử lý ổ dịch, cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp kỹ thuật đã được ngành thú y khuyến cáo, hướng dẫn cụ thể.
 
Cán bộ Trạm Kiểm dịch động vật phun thuốc khử trùng các phương tiện vận chuyển lợn qua địa bàn. Ảnh Việt Hùng
Trước diễn biến khó lường của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, UBND tỉnh Nghệ An đã thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời kiểm soát các phương tiện chở động vật đi qua địa bàn nhằm khống chế, ngăn chặn.
 
Với chức năng của trạm, sau khi xe dừng sẽ có cán bộ phun tiêu độc khử trùng xung quanh; sau đó tiến hành kiểm tra đối tượng vật nuôi, nếu phát hiện gia súc nghi có triệu chứng về dịch tả lợn châu Phi, đơn vị sẽ làm biên bản cho xe chở hàng vào khu cách ly rồi lấy mẫu xét nghiệm. Khi có kết quả, nếu dương tính với dịch tả lợn châu Phi sẽ lập tức tiêu hủy theo quy định.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm