Nghe chuyên gia nói về kỹ năng ngoại ngữ cho trẻ

07/04/2017 - 10:17
Theo thầy Nguyễn Tuấn Hải, trung tâm Eton Grammar school, nói là kỹ năng quan trọng nhất của việc học một ngôn ngữ, dù là tiếng Anh hay bất kỳ thứ tiếng nào.
Kỹ năng tiếng Anh nào quan trọng nhất là băn khoăn của rất nhiều cha mẹ. Ảnh minh họa.

Chia sẻ băn khoăn của các phụ huynh "kỹ năng tiếng Anh nào quan trọng nhất?", thầy Nguyễn Tuấn Hải chia sẻ:

Đầu tiên là cụm NGHE VÀ ĐỌC.

Công thức dành cho con bạn đây: LISTENING/READING TO LEARN.

Phải coi và phải biến nghe và đọc thành công cụ học tập cho con bạn. Ngôn ngữ trước tiên là công cụ. Nếu con bạn còn nhỏ thì nhất định bạn phải tiếp cận việc học tiếng Anh theo cách này. Bạn hãy nhúng bọn trẻ vào môi trường nghe và đọc. Chúng có thể không hiểu hết và thậm chí không hiểu gì nhưng chúng ta đừng lo sợ thay cho chúng và làm thay chúng.

Chúng sẽ vượt qua cái gọi là nút thắt cổ chai (bottleneck) trong việc biến 2 kỹ năng này thành công cụ khám phá tri thức và thế giới xung quanh một cách tự nhiên.

Tiếp theo là viết (WRITING).

Đừng chờ tới khi con bạn có vốn tiếng Anh đủ thì mới cho con học viết. Hãy cho chúng làm quen ngay với những dạng viết đơn giản nhất ngay từ nhỏ là: Truyện kể - Miêu tả - Tường thuật - Nhật ký - Thư...

Ở bất kỳ dạng thức nào và đừng quan tâm đến chuyện trẻ viết đúng hay sai, dài hay ngắn. Tất cả các bài viết (có thể kèm minh họa của trẻ là tốt nhất ) cần được đối xử như những tác phẩm nghệ thuật của riêng chúng. Hãy treo nó lên, hãy cùng con bạn nói chuyện về các bài viết của chúng.

Bọn trẻ cần cái gì đằng sau để cho chúng dần viết tốt lên?

Câu trả lời là chúng cần READING TO LEARN mà thật ra là TO WRITE.

NÓI chính là kỹ năng quan trọng nhất của việc học một ngôn ngữ, dù là tiếng Anh hay bất kỳ thứ tiếng nào khác. Ảnh minh họa.

Cuối cùng là NÓI.

Đây là kỹ năng mà theo tôi là quan trọng nhất cho hầu hết mọi người và trong hầu hết mọi trường hợp. Bạn nói rằng viết là bộc lộ cảm xúc và bộc lộ bản thân thì bạn cần hiểu rằng nói cũng làm được điều đó nhưng ở tầm cao hơn là THỂ HIỆN VÀ CHỨNG MINH bản thân. Chỉ có nói tốt thì trẻ mới có thể tự tin được.

Đó là chìa khóa duy nhất. Vậy nói tốt tiếng Anh tức là phải thế nào và bằng cách nào?

Nói tốt là phải: THOẢI MÁI (có khả năng diễn đạt bằng vốn từ vựng và dựng câu nhanh chóng); TỰ NHIÊN (phát âm nhẹ nhàng và diễn đạt không qua chuyển ngữ Việt-Anh); CẢM XÚC (thể hiện được cảm xúc khi nói, truyền tới người nghe qua việc gây ảnh hưởng và truyền cảm hứng).

Vậy làm sao để có thể đạt được kĩ năng này ngay từ khi còn nhỏ?

Đây là công thức cho con bạn: NÓI TỐT VIẾT ĐƯỢC.

Hóa ra là nó có cả nghe và viết, mà viết thì lại cần đọc nên thật ra NÓI chính là kết tinh của tất cả 3 kỹ năng còn lại theo một chu trình và cách thức "ủ" của riêng nó.

Vì thế, NÓI chính là kỹ năng quan trọng nhất của việc học một ngôn ngữ, dù là tiếng Anh hay bất kỳ thứ tiếng nào.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm