Nghề đứng sau thành công của doanh nghiệp

21/08/2019 - 09:10
“Thành công đến từ việc một mình mình giỏi, một mình mình giàu thì là thành công cá nhân, song thành công đến từ một sứ mệnh làm cho nhiều người cùng giỏi và giàu như mình thì nó là thành công vĩ đại”, hiểu được ý nghĩa đó, chị Đỗ Thị Hướng Dương đã phấn đấu trở thành nhà huấn luyện về xây dựng doanh nghiệp và quản trị tài chính - kế toán.
“Nếu tôi giới thiệu mình là một nhà huấn luyện (COACH) về xây dựng doanh nghiệp và quản trị tài chính - kế toán, có thể bạn sẽ thấy khó hình dung về công việc của tôi. Nhưng, các bạn cứ tưởng tượng, tôi giống như thầy Park Hang Seo, còn khách hàng của tôi thì như các thành viên đổi tuyển U23. Thầy Park không đá bóng thay các cầu thủ mà thầy dùng các kỹ thuật huấn luyện để hướng dẫn, tạo động lực cho các cầu thủ thành công. Đó là nghề của tôi - nghề đứng sau thành công của chủ doanh nghiệp và Kế toán trưởng”, chị Hướng Dương không giấu niềm tự hào khi giới thiệu về công việc của mình với PNVN.
 
 
jolie-huong-duong-2.jpg
"Tôi thấy rất hạnh phúc khi tôi giúp đỡ được nhiều chủ doanh nghiệp hay nhiều kế toán trưởng tự xây dựng được doanh nghiệp bền vững hay một hệ thống quản trị tài chính chuyên nghiệp của họ"

 

Để đi được đến chặng đường này, chị đã trải qua gần 20 năm làm việc ở nhiều vị trí, từ kế toán, kế toán trưởng, trưởng phòng kinh doanh, giám đốc doanh nghiệp cho tới quản trị tài chính tập đoàn...
 
Bằng kinh nghiệm thực tiễn, chị Dương nhận thấy trăn trở khá lớn của hầu hết doanh nghiệp hiện nay là: số liệu tài chính, kế toán thường chỉ phục vụ cho báo cáo quý/năm và kê khai thuế, nó chưa được vận dụng vào công tác điều hành doanh nghiệp hàng ngày một cách hiệu quả.
 
jolie-huong-duong-1.jpg
Chị Hướng Dương trong vai trò là một nhà huấn luyện về xây dựng doanh nghiệp và quản trị tài chính – kế toán

 

Với mong muốn mọi doanh nghiệp đều có một hệ thống quản trị Tài chính – Kế toán chuyên nghiệp, có thể giúp Ban lãnh đạo thiết kế tương lai và tối ưu hoá lợi nhuận, chị Hướng Dương đã quyết định thành lập DDP Group - đơn vị chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực Quản trị Tài chính - Kế toán.
 
Khó khăn lớn nhất là “cân bằng cuộc sống”
 
Chị Hướng Dương tự nhận mình là người mải mê công việc, quên cả cuộc sống riêng tư, đến độ 38 tuổi mới lập gia đình. Đang ở vị trí đỉnh cao trong công việc, chị quyết định dừng lại để thay đổi cuộc sống. Lẽ ra phải kiên định với ý tưởng ban đầu là nghỉ việc để sinh con thì chị lại chọn lập nghiệp trong lúc mới có bầu. Đó là thời gian đáng nhớ nhất vì phải gấp rút hoàn thiện cơ sở vật chất và nhân sự để khai trương công ty và “cố gắng kết thúc cuộc họp với đối tác trong bệnh viện lúc 12h30 để kịp lên bàn mổ lúc 13h30”.
 
jolie-huong-duong-3.jpg
Quyết định khởi nghiệp khi đang mang bầu và nuôi con nhỏ, chị Dương thừa nhận: Đó là những áp lực đáng sợ

 

Sinh con xong đúng 1 tháng, tái xuất hoạt động khởi nghiệp với một tâm thế vô cùng mới nhưng đó cũng chính là lúc mọi khó khăn ập đến với chị. Sức khoẻ kém do mới sinh con, hết tiền, nhân sự mỏng, sản phẩm chưa phù hợp với thị trường, hợp đồng đang thực hiện thì chất lượng không cao… Đó quả là những áp lực rất đáng sợ.
 
“Tôi cũng giống như rất nhiều người khởi nghiệp khác, cũng từng có những cảm giác: Mình còn vất vả hơn đi làm thuê vì mình còn phải vừa làm chuyên môn và vừa điều hành; Mình còn không có nhiều tiền hơn đi làm thuê vì giờ đây, số tiền mình kiếm được lại nuôi cả nhân viên; Mình còn không có thời gian cho bản thân, gia đình và mình không hạnh phúc bằng thời gian đi làm thuê; Cạnh tranh quá lớn, các đối thủ cũ vốn đã mạnh hơn mình mà giờ đây còn xuất hiện thêm nhiều người cũng khởi nghiệp giống như mình…”
 
jolie-huong-duong.jpg
"Trong cuộc sống, mỗi người luôn có 6 thứ phải cân bằng là: sức khỏe, sự nghiệp, hạnh phúc, phát triển bản thân, giải trí và các mối quan hệ. Tùy từng thời điểm mà mỗi chúng ta ưu tiên tiêu chí nào trước, tiêu chí nào sau" 

 

Không thể dừng lại, chị thực hiện theo câu nói “Có trong đầu thì sẽ có trong tay”, vừa chăm con nhỏ, bà mẹ 8x vừa tiếp tục đầu tư cho học tập và phát triển bản thân để trở thành một nhà huấn luyện chuyên nghiệp về xây dựng doanh nghiệp và tài chính – kế toán. “Tôi nhận ra rằng, khi tôi thay đổi cách nghĩ, cách làm thì mọi thứ tự sáng ra và đến với mình”, chị Hướng Dương chia sẻ.
 
Giúp các nữ kế toán bước ra khỏi “vùng an toàn”
 
Trong công việc thì không có sự phân biệt giới tính. "Sân chơi" này công bằng với mọi đối tượng tham gia. Tất nhiên, phụ nữ sẽ khó khăn hơn một chút bởi họ không thể dành 100% tâm trí và sức lực cho công việc như đàn ông, chị Dương chia sẻ thêm.
 
Đặc biệt với các nữ kế toán, dù được đánh giá cao ở tính cách tỉ mỉ, chăm chỉ và khá yên phận, nhưng ở thời đại 4.0, công việc kế toán đang dần được thay thế bởi những phần mềm thông minh. Nếu kế toán vẫn dừng lại ở hạch toán, kê khai thuế, báo cáo số liệu thì máy móc hoàn toàn có thể làm thay được việc này.
 
Trong khi đó, chủ doanh nghiệp rất cần sự thiết kế hệ thống, dự báo, phân tích hiệu quả kinh doanh đa chiều, cải tiến hoạt động, kiểm soát - tiết kiệm chi phí,...
 
jolie-huong-duong-4.jpg
Những buổi chia sẻ tạo động lực giúp các nữ kế toán bước ra khỏi “vùng an toàn”

 

Nắm bắt được việc đó, chị Hướng Dương đã nghiên cứu và hoàn thiện gói sản phẩm DDP Financial Coach với mục đích giúp kế toán, nhất là các kế toán nữ bước ra khỏi “vùng an toàn” của mình, trau dồi bản thân trở thành một người có tầm nhìn, có kiến thức về tài chính, quản trị doanh nghiệp; trở thành một nhà quản trị và phân tích dữ liệu thay vì chỉ có hạch toán và kê khai.
 
Bên cạnh đó, chị Dương và các đồng nghiệp còn tổ chức các buổi chia sẻ kiến thức vào mỗi thứ 6 và thứ 7 hàng tuần, chia sẻ các kiến thức chuyên môn cho chị em, với mong muốn: Thành công đến từ việc một mình mình giỏi, một mình mình giàu thì là thành công rất nhỏ bé; nhưng thành công đến từ một sứ mệnh tốt cho cộng đồng thì nó được nhân lên rất nhiều lần.
 
5 bí quyết khởi nghiệp thành công của chị Đỗ Thị Hướng Dương:
 
Chị Đỗ Thị Hướng Dương (Jolie Hướng Dương), sinh năm 1980, là một nhà huấn luyện về xây dựng doanh nghiệp và quản trị tài chính; Chủ tịch DDP Group- - đơn vị chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực Tài chính - Kế toán.
 
Theo chị Dương: “Có rất nhiều bí quyết khởi nghiệp thành công đến từ nhiều góc nhìn khác nhau. Có ý kiến cho rằng phải nghiên cứu thật kỹ, thật bài bản thì mới khởi nghiệp. Lại có ý kiến cho rằng: cứ làm đi, nghiên cứu kỹ xong thì mất cơ hội.
 
Nhưng tôi luôn ủng hộ câu nói “tầm đến đâu thì tiền đến đó” và tôi rút ra 5 kinh nghiệm là:
 
- Sử dụng nhóm trí tuệ ưu tú giúp đỡ khi mình có ý tưởng kinh doanh. Họ sẽ cho ta những lời nhận xét mà thông qua đó, ta đánh giá được tầm nhìn của ta về ý tưởng đó đang ở mức độ nào.
 
- Sản phẩm phải được đóng gói rõ ràng và có sự khác biệt
 
- Nghĩ lớn nhưng nên bắt đầu từ việc rất nhỏ. Có thể ta có một tầm nhìn rất tốt nhưng sản phẩm phải được sống trong thị trường và phải được hoàn thiện thông qua sự phản hồi của thị trường.
 
- Mục tiêu phải cụ thể và phải lập kế hoạch chi tiết. Khi làm rõ các việc này, mọi công việc cứ tự động liên kết, cắt gọt, bổ sung cho phù hợp với nhau.
 
- Đầu tư phát triển bản thân liên tục. Bản thân tôi cũng từng dừng lại việc kinh doanh một thời gian chỉ để đi học thêm rồi mới quay lại khởi nghiệp tiếp”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm