Nghe lời khuyên của chuyên gia ẩm thực tránh tăng cân vù vù dịp Tết

28/01/2019 - 10:29
Nghỉ Tết là dịp để xả hơi nhưng cũng là cơn ác mộng lo “giữ dáng” của phụ nữ. Nhiều chị em than rằng, bao nhiêu công sức kiêng khem cả năm chỉ qua kỳ nghỉ Tết là đổ hết xuống sông xuống biển, bởi có quá nhiều “cám dỗ” về đồ ăn.
"Kẻ thù" của... vòng eo
 
Chị Đinh Hằng (46 tuổi, ở Hà Nội) cho biết, thời còn son, dáng dấp của chị khá đẹp, sau khi sinh con, chị tăng cân chóng mặt, mặc dù rất hạn chế ăn uống nhưng chẳng xuống cân được là mấy. Chính vì thế chị luôn phải kiêng khem để không bị tăng cân. Hàng ngày chị kiêng ngọt, kiêng mỡ, ăn ít thịt, ít cơm, chủ yếu ăn rau, nói không với bánh kẹo và nước ngọt… Cả năm “thèm mà không được ăn” cho nên Tết đến chị thường cho mình “thả ga” một chút, hy vọng rằng không vì thế mà mất kiểm soát về cân nặng. Dù gì cũng chỉ có mỗi cái Tết.
 
phu-nuv-n.jpg
Mâm cỗ Tết với nhiều món ngón luôn là sự cám dỗ khó cưỡng

 

Sự quyến rũ của những món đồ ăn mà bấy lâu nay chị Hằng thèm mà không dám ăn lại ngoài sức kiềm chế của chị. Sau dịp Tết, chị tăng cân đến chóng mặt, bao nhiêu quần áo, váy vóc đều chật hết khiến chị mất tự tin hoàn toàn vào hình thể. Để lấy lại vóc dáng, chị lại phải tiếp tục kiêng khem khổ cực hơn lúc đầu.
 
_inh-h_ng.jpg
Để lấy lại vóc dáng, sau mỗi dịp Tết, chị Đinh Hằng (46 tuổi, ở Hà Nội) lại phải tiếp tục kiêng khem khổ cực hơn lúc đầu.
 
 
Trong khi đó, chị Hải Vân (44 tuổi, Lào Cai) có vóc dáng vừa phải, thường thì chị không phải ăn kiêng để giữ dáng mà chỉ cần thực hiện chế độ ăn khoa học là được. Nhưng vì là “chị cả” trong gia đình nên chị thường xuyên phải vào bếp “chỉ đạo” cỗ bàn cho gia đình khi Tết đến. Cả cái Tết quanh quẩn với bếp núc, nếm ra nếm vào những món thức ăn toàn đồ rán, đồ nếp… nên đến ngày đi làm là chị đã lên vài cân. “Biết thế nhưng không tránh được, mỗi năm mình lại tích thêm được 1-2 cân cho nên bây giờ trông mới đẫy đà thế này”, chị Hải Vân chỉ vào vòng eo hơi mất cân đối của mình nói.
 
h_i-v_n.jpg
Chị Hải Vân (44 tuổi, Lào Cai)

 

Không chỉ chị Hằng, chị Vân mà rất nhiều chị em vui Tết thì rất vui vì là dịp để họp mặt, vui chơi, thư giãn sau một năm bận rộn nhưng cũng là dịp không thể thiếu những bữa tiệc với bạn bè. Chính vì thế, những ngày này thói quen sinh hoạt bị đảo lộn, ăn uống thất thường, ăn không đúng bữa, thức ăn không cân bằng dinh dưỡng, không vận động cơ thể... khiến chị em lên cân. Bên cạnh đó, những món ăn ngày Tết vô cùng hấp dẫn và đẹp mắt như thịt đông, nem rán, giò chả, chân giò, bánh chưng, đồ ngọt luôn được tích trữ khiến chị em “tiện” ăn uống và “không thể từ chối”.  
 
“Ăn Tết” một cách khoa học
 
Theo chuyên gia ẩm thực Nguyễn Phương Hải, chị em nên “vui Tết” là chính chứ không nên đặt nặng vấn đề “ăn Tết”. Việc tăng cân không chỉ làm xấu đi vóc dáng khiến chị em mất tự tin mà còn là nguyên nhân gây nhiều loại bệnh như tiểu đường, gút, gan nhiễm mỡ…
 
49805556_10156947269078781_456409037626408960_n.jpg
Chuyên gia ẩm thực Nguyễn Phương Hải

 

Ăn Tết cũng cần khoa học, anh cho rằng ăn vừa đủ no, cho dù món ăn có hấp dẫn đến đâu và ăn đủ bữa để tránh phải ăn vặt khi đói. Cố gắng duy trì bữa ăn gia đình trong dịp Tết đủ 3 bữa chính trong ngày. Hạn chế ăn vặt, ăn sau 20 giờ là những nguyên nhân dễ gây tăng cân.
 
 
50938174_397934474306639_4806572629089583104_n.jpg
Ăn Tết cũng cần khoa học - Ảnh: Dân Hùng

 

Bên cạnh đó, chị em cũng cần hạn chế thức ăn giàu năng lượng. Với các thức ăn giàu đạm, giàu béo, bánh chưng, bánh tét... phổ biến trong ngày Tết, nên ăn kèm nhiều rau xanh giúp, món nhiều chất xơ, các loại hạt, ngủ cốc… giảm tải trong việc hấp thu các chất béo, ngọt và chỉ ăn vừa phải. Hạn chế thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, hải sản nên chế biến các món ăn hấp, luộc.
 
Các loại bánh mứt ngọt rất giàu năng lượng, chỉ nên nhón vài miếng uống trà cho vui, nên thay các loại bánh mứt, kẹo ngọt bằng các loại hạt rất tốt cho sức khỏe như hạt điều, hạt dẻ, hạt hạnh nhân, hạt sen...
 
Nước ngọt có ga thường được tích lũy trong nhà trong những ngày này, đây là một trong những lý do khiến nhiều chị em bị tăng cân khi tự cho mình “thả phanh” trong mấy ngày Tết.
 
Chuyên gia ẩm thực khuyên, chị em không nên dùng các loại nước giải khát, nước tăng lực, si-rô chứa nhiều đường mà có thể thay bằng nước ngọt dành cho người ăn kiêng, nước dừa, nước trái cây tươi không đường hoặc ít đường. Rượu bia cũng là nguyên nhân khiến tăng cần mất kiểm soát bởi chúng chứa một lượng năng lượng đáng kể.
 
 Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, chị em cần chú ý duy trì các hoạt động vận động thể dục, thể thao ít nhất 30 phút/ngày giúp tăng cường sức khỏe, tiêu hao năng lượng, chế tăng cân. Ngoài ra, cần ngủ đúng và đủ giấc để tránh cho cơ thể phản ứng stress gây tăng cân. Vậy nên, dù bạn bận rộn với những bữa tiệc, những cuộc du xuân thì nên cố gắng ngủ đủ tám tiếng một ngày.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm