Nghe lời thầy lang chữa ung thư vú, nữ bệnh nhân phải trả giá

05/09/2019 - 19:36
Bệnh nhân được phát hiện bị ung thư vú giai đoạn 3, cơ hội chữa khỏi vẫn cao. Tuy nhiên, bệnh nhân nghe lời thầy lang uống thuốc nam khiến bệnh tiến triển nặng, khi nhập viện đã ở trong tình trạng rất xấu.

Ngày 5/9, bác sĩ Trần Xuân Vĩnh, Trưởng đơn vị Hóa trị & Chăm sóc giảm nhẹ (Trung tâm Ung bướu, BV Đa khoa Phú Thọ) cho biết, BV vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân N.T.A. (49 tuổi, ở Phú Thọ) bị lở loét một bên vú phải cắt bỏ. Nguyên nhân là bởi khi biết bị ung thư vú, bệnh nhân không nghe lời bác sĩ mà điều trị theo lời thầy lang.

Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy kiệt toàn thân, thiếu máu, nhiễm trùng, nhiễm độc do khối u vú phải vỡ loét hoại tử.

Bệnh nhân cho biết đã được phát hiện bị ung thư vú giai đoạn 3 từ năm 2017. Khi đó, bác sĩ khuyên bệnh nhân nên mổ sau đó là hóa trị, xạ trị. Nhưng phần vì hoàn cảnh kinh tế gia đình quá khó khăn, phần vì chưa có niềm tin vào y học hiện đại, bệnh nhân quyết định không điều trị tại BV mà trở về nhà điều trị bằng thuốc nam.

mt-vu-phi-1.jpg
Bệnh nhân A. đang được chăm sóc, điều trị tại BV

Theo bác sĩ Vĩnh, ung thư vú là một bệnh hoàn toàn có thể điều trị khỏi khi được phát hiện sớm. Đối với trường hợp bệnh nhân A. đã được chẩn đoán ung thư vú giai đoạn III cách đây 2 năm. Nếu người bệnh được tiếp cận với phương pháp điều trị khoa học, bài bản thì cơ hội chữa khỏi bệnh vẫn rất cao. Tuy nhiên, bệnh nhân lại tìm đến phương pháp điều trị không chính thống làm cho bệnh tiến triển xấu đi.

Hiện tại, người bệnh đến viện ở giai đoạn muộn, với thể trạng rất suy kiệt, thiếu máu nặng, nhiễm trùng từ khối u vú phải hoại tử, vỡ loét. Các xét nghiệm lúc mới vào thể hiện một tình trạng bệnh rất nguy kịch nên các bác sĩ tiến hành cấp cứu và tập trung chăm sóc nâng cao thể trạng.

Sau 10 ngày điều trị tích cực, hiện tình trạng người bệnh cải thiện khá tốt, khối u bớt hoại tử, tình trạng nhiễm trùng được kiểm soát. Hiện BV đang hội chẩn để tìm hướng điều trị tiếp theo cho người bệnh, tuy nhiên khả năng điều trị cũng rất hạn chế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm