Nghệ sĩ Hồng Vân trên ‘con phố diễn phận người’

03/01/2017 - 14:38
Sân khấu kịch Hồng Vân SuperBowl nằm trong Trung tâm thương mại giải trí Sài Gòn SuperBowl trên đường Trường Sơn, Q.Tân Bình, TPHCM. Khi từ sân khấu mà bước ra đường, sự tấp nập và ngập tràn ánh sáng phố phường khiến người ta đôi khi đi trong lâng lâng.

Đường ngày càng đông đúc

NSND Hồng Vân là bà bầu mát tay dựng sân khấu, ai cũng biết. Chị gầy dựng Sân khấu kịch Hồng Vân tại Trung tâm văn hóa Phú Nhuận từ năm 2001 nức tiếng đông khách. Vào Giáng sinh năm 2008, nữ nghệ sĩ tiếp tục mở sân khấu kịch nằm trong khu Trung tâm thương mại giải trí Sài Gòn SuperBowl.

Những năm 1997, khi Sài Gòn chưa hề có các trung tâm thương mại lớn như Vincom, Aeon Mall, Parkson, thì Super Bowl hấp dẫn rất nhiều người tới mua sắm. Con đường Trường Sơn khi ấy khá vắng vẻ, dù ngay sát phi trường Tân Sơn Nhất nên hoàn toàn không có khái niệm kẹt xe. Tôi nhớ ngày đó cùng cô bạn là sinh viên trường Đại học Kiến trúc đi mua bút vẽ tại đây đã “woa” liên hồi bởi sự choáng ngợp của toà nhà. Khi ra ngắm nhìn đường Trường Sơn trước mặt, các bánh xe hơi loang loáng vào buổi chiều tối vừa mưa xong, tưởng như đang ở góc nào của châu Âu hoa lệ.

1_bc.JPG
2_bc.JPG
Đường Trường Sơn luôn tấp nập xe cộ

SuperBowl theo thời gian mất dần vị thế đẹp đẽ, đường Trường Sơn đông đúc hơn, và Hồng Vân thì cứ lắc đầu liên tục nói: “Ôi trời ơi, kẹt xe ghê lắm. Thử nghĩ coi, chỉ tính trong showbiz, các em nhỏ vừa vào nghề cũng đã có thể mua xe hơi trả góp rồi. Ai cũng có thể có một xe cá nhân thì đường ở đâu mà đi!”. Không thể hình dung, con đường Trường Sơn khá rộng rãi, chia nhiều làn xe giờ lại đậm đặc cả người và xe như vậy. Thay vì con lươn ở giữa chỉ là những cây sơn trắng đỏ hình khối dài đơn điệu, thì ở đây là dải phân cách khá lớn bằng mảng cây cỏ xanh tươi. Người tích cực thì cho rằng, mở đường lớn hơn trong đô thị là xu hướng cần làm để phát triển giao thông công cộng, hạn chế xe cá nhân. Người ưa than trách phàn nàn thì chép miệng, đến trên trời còn kẹt huống chi dưới đất. Bằng chứng là phi trường Tân Sơn Nhất đã quá tải lâu rồi, phải tính tới chuyển ga Quốc tế ra Long Thành rồi. Vậy thì trong thời kỳ chuyển đổi, đành chấp nhận sống chung với vấn nạn kẹt xe thôi.

Theo lý lẽ ấy, đường Trường Sơn có thêm vài gam màu xám, cũng là chuyện không quá mới.

Khách quen cho một chỗ ngồi

Nếu ai yêu thích các món ăn Bắc, thì hẳn chẳng thể quên những món bún chả, phở Nam Định, chân gà nướng tại đây. Ngày trước, dân ghiền ăn buổi tối ngồi dọc phía lề đường gần SuperBowl để gặm chân gà. Một cút rượu trắng, đĩa chân gà thơm nức mũi với giá rẻ vô cùng là điểm dừng chân có lý của giới trẻ. Bún chả thì mang ra tận vỉa hè nướng cho bớt khói nhà mình, đẩy khói qua nhà khác. Cứ nghi ngút và ho sặc sụa. Phở hương vị Bắc cho nhân viên ra tận gần giữa đường để ngoắc xe. Đi qua mà không ăn thì bực bội vô cùng, có khi bị chặn đầu xe một cách phi lý. Tất cả chuyện ấy đã thành quá khứ, dù đôi khi có việc đi ra phi trường hoặc hẹn bạn bè ăn uống tại đây, tôi thỉnh thoảng vẫn thấy có chút khói của thịt nướng tràn ra phố. Còn lại phở Nam Định thì chỉ có 1 quán ăn tàm tạm, giá tới 55 ngàn đồng/tô - hơi mắc trong giai đoạn tiền bạc cần dè sẻn như hiện nay.

Vậy thì chuyện nào là mới cho thêm chút yêu phố, ở con đường huyết mạch dẫn từ thành phố ra sân bay này?

Nói về lý do mở thêm sân khấu kịch Hồng Vân tại SuperBowl, bà bầu nổi tiếng chia sẻ, là bởi khách nhấn thêm chút ga là có thể di chuyển từ sân khấu Phú Nhuận tới sân khấu SuperBowl. Nghệ sĩ chạy show cũng dễ, rất gần. Và đương nhiên là tiện lợi cho việc quản lý. Hay nhất là trung tâm thương mại đã giao khoán địa điểm cho Hồng Vân. Cứ vậy mà kinh doanh. Thực ra, ban đầu Hồng Vân không ưng lắm bởi tiêu chuẩn sân khấu chưa đáp ứng được. Sàn diễn thấp, khó cho người coi. Nhưng rồi chị phải đầu tư vào ghế, vào phông màn và các loại nội thất khác nữa cho phù hợp. Thời gian khai trương vào dịp Giáng sinh nên khán giả tới rất đông. Người ta cũng đã quen một chỗ ngồi, như phố đã quen với hơi khói xe toả ra mỗi khung giờ cao điểm. 

Những ồn ào mang đi nỗi sợ

Có lần, được nghệ sĩ Anh Vũ gửi vé, tôi tới coi kịch tại sân khấu Hồng Vân trên đường Trường Sơn. Kịch được diễn ở đây hầu hết là kịch ma. Trong âm thanh ma mị, trong sự dị thường bởi nét hoá trang trên hình thể diễn viên, trong ánh sáng mờ mờ tỏ tỏ, những nỗi sợ lan toả khắp khán phòng. Tới khi kết thúc vở diễn, ra ngoài đường rồi, nghe âm thanh phố phường ập vào mặt, tự nhiên thấy cám ơn sự bụi bặm thế không biết. Phố đã quét sạch đi nỗi sợ vô hình của tâm thức con người, dù biết đó chỉ là vở kịch mà thôi.

1_g.JPG
2_g.JPG
NSND Hồng Vân tâm huyết với sân khấu kịch SuperBowl

Giờ nhắc lại chuyện ấy, nghệ sĩ Hồng Vân chêm vào câu chuyện, vì những vở kịch ma, vì sự sợ hãi mà vừa rồi phải thay hết cả ghế. Lạ thế đó, khán giả bấu vào ghế khiến chất liệu simili bị rách. Rồi những chiếc quần jeans có khoá trên túi ngoài của khách cà vào mặt ghế, cũng rách. Ngạc nhiên vô cùng, chẳng hiểu sao nữa. Nhưng đó là chuyện thật, không phịa chút nào.

Giờ sân khấu kịch SuperBowl đã trượt từ trên đỉnh cao xuống, hoà trong xu thế của nhiều sân khấu kịch khác ở Sài Gòn và Hà Nội. Là quy luật thôi, nhưng Hồng Vân khẳng định chị và ê-kip vẫn còn trụ được, cũng không tới nỗi nào. Tuy nhiên trụ đến bao giờ là chuyện không ai nói trước. “Khán giả tới coi kịch ổn định, song số lượng không bằng trước đây. Trong giai đoạn này vẫn “gồng” được nhưng là ở trong “cơ thể không khoẻ mạnh lắm”, bà bầu Hồng Vân chia sẻ.

Cứ mỗi chiều chiều, nữ nghệ sĩ lại chạy từ sân khấu kịch Phú Nhuận qua sân khấu kịch SuperBowl. Chị kể có nhiều khán giả không biết, phải đi đường vòng mà tới trung tâm thương mại này, nên than phiền là xa. Thực ra có con đường gần hơn, từ phía Nguyễn Văn Trỗi đi tới, đừng quẹo phải. Cứ đi thẳng băng ngang qua đường Trường Sơn, vào con đường nội bộ rồi tiếp tục quẹo phải là tới SuperBowl rồi. Nhưng thực lòng mà nói, chạy suốt con đường Trường Sơn cũng đâu có quá xa, lại được ngắm máy bay lên - xuống. Nếu vào buổi tối cũng lung linh lắm.

Guide "bỏ túi"

* Đường Trường Sơn thuộc địa phận Q.Tân Bình. Cũng có 1 con đường mang tên Trường Sơn, nhưng nằm tại Q.10.

* Con đường này dẫn từ trung tâm TPHCM ra phi trường Tân Sơn Nhất hoặc ngược lại nên rất được chính quyền lưu tâm. Những ngày lễ Tết, đường được trang trí khá đẹp với đèn hoa rực rỡ.

* Đường không quá dài, chỉ chừng 1km, bắt đầu từ đường Hoàng Văn Thụ, nối thông với đường Trần Quốc Hoàn chạy tới đường ngã 3 Trường Sơn - Hoàng Hà là cảng quốc tế phi trường Tân Sơn Nhất. Quẹo phía tay trái là cảng quốc nội.

* Vì có nhiều người Bắc sinh sống và phục vụ các dịch vụ cho nhân viên trong sân bay nên con đường có bản sắc riêng: các quán ăn hương vị Bắc, các cửa hàng bán đồ xách tay từ nước ngoài, đại lý vé máy bay và các văn phòng của nhiều hãng hàng không trong và ngoài nước.

* Sân khấu kịch Hồng Vân là thương hiệu thành công từ mô hình xã hội hoá sân khấu của Sài Gòn. Bà bầu Hồng Vân được đánh giá là nghệ sĩ có cách nhìn kinh doanh dài hơi, nhạy bén và hiểu thị trường, thị hiếu coi kịch của khán giả. Chủ yếu các vở kịch tại sân khấu SuperBowl là kịch ma.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm