Văn hóa - giải trí

Nghệ sĩ Lê Duy Mạnh khoe Việt Nam tuyệt đẹp trên nền saxophone

31/08/2019 - 11:18 PM
Thông qua tiếng kèn saxophone, MV ‘Hello Vietnam’ của nghệ sĩ Lê Duy Mạnh không chỉ truyền tải nhịp điệu âm nhạc tràn đầy ý nhựa sống mà còn giới thiệu những hình ảnh tuyệt đẹp của Việt Nam.

Nhân dịp Quốc khánh 2/9, nghệ sĩ saxophone Lê Duy Mạnh đã thực hiện MV Hello Vietnam với những cảnh quay được thực hiện ở nhiều danh lam thắng cảnh của Việt Nam và ở châu Âu, mang đến cho người xem những hình ảnh thiên nhiên tuyệt mỹ trên nền saxophone đầy nhựa sống.

4.jpg
Nghệ sĩ Lê Duy Mạnh
 

Để thực hiện MV Hello Vietnam, nghệ sĩ saxophone Lê Duy Mạnh đã đi đến nhiều vùng, miền trên đất nước để ghi hình cho MV như Sapa (Lào Cai), Hoàng Su Phì (Hà Giang), Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), biển Hải Lý (Nam Định), biển Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế), biển Quy Nhơn (Bình Định), phố cổ Hội An (Quảng Nam), thác Dray Nur (Đắk Lắk)… Bên cạnh đó, MV cũng được thực hiện tại nhiều địa danh nổi tiếng của châu Âu như dãy núi Alps, Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia của thành phố Dreden bang Sachsen (Đức), Đài chiến thắng quảng trường Großer Tiergarten park Berlin, Cổng thành Brandenburg - một trong những biểu tượng chính của thủ đô Berlin (Đức)...

Lê Duy Mạnh cho biết, anh may mắn có nhiều dịp đi lưu diễn trong nước cũng như nước ngoài, gặp gỡ nhiều bạn bè quốc tế. Những buổi biểu diễn ở nước ngoài như thế cũng là dịp để anh giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam thân thiện, yêu âm nhạc, bởi khán giả thường có những trao đổi, trò chuyện với anh về đất nước, con người Việt Nam. Bên cạnh đó, anh cũng gặp nhiều kiều bào xa quê hương và tình cảm của những người xa xứ dành cho đất mẹ, dành cho những nghệ sĩ từ Việt Nam sang biểu diễn đã cho anh thêm cảm xúc. Tất cả đã khiến anh ấp ủ thực hiện một MV đan xen những cảnh đẹp Việt Nam với những cảnh đẹp của châu Âu, qua đó lan tỏa rộng rãi hơn những hình ảnh Việt Nam tươi đẹp và thân thiện.

unnamed-6.jpg
Cảnh trong MV "Hello Vietnam"
 

Làm một điều gì đó để góp phần gắn kết Việt Nam với thế giới, đồng thời gắn kết những khán giả người Việt ở châu Âu với quê hương là ấp ủ từ lâu của Lê Duy Mạnh. Nhưng cho đến thời điểm này, anh mới có điều kiện thực hiện. Lê Duy Mạnh cho biết, sở dĩ anh chọn Hello Vietnam của nhạc sĩ người Pháp Marc Lavoice bởi đây là ca khúc đã được phổ biến nhiều thứ tiếng như Pháp, Anh, Việt… và nó là những giai điệu ca ngợi Việt Nam có sức sống ở nhiều nơi trên thế giới. Bởi vậy, việc chọn những giai điệu này thể hiện sẽ giúp MV dễ dàng tiếp cận với khán giả quốc tế.

Lê Duy Mạnh là một trong số ít nghệ sĩ chơi nhạc cụ đầu tư thực hiện làm MV. Điều mà anh mong muốn là đưa tiếng kèn saxophone của một nghệ sĩ Việt Nam đến gần hơn với khán giả trong nước và cả khán giả thế giới. Để thực hiện dự án quảng bá hình ảnh Việt Nam qua tiếng kèn saxophone của mình, anh đã dành nhiều thời gian để cân nhắc màu sắc âm nhạc chủ đạo cho MV. Anh nghe rất nhiều thể loại âm nhạc khác nhau, những phong cách, xu hướng âm nhạc mới thế giới đang ưa chuộng, và cuối cùng quyết định chọn thể loại Tropical House bởi nó mang nét nhạc vui tươi, mạnh mẽ, dễ tạo hứng thú cho người nghe ngay từ khi bắt đầu mở màn.

Lê Duy Mạnh cho biết: “Việc kết hợp saxophone với nhạc điện tử không còn xa lạ với thế giới nhưng ở Việt Nam thì chưa nhiều, chọn nhạc sĩ nào chuyên về thể loại âm nhạc Tropical House để đảm nhiệm phần phối khí cũng là điều khiến tôi suy nghĩ và cuối cùng tôi quyết định mời nhạc sĩ Sony Trần, một nhạc sĩ - nhà sản xuất âm nhạc trẻ tại CHLB Đức cùng hợp tác”. Sự hợp tác trao đổi giữa Lê Duy Mạnh và Sony Trần cũng có những khó khăn nhất định bởi khoảng cách địa lý, nên hai nghệ sĩ chủ yếu trao đổi qua internet và thông qua hai lần Lê Duy Mạnh đi lưu diễn tại châu Âu.

unnamed-3.jpg
Lê Duy Mạnh cùng các nghệ sĩ châu Âu
 

Lê Duy Mạnh từng diễn rất nhiều nước ở châu Âu cho kiều bào và mỗi buổi diễn của anh đều gây ấn tượng đặc biệt bởi anh luôn dùng kèn saxophone chơi những tác phẩm âm nhạc Việt Nam. Đó là những ca khúc nổi tiếng của Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An, Lam Phương… Sau mỗi buổi diễn, khán giả thường chia sẻ cảm xúc khi được nghe nhạc Việt Nam qua tiếng kèn saxophone đặc trưng phương Tây. Đó là lý do thôi thúc Lê Duy Mạnh thực hiện nhiều sản phẩm âm nhạc và giới thiệu rộng rãi để khán giả có thể tiếp cận với tiếng kèn của anh được dễ dàng hơn.

Sau MV Hello Vietnam, Lê Duy Mạnh sẽ bắt tay thực hiện tiếp nhiều sản phẩm âm nhạc mới, trong đó dự án gần nhất là MV Quê hương với ca khúc của nhạc sĩ Giáp Văn Thạch.

3.jpg
Nghệ sĩ Quốc Tuấn và nghệ sĩ Lê Duy Mạnh
 

Nghệ sĩ Lê Duy Mạnh hiện là giảng viên khoa nhạc Jazz của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Anh đã có gần 15 năm gắn bó với cây kèn saxophone và là thạc sĩ saxophone đầu tiên tại Việt Nam. Bên cạnh giảng dạy, anh còn tham gia biểu diễn với nhiều dàn nhạc như Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội, Dàn nhạc Jazz Bigband Quyền Văn Minh và nhiều ban nhạc trẻ khác.

Anh cũng dành nhiều tâm huyết cho việc sáng tác các tác phẩm nhạc jazz của riêng mình. Tháng 8/2015, anh giới thiệu các tác phẩm của mình trong khuôn khổ Không gian văn hóa Cà phê thứ Bảy với tiêu đề Giới thiệu tác phẩm Jazz Việt – Chùm hoa 8. Năm 2017, miniconcert báo cáo 1 năm tu nghiệp tại Thụy Điển biểu diễn cùng với giáo sư Piano Hakan Rydin (Học viện Âm nhạc Malmo) cũng diễn ra rất thành công ở Hà Nội. Cuối năm 2017, anh ra mắt CD đầu tay Em với 9 tình khúc nổi tiếng Việt Nam.

 

2.jpg
Họa sĩ Văn Dương Thành  

Chia sẻ tại buổi ra mắt MV Hello Vietnam, họa sĩ nổi tiếng Văn Dương Thành cho biết: “Tôi và Lê Duy Mạnh gặp nhau ở Thụy Điển, khi mỗi người đang theo học chuyên ngành sở trường của mình. Tại Thụy Điển, Mạnh được nhiều khán giả ngưỡng mộ. Chúng tôi hợp tác với nhau khá nhiều. Hội họa và âm nhạc có nhiều điểm chung và tiếng kèn của Mạnh đã nâng bước, tạo cảm hứng cho nhiều bức tranh của tôi. Tôi cảm nhận được ở Mạnh niềm đam mê không giới hạn với âm nhạc và rất nể nội lực của anh với cây kèn saxophone”.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn