Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
16/09/2025 - 17:05 (GMT+7)

Nghệ sĩ sẵn sàng lên bục giảng, nhà trường lo "bí" kinh phí

Hà Phương
Nghệ sĩ sẵn sàng lên bục giảng, nhà trường lo "bí" kinh phí

Ảnh minh họa

Huy động các nghệ sĩ, vận động viên tham gia dạy học trong trường phổ thông sẽ giúp các hoạt động dạy học phong phú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, nhiều thầy cô cho rằng, nhà trường sẽ gặp khó khăn về nguồn kinh phí khi triển khai.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Công văn số 5215/BGDĐT-GDPT hướng dẫn mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia các hoạt động giáo dục trong trường phổ thông.

Nỗi lo kinh phí

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ Việt Nam, ông Đỗ Đình Đảo (Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, TP HCM) nhận định, việc ban hành công văn trên nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Hữu Thọ chia sẻ, những năm học trước, nhà trường đã tổ chức các hoạt động thực tế với khách mời là các chuyên gia, nghệ sĩ nổi tiếng, vận động viên thể thao đến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tế cho học sinh. 

Khi tổ chức cho học sinh những hoạt động ngoại khóa, những buổi trao đổi kỹ năng... giúp học sinh có hình dung về một số nghề nghiệp khác, truyền lửa đam mê với những học sinh có năng khiếu nghệ thuật, hay đơn giản giúp các em có những khoảng thời gian thư giãn sau những tiết học chính khóa. Những chương trình nhà trường đã tổ chức, khách mời đều không nhận kinh phí.

Với kinh nghiệm nhiều năm tổ chức, ông Đình Đảo nhận định: "Tôi nghĩ để mời được đội ngũ này tham gia công tác giảng dạy ở trường học, nhà trường chủ yếu dựa vào mối quan hệ thân thiết. Để hoạt động này diễn ra thường xuyên, nhà trường cần có kế hoạch và có nguồn kinh phí xứng đáng với đối tượng được huy động tham gia giảng dạy. 

Theo tôi, trong quá trình thực hiện hóa nội dung này, nhà trường cần đong đếm kinh phí chi trả cho các chuyên gia, nghệ sĩ, vận động viên. Đây cũng là vấn đề khó khăn, bởi nguồn kinh phí eo hẹp và làm sao để chúng ta có thể chi trả xứng đáng cho họ, dù họ không đặt nặng vấn đề này".

Ông Đình Đảo cũng nhấn mạnh, đối tượng được mời về tham gia công tác giảng dạy cần đảm bảo có kỹ năng sư phạm, đồng thời có sức hút với học sinh và bài toán sắp xếp thời gian hợp lý... đảm bảo việc mời nghệ sĩ, nghệ nhân giảng dạy ở trường học đạt được hiệu quả cao nhất và tần suất cao hơn.

Nghệ sĩ sẵn sàng lên bục giảng, nhà trường lo "bí" kinh phí- Ảnh 1.

Tiết học Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp - Khối 10 sáng 13/9/2025 với chủ đề "Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh" tại trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, TPHCM

Đồng quan điểm với ông Đình Đảo, bà Trần Thị Hương (Hiệu trưởng trường Tiểu học Vạn Bảo, Hà Đông, Hà Nội) nhận định: "Việc huy động các nghệ sĩ, vận động viên tham gia dạy học trong trường phổ thông có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục toàn diện cho học sinh. Để thực hiện hóa chính sách này, trước tiên phải nhận được sự đồng thuận và nhu cầu của phụ huynh, học sinh. 

Bên cạnh đó, nguồn kinh phí chi trả cho đội ngũ nghệ sĩ, nghệ nhân, vận động viên cũng là một thách thức đối với nhà trường. Bởi, các hoạt động giảng dạy này phần lớn vẫn dựa vào tinh thần tự nguyện hỗ trợ hoặc thông qua các chương trình xã hội hóa. Do đó, ngành giáo dục cần có cơ chế để thu hút, khuyến khích nghệ sĩ, nghệ nhân và vận động viên tham gia giảng dạy".

Theo đó, việc huy động các nghệ sĩ, vận động viên tham gia dạy học trong trường phổ thông cần xây dựng kế hoạch dạy - học thành chuyên đề hay dạy theo tiết, dạy cả khối hay dạy nhóm nhỏ, nội dung, chương trình, nội quy... Nguồn kinh phí huy động đội ngũ trên tham gia vào công tác giảng dạy vẫn là yếu tố chính tác động đến việc thực hiện chính sách này. "Nếu nguồn kinh phí hạn hẹp việc triển khai sẽ gặp nhiều khó khăn", Hiệu trưởng trường Tiểu học Vạn Bảo nhấn mạnh.

Có bị xem là môn phụ?

Theo công văn hướng dẫn về việc mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia các hoạt động giáo dục trong trường phổ thông của Bộ GD-ĐT, giáo viên sẽ giữ vai trò chủ trì, quản lý lớp học; còn chuyên gia, nghệ sĩ cung cấp kiến thức chuyên sâu, năng lực đặc thù và kinh nghiệm thực tiễn.

Tuy nhiên, Cựu vận động viên quốc gia, HLV Thể dục dụng cụ, Trọng tài Quốc gia Phạm Phước Hưng vẫn có những băn khoăn: "Nếu được mời về dạy, tôi nghĩ đây là một cơ hội dành cho chính những vận động viên thể thao góp sức nhỏ vào công cuộc phát triển toàn diện cho học sinh, phát huy được năng khiếu, khả năng của minh. 

Tuy nhiên, rào cản lớn nhất, tôi nghĩ đó là cha mẹ không khuyến khích, không tạo điều kiện cho con và học sinh coi đây là môn phụ; học sinh không tập trung, hợp tác trong giờ học. Nếu phụ huynh, học sinh coi đây là môn phụ có thể dẫn đến buổi học không hiệu quả. Khi đó, chúng tôi thật sự gặp khó khăn".

Diễn viên Thanh Hương (Nhà hát kịch Hà Nội) cho rằng, đây là cơ hội học tập chất lượng cao cho học sinh, mà còn giúp chính đội chuyên gia, nghệ sĩ, vận động viên cống hiến, cơ hội thể hiện đam mê kết hợp hài hòa vào thực tế. 

"Đối với các nghệ sĩ được đứng trong đội ngũ nhân sự huy động giảng dạy ở trường học là niềm vinh dự và hạnh phúc, chắc chắn chúng tôi sẵn sàng tham gia. Đây là cơ hội để chúng tôi truyền đạt lại những kinh nghiệm, chia sẻ ước mơ đến thế hệ trẻ. Chính những điều đó vượt lên trên vấn đề 'cát - xê', điều tôi mong muốn là được góp phần vào sự phát triển của giáo dục nước nhà".

4 nhóm đối tượng ưu tiên mời vào trường học:

- Chuyên gia, nhà khoa học có trình độ cao, bằng cấp, kinh nghiệm thực tiễn, uy tín nghề nghiệp, có công trình nghiên cứu được công nhận.

- Nghệ nhân, nghệ sĩ đạt danh hiệu Nhà nước phong tặng hoặc giải thưởng cấp Bộ, cấp tỉnh trở lên, có đóng góp được giới chuyên môn và công chúng ghi nhận.

- Huấn luyện viên có chứng chỉ chuyên môn hoặc thành tích huấn luyện vận động viên đoạt giải thể thao thành tích cao.

- Vận động viên đạt đẳng cấp từ cấp 1 trở lên, giành huy chương, giải thưởng trong các giải đấu chính thức.

Những người được mời tham gia phải có phẩm chất tốt, uy tín nghề nghiệp, khả năng truyền đạt và kỹ năng sư phạm phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận