Yêu

Nghe 'Tường lửa' qua giọng đọc Tuệ Nghi

14/06/2019 - 11:46 AM
Mời bạn đọc đến với câu chuyện "Tường lửa" cua tác giả tả Lê Trang qua giọng đọc Tuệ Nghi.

Khi biết con trai có người yêu, bà Bẩy thất vọng khủng khiếp, vì bà đã nhắm cho con trai một cô vợ tuyệt vời. Cô gái ấy là doanh nhân, xinh xắn, lịch lãm, bố là bạn thời đại học của bà. Quan trọng hơn cả là Ngọc rất mê con trai bà và rất quan tâm đến bà.

 

anh2-copy.jpg

 

Vậy mà con trai bà chẳng ưng, bảo: "Cô ấy sắc sảo quá, không hợp với con..", nhất định "để con tự tìm vợ cho mình".

 

Bây giờ thì lại đi chọn một cô gái vừa đen, vừa gầy (chẳng biết sau này có đẻ được không). Làm cán bộ Nhà nước, nghe thì oai nhưng lương ba cọc ba đồng (chẳng nuôi nổi thân nói gì nuôi con).

 

Bà Bẩy giận con trai đến phát ốm nhưng chẳng làm cách nào khuyên nổi con, đành bấm bụng đồng ý để con trai đưa người yêu về ra mắt gia đình. Bà giao hẹn: "Nếu mọi người đều không ưng thì con phải nghe, bởi cả nhà đều muốn tốt cho con. Người lớn có nhiều kinh nghiệm nhìn người, con hãy tin họ". Nhưng bà biết chắc mình đã thua khi nghe con trai nhấn mạnh: "Đây là cô gái con sẽ cưới làm vợ. Con đưa cô ấy về để làm quen với mọi người trong nhà, có điều gì cần hỏi han thì bố mẹ cứ hỏi thoải mái, dặn dò, nhắc nhở gì thì cứ vô tư nhưng con mong bố mẹ hãy coi cô ấy như con cái trong nhà mà tiếp đón cho vui vẻ, vì sau này cô ấy sẽ sống với bố mẹ cho đến cuối đời".

Ngày cô dâu tương lai ra mắt, bà Bẩy mời những bà cô, bà thím khắt khe nhất trong họ dến để làm giám khảo. Bà còn mời cả Ngọc để có… đối chứng.

 

Ngọc và Thúy ngồi bên nhau, quả là công chúa và Lọ Lem. Ngọc sang trọng bao nhiêu thì Thúy giản dị bấy nhiêu. Ngọc nhanh nhẩu, mau mồm mau miệng bao nhiêu thì Thúy điềm đạm, ít lời bấy nhiêu.

 

Mặc dù Thúy là nhân vật chính nhưng bà Bẩy và mọi người lại hướng về Ngọc, chuyện trò vui vẻ, vô cùng thân mật. Bao lời hay, ý đẹp đều đổ hết lên người Ngọc, như cố tình làm Thúy lạc lõng, bẽ bàng.

 

Bà thím tặc lưỡi tiếc rẻ: "Giá tôi có con trai thì tôi nhất định xin con bé Ngọc này về làm dâu. Tiếc quá…" Bà Bẩy lạnh băng: "Nhà tôi phúc mỏng nên đành để của quý tuột tay".

 

Mọi người vô tư kể chuyện nhà nọ nhà kia, con cái lấy vợ lấy chồng không nghe lời cha mẹ cứ tự theo ý mình khiến cả nhà bất hạnh chẳng quan tâm đến tâm trạng khách. Thúy đã chuẩn bị tinh thần không được tiếp đón niềm nở nhưng cô không ngờ các bà phũ phàng đến thế. Nhìn ánh mắt thiếu thiện cảm và những lời cạnh khóe, tổn thương của những người mà sau này sẽ là người thân mãi mãi của mình - Thúy thấy nản đến nhói tim, có những tích tắc Thúy muốn từ bỏ, muốn hất tung.

 

Thật vô lý, sao cô lại bị những người mà mới lần đầu gặp mặt đã ghét bỏ. Cô đâu có làm điều gì sai mà phải chịu trận? Thật vô lý, ở nhà, cô là “bảo bối” của bố mẹ và họ hàng, vậy mà ở nhà người yêu, cô lại bị chê bai ghét bỏ. Rồi Thúy kìm lòng, nén tự ái, tự nhủ: mình đã quyết định sống với anh ấy thì những người này đây sẽ là người thân của mình, rồi một ngày nào đó họ sẽ hiểu mình…

 

Cuộc gặp mặt lần đầu cũng qua đi trong êm đẹp khi hai cô gái cùng làm phụ bếp. Trên chiến trường này thì gió đã đổi chiều, Thúy khéo léo, nhanh nhẹn bao nhiêu thì Ngọc vụng về, đoảng vị bấy nhiêu. Nhìn Thúy làm bếp, lòng bà Bẩy dịu lại. Bà thở nhẹ, trút bực bội trong lòng, thầm an ủi: Con cái có được vợ đảm là phúc ông bà ban cho.

 

Khi đã chấp nhận con dâu, bà Bẩy nhận ra: cô con dâu mà bà chẳng muốn cưới lại làm bà hãnh diện với cả họ.

 

Thúy là con nhà nề nếp, được mẹ dạy dỗ chu đáo từ nếp làm ăn đến cách cư xử nên được họ hàng nhà chồng quý mến, nể trọng.

 

Bà Bẩy biết chẳng ai có thể coi mẹ chồng như mẹ đẻ của mình nhưng bà nhận ra sự chăm sóc, quan tâm của Thúy với bà còn hơn cả con gái đối với bà. Những lúc ốm đau, nhìn con dâu đêm hôm túc trực bên mình, bà Bẩy lại ân hận nhớ lại buổi tiếp con lần đầu, bất chợt bà lẩm bẩm: Xin lỗi con!

 

Thúy cũng không quên buổi ra mắt nhà chồng hôm ấy nhưng cô tâm niệm: mình sống với chồng suốt đời, phải gạt bỏ lòng tự ái để yêu thương thật lòng. Chỉ có thế mới nắm giữ được hạnh phúc của mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn