Nghẹn lòng hình ảnh người mẹ già tại phiên tòa nghe luận tội con trai

19/01/2019 - 15:25
TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Đặng Thái Phi (SN 1989, trú xã Phong Thịnh, Thanh Chương, Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Chỉ trong 1 thời gian ngắn từ tháng 7/2017 đến tháng 1/2018, Đặng Thái Phi đã thuê 4 ô tô tự lái rồi mang đi cầm cố, lấy tiền tiêu xài.
Lĩnh án 12 năm tù vì thuê xe tự lái rồi cầm cố lấy tiền tiêu xài
Theo cáo trạng, ngày 20/7/2017, Phi đến cửa hàng dịch vụ cầm đồ của anh Phan Tuấn Hiệp (phường Hưng Dũng, TP Vinh) thuê một chiếc xe ô tô tự lái, giá 50 nghìn đồng/ ngày với lý do phục vụ công việc kinh doanh. Chiếc xe này sau đó xảy ra va quệt trên địa bàn Hà Tĩnh, Phi đưa xe vào hãng sửa chữa theo yêu cầu của anh Hiệp, đồng thời lấy lí do cần phương tiện để đi lại, Phi thuê anh Hiệp chiếc xe thứ 2. Sau khi đã có xe, Phi ngay lập tức đến cơ sở cầm đồ của anh Hoàng Tuấn Dũng ở xã Hưng Tây (Hưng Nguyên, Nghệ An) để cầm cố trong vòng 10 ngày lấy 70 triệu đồng để tiêu xài.
Hơn 4 tháng sau phi vụ đầu tiền, khi hết tiền, ngày 4/12/2017, Đặng Thái Phi đến Công ty TNHH TM&DV Uy Tâm (số 196, đường Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh) để thuê một chiếc xe tự lái. Ngày 08/1/2018, Phi mang chiếc ô tô trên tới cửa hàng dịch vụ Nguyễ9n Phúc Thắng (Hưng Dũng, TP Vinh) để cầm cắm với lí do lấy tiền gấp để kinh doanh, cầm được 190 triệu đồng.
ng-thi-phi-ti-phin-ta.JPG
Đặng Thái Phi tại phiên tòa
Ngày 20/12/2017, khi chiếc xe cũ còn chưa trả, Phi quay lại công ty Uy Tâm đề nghị mượn thêm một chiếc xe với yêu cầu xe đẹp để bạn từ Sài Gòn ra đi công việc và chấp nhận đặt trước 10 triệu đồng để lấy lòng tin. Ngay sau khi mượn được, Phi tiếp tục liên hệ với Nguyễn Phúc Thắng (Hưng Dũng, TP Vinh) và dùng lí lẽ xe ô tô của vợ cầm cố để lấy tiền kinh doanh và nhận về 180 triệu đồng.
Đã lừa thuê và cắm 3 xe nhưng vẫn không đủ tiền tiêu xài, ngày 11/1/2018, Đặng Thái Phi lừa bạn mình là anh Nguyễn Hữu P. (xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương) rằng Phi đang cần ô tô đi công việc mà không có giấy tờ gì để thuê nên đưa cho anh này 4 triệu đồng và nhờ đến tiếp công ty Uy Tâm để thuê xe. Sau khi nhận được xe từ anh P., Đặng Thái Phi đến cửa hàng cầm đồ của anh Nguyễn Khắc Long (phường Hà Huy Tập, TP Vinh) cắm chiếc xe này với giá 55 triệu đồng.
Sau khi đến hạn trả xe, thanh toán hợp đồng, không thấy Phi quay lại, cũng không liên lạc được, các chủ xe và chủ hiệu cầm đồ đã trình báo lên cơ quan Công an. Biết hành vi của mình bại lộ, Đặng Thái Phi đã bỏ trốn khỏi địa phương. Tuy nhiên, đến ngày 2/8/2018, Đặng Thái Phi bị Công an bắt giữ tạm giam tại trại tạm giam Công an Nghệ an. Cơ quan chức năng xác định giá trị 4 chiếc xe ô tô mà Phi thuê rồi cầm cố là hơn 1,4 tỷ đồng. Số ô tô này sau đó đã được thu hồi trả lại cho chủ phương tiện.
Tại phiên tòa, bị cáo Đặng Thái Phi thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và cho biết toàn bộ số tiền cầm cố xe ô tô cho các cửa hàng cầm đồ đều đã được sử dụng vào mục đích ăn chơi, tiêu xài cá nhân. Căn cứ các tình tiết, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Thái Phi 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc bị cáo phải bồi thường 612 triệu đồng cho các bị hại.
Người mẹ già lặng khóc tại phiên tòa
Phiên tòa diễn ra nhanh chóng với cáo trạng rõ ràng và bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình, nhưng có lẽ ấn tượng lớn nhất với người đến dự phiên tòa như tôi có lẽ là hình ảnh người mẹ già của bị cáo.
Dù được sinh ra trong một gia đình có cả bố và mẹ đều làm giáo viên, được gia đình đùm bọc, cho ăn học đến nơi đến chốn, thế nhưng Phi lại không có sự phấn đấu, tu dưỡng để trở thành niềm tự hào của bố mẹ. Lớn lên lấy vợ và sinh con, thay cho việc Phi sẽ thay tính đổi nết, tu dưỡng làm ăn, thì Phi vẫn cứ lông bông, không có nghề nghiệp ổn định và rồi vì thiếu tiền tiêu xài cho những cuộc ăn chơi, sa đọa, Đặng Thái Phi đã vướng vào vòng lao lý. Với bố mẹ của Phi, có lẽ ông bà không thể ngờ được lại phải có ngày phải bước chân đến ngồi dự phiên tòa xét xử của đứa con trai họ vẫn nhất mực yêu thương, chờ đợi.
Trong những người thân của Phi, hôm nay chỉ có người mẹ già tầm 60 tuổi. Chồng bà có lẽ vì giận đứa con trai nên đã không đến. Vợ Phi đang chăm con trong bệnh viện nên cũng không thể tham dự. Người mẹ ngồi tít gần cuối khán phòng, lâu lâu khẽ lấy tay lau những giọt nước mắt khi nghe người ta luận tội con mình. Khi HĐXX vào phần nghị án, bà tiến lại gần hỏi thăm con khi chỉ mặc chiếc áo cộc mỏng manh, nhưng đáp lại Phi chỉ gắt gỏng. Người mẹ khốn khổ quay về chỗ ngồi, lặng khóc, gương mặt lộ nét một đời khắc khổ, lo toan. Mang nặng đẻ đau, vất vả nuôi con khôn lớn, nhưng có lẽ đến lúc này những gì bà nhận lại thật xót xa.
Trong lời nói cuối cùng trước khi tuyên án, Đặng Thái Phi gửi lời xin lỗi đến các bị hại và mong muốn HĐXX tuyên một mức án khoan hồng để sớm được trở về, lao động kiếm tiền lương thiện để hoàn trả cho các bị hại cũng như chăm lo cho gia đình. Nghe đến đây, người mẹ của Phi khẽ nhìn lên, lấy tay lau vội dòng nước mắt, chăm chú lắng nghe. Những lời này của bị cáo có lẽ cũng là mong muốn lớn nhất của bà lúc này, hi vọng đứa con sẽ có thể hoàn lương và trở về.
Phiên tòa kết thúc, bị cáo Phi được cơ quan chức năng dẫn đi. Người mẹ già chạy với theo như muốn cầm tay con thêm chút nữa. Dù thế nào, với bà, đứa con trai 30 tuổi ấy vẫn còn nhỏ dại lắm. Hình ảnh ấy đọng lại mãi trong tâm trí chúng tôi khi rời phòng xử án.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm