'Nghi án' 32.000 người bị lừa đầu tư tiền ảo đa cấp với số tiền 15.000 tỉ đồng

09/04/2018 - 15:27
Ngày Chủ nhật 8/4 vừa qua, hàng trăm người tụ tập tại đại lộ Nguyễn Huệ, quận 1, TPHCM, mang theo băng rôn, hình ảnh với nội dung tố cáo công ty CP Modern Tech lừa đảo, chiếm đoạt của họ số tiền rất lớn.

Được biết thời gian gần đây, Công ty Modern Tech (trụ sở tại lầu 9 tòa nhà 68 Nguyễn Huệ, TPHCM) đã tổ chức nhiều sự kiện tại Hà Nội và TPHCM, với mục đích kêu gọi các “nhà đầu tư” bỏ tiền ra mua tiền ảo iFan, với “cam kết” lợi nhuận lên đến 48%/tháng, thời gian hoàn vốn tối đa 4 tháng.

Các “nhà đầu tư” nào “chiêu mộ” được thêm “người mới” thì sẽ được hưởng thêm 8% tổng số tiền mà người mới tham gia đóng vào.

iFan được biết đến là 1 dự án tiền kỹ thuật số được thành lập dựa trên ý tưởng là dùng để thanh toán các dịch vụ giữa người nổi tiếng và fan hâm mộ. Chính vì thế, người của công ty Modern Tech cam kết rằng giá trị iFan sẽ tăng mỗi ngày.

Để tham gia, iFan yêu cầu chủ đầu tư phải mua lượng token tối thiểu 1.000 USD.

3.jpg
Một sự kiện của Modern Tech - iFan tổ chức hồi năm ngoái, với sự tham gia của hàng nghìn người

Cũng trong thời gian này, công ty nói trên đã tổ chức không ít “sự kiện” khá rầm rộ ở một số thành phố lớn để quảng bá cho đồng tiền ảo này. Theo thông tin từ Modern Tech, dự án tiền ảo iFan được sáng lập bởi một pháp nhân đến từ Singapore, còn Pincoin là “sản phẩm” của Dubai (UAE) - đều là những dự án “nghiêm túc” và cực kỳ giàu tiềm năng!

iFan và Pincoin xuất hiện ở Việt Nam đúng vào lúc các loại tiền ảo, đặc biệt là đồng bitcoin, đang “lên cơn sốt” trên toàn thế giới. Có thể đó chính là lý do khiến cho nhiều người đặt niềm tin vào các “dự án” này, khiến cho số lượng “nhà đầu tư” chỉ trong thời gian ngắn đã lên tới khoảng 32.000 người, trong đó có không ít phụ nữ làm nghề kinh doanh và nhân viên văn phòng, tổng số tiền tham gia các “dự án” ước tính lên tới khoảng 15.000 tỉ đồng!

1.jpg
Hàng trăm "nhà đầu tư" mang băng rôn đến trụ sở Công ty Medern Tech tố cáo hành vi lừa đảo

 

Theo một số “nhà đầu tư” đang tố cáo về dấu hiệu lừa đảo của Modern Tech, thì công ty này được sáng lập bởi 7 người mang quốc tịch Việt Nam. Phương thức hoạt động của nó không khác mấy mô hình “đa cấp ponzi” hình kim tự tháp.

Dấu hiệu khiến nhiều người nghi ngờ là lừa đảo rõ nhất chính là việc sau khi thu được số tiền lớn từ nhà đầu tư, iFan bất ngờ tuyên bố thay đổi hình thức “trả lãi” từ “tiền tươi thóc thật” sang cách quy đổi tiền mặt thành các đồng tiền ảo iFan có “giá quy định” là 5 USD/đồng. Thế nhưng, chỉ sau đó ít lâu, giá trị của đồng tiền ảo này đã giảm xuống chỉ còn… 0,01 USD/đồng, nhiều người muốn “bán đổ bán tháo” để “cắt lỗ” mà cũng chẳng có ai thèm mua!

“Thực chất, đây là mô hình tiền số đa cấp hoạt động dựa trên hình thức lấy tiền người sau để trả cho người trước”, một số người khẳng định.

2.jpg
Hình thức đầu tư tiền ảo đa cấp từng bị các chuyên gia tài chính cảnh báo nhưng vẫn có không ít người do hám lãi "khủng" nên vẫn tham gia, bất chấp rủi ro

 

Mặt khác, ngay từ khi mới xuất hiện, iFan đã tìm cách lợi dụng tên tuổi và hình ảnh nghệ sĩ để quảng bá cho hệ thống, bằng cách mời MC, ca sĩ về dẫn chương trình và biểu diễn. Nhân cơ hội đó, iFan dùng những hình ảnh này để quảng bá rằng các nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam “đang hợp tác” với mình, bao gồm Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Sơn Tùng MTP, Ưng Hoàng Phúc… Thế nhưng, một số nghệ sĩ đã lập tức lên tiếng phủ nhận về sự “hợp tác” này.

Mọi chuyện hiện vẫn đang còn chờ cơ quan chức năng xử lý. Báo PNVN sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới về vụ việc này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm