"Nghi án" Hội viên sinh con thứ 3

19/10/2016 - 17:38
Tôi là Chi hội phó Chi hội Phụ nữ ấp đồng thời cũng là cộng tác viên dân số trong ấp. Thực hiện công tác dân số cũng chính là một trong những nhiệm vụ của cuộc vận động '5 không 3 sạch' mà Hội LHPN VN phát động.
 Chị Nguyễn Thị Thìn

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi chính là về “vụ việc” hội viên không sinh con thứ 3. Cách đây cũng đã mấy năm rồi, lần đó cán bộ dân số tỉnh xuống kiểm tra thực tế ấp tôi. Trong đoàn đi hôm đó có cán bộ tỉnh, huyện, xã, ấp rất đông. Trưởng đoàn là một đồng chí cán bộ dân số Tỉnh. Sau khi nắm con số do xã báo cáo,  đồng chí chỉ định cho tôi dẫn xuống hộ của chị Nguyễn Thị Bay, 36 tuổi, đồng chí nghi vấn là chị này sinh con thứ 3. Tôi báo cáo, địa bàn tôi quản lý, chị Bay mới sinh con thứ nhất. Tôi cũng báo cáo đường vào nhà chị rất khó đi, phải đi quan nhiều cánh đồng mới tới. Tuy nhiên đồng chí cán bộ tỉnh có vẻ nghi ngờ nên một mực đòi đến tận nhà chị Bay kiểm tra.

Thế là đồng chí dẫn cả đoàn xuống ấp tôi. Từ xã vào phải đi đò vượt sông, rồi chạy tiếp khoảng 2km tới kênh đầu ngàn. Đến đó chỉ toàn đường bờ ruộng, mùa mưa đường không thể đi xe. Cả đoàn phải gửi xe, để đi bộ vào. Đồng chí trưởng đoàn lột giầy, cởi vớ, xắn quần hăm hở lội đi. Tới nhà, chị Bay đóng cửa đi vắng, hỏi thăm hàng xóm thì nói: “Chị Bay lại nhà mẹ chồng chị ấy”. Nhà mẹ chồng chị Bay là bà Hoa cách đó khoảng 100m. Đồng chí trưởng đoàn tiếp tục lội rất nhanh tới nhà bà Hoa, gặp bà Hoa đang ở nhà đồng chí hỏi: Cô ơi chị Bay có ở đây không cô, chị có mấy đứa con rồi ạ? Bà Hoa nói là: không thấy nó lại đây, vợ chồng nó mới có 1 đứa con à! Đồng chí trưởng đoàn càng nghi hơn nữa. Đồng chí lội về đi rất là nhanh bỏ mọi người lại rất xa, đồng chí tới hỏi thăm một chị gần nhà chị Bay chị đó là chị Mai. Đồng chí hỏi thăm gì đó tôi không biết, vì tôi và cả đoàn còn đi tuốt đằng sau. Khi tôi tới, chị Mai ngạc nhiên hỏi: Hôm nay đi làm gì mà đông quá vậy, hồi nãy anh kia hỏi em là nhà chị Bay có mấy đứa con? Tôi hỏi, rồi em nói sao? Chị Mai nói: em thấy chị Bay mới có 01 đứa con thì em nói có 01 đứa con hà.

Tôi nói: ừ hôm nay đoàn đi kiểm tra dân số thực tế em ạ!

Cả đoàn ra chỗ gửi xe, quần áo lấm lem vì đang mùa mưa. Đồng chí trưởng đoàn không nói lời nào vẫn đi rất nhanh như không hề thấy mệt. Tới nơi mọi người rửa tay chân sạch sẽ, mang giầy, dép chỉnh tề chuẩn bị về. Lúc đó đồng chí trưởng đoàn mới đưa tay ra bắt tay tôi nói: “Chúc mừng em, em đá hoàn thành nhiệm vụ, see you again”.

Tôi hơi bất ngờ vì đồng chí rất vui vẻ, tôi cũng rất vui.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm