Nghị lực của người phụ nữ khuyết tật

22/01/2019 - 11:08
Chị Đoàn Thị Thanh Châu sinh trưởng trong một gia cảnh nghèo, nhà có 4 anh chị em nhưng không may có 2 người bị khuyết tật, trong đó có chị. Vậy mà, giờ đây, gánh nặng gia đình đành nặng vai người phụ nữ câm điếc bẩm sinh 41 tuổi này.

Chị Châu, quê gốc ở Quảng Trị. Sau khi đất nước thống nhất, cha mẹ chị dắt dìu vào thôn Hạnh Trí, xã Quảng Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận để tìm kế mưu sinh, đời sống dẫu có nhọc nhằn cũng đỡ hơn vùng quê nghèo khó đã hứng chịu bom đạn tàn khốc của chiến tranh. Ba mẹ chị làm đủ thứ nghề để lo cho gia đình, sau đó gắn kết với việc buôn bán bột lọc giữa Cam Ranh và Ninh Thuận. Gắn bó với nghề được mấy chục năm, nhưng công việc buôn bán ngày càng khó khăn, cộng thêm mẹ chị bị suy thận cách đây 4,5 năm, rồi ba bị thoái hóa cột sống giai đoạn nặng, nên gia đình chuyển sang nuôi heo. Ngặt nỗi, heo ngày càng xuống giá, nên lỗ lại chồng lỗ và nợ lại chồng nợ.

 

anh12.jpg
Chị Đoàn Thị Thanh Châu bên ba mẹ và em trai

 

Đã nghèo mà làm ăn không thuận lợi thì càng thêm khó, thêm tật bệnh thì càng khốn khó. Chị lớn lập gia đình, về nhà chồng ở Tây Ninh. Đứa em út Đoàn Thanh Hùng thì bị bại não bẩm sinh, giờ 27 tuổi nhưng vẫn lơ ngơ như trẻ lên năm lên ba. Bản thân chị Châu thì bị câm điếc bẩm sinh, chỉ còn cô em gái kế. Chị theo học nghề chải tóc – gội đầu với em gái của mình. Rồi em gái đến tuổi đi lấy chồng và cũng là lẩn quẩn đời nghèo. Vậy mà, bệnh tật cũng không tha, em gái chị bị bệnh tim, gia đình hai bên phải chạy vạy để cứu chữa, em gái đành bỏ nghề, chị Châu phải ra ngoài làm thuê. Một ngày được khoảng 50 ngàn. Mẹ bệnh, ba bệnh, em bệnh… Tất cả gánh nặng gia đình mặc nhiên đè lên đôi vai của người phụ nữ có phận không may.

 

Gần đây, chị Châu lại bị ung thư vú, phải cắt bỏ một bên. Tất cả những nghịch cảnh oái ăm về bệnh tật, về đời nghèo cứ thay nhau đổ xuống gia đình, xuống thân phận của chị Châu, một người khuyết tật. Nhưng chị vẫn cố làm sao để mình tàn nhưng không phế. Còn sức khỏe ngày này, thì chị cố gắng làm việc ngày đó, làm được bao nhiêu thì làm, vài ba chục ngàn cũng làm… Chị làm tất cả… Vì gia đình chị và vì những người chị yêu thương.

 

 

Chia sẻ xin gửi về: Gia đình chị Đoàn Thị Thanh Châu – Địa chỉ: thôn Hạnh Trí, xã Quảng Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận - hoặc BTC chương trình Khát Vọng Sống: Công ty Cổ phần Quảng cáo Nhất – 82 Nguyễn Phi Khanh, P. Tân Định, Q.1 – TP HCM. Điện thoại (84.028) 38.207.084.

Thông tin về chương trình và tấm lòng vàng xin vui lòng truy cập: www.khatvongsong.uniad.com.vn.

***Chương trình do Báo Phụ nữ Việt Nam bảo trợ thông tin.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm