Nghịch cát liệu pháp tâm lý tốt cho trẻ nhỏ

27/05/2016 - 11:13
Nghịch cát là một trong những liệu pháp tâm lý giúp trẻ phát triển các kỹ năng giao tiếp và vận động, đồng thời góp phần định hình cách trẻ tư duy về cuộc sống.
nghich-cat.JPG
 Nghịch cát rất hữu ích với trẻ có chứng lo lắng hay trầm cảm.

Đây là phương thức chữa trị dành cho cả trẻ em và người lớn dựa trên nghiên cứu của nhà tâm lý học người Thụy Sĩ Dora Kalff. Phương pháp này đặc biệt hữu ích trong việc xác định cũng như giải quyết các mâu thuẫn bên trong: Chứng lo lắng hay bệnh trầm cảm.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nghịch cát giúp trẻ điều phối sự kết hợp giữa tay và mắt tốt hơn. Thông qua các hoạt động đào hố, xúc cát, tạo hình, chọn kích thước,… trẻ thực hành kết hợp chuyển động của tay và mắt cũng như các kỹ năng vận động khác.

Nghịch cát cũng giúp trẻ tương tác với những đứa trẻ khác tốt hơn thông qua việc cùng nhau xây dựng các lâu đài cát hoặc thậm chí chia sẻ với nhau những câu chuyện tưởng tượng trong đầu.

Không những vậy, nghịch cát cho trẻ phát huy trí tò mò và khả năng tư duy. Trẻ làm quen với các tính năng của cát như khi ướt khi khô, từ đó sẽ hình thành các cách tư duy sáng tạo để giải quyết vấn đề một cách hợp lý hơn.

Bên cạnh đó, nghịch cát còn tạo cho trẻ tính trách nhiệm: Sau khi chơi xong, trẻ phải dọn dẹp và cất gọn đồ đạc.

Một nghiên cứu của trường ĐH Michigan (Mỹ) từng chỉ rằng: Trí nhớ và khả năng tập trung của trẻ sẽ được cải thiện khoảng 20% sau khi dành một giờ ngoài thiên nhiên.

Với những lợi ích như vậy, các chuyên gia thường khuyến khích phụ huynh để trẻ được vui đùa trong thiên nhiên, có thể đơn giản chỉ là nghịch cát hơn là dán mắt vào các thiết bị điện tử, công nghệ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm