Nghịch súng tự chế, bé trai 3 tuổi bị đạn xuyên dập não

29/06/2018 - 11:58
Súng tự chế với đạn bằng viên bi dùng để bắn chim, cướp cò khiến viên bi bay trực diện vào trán bé trai gần 3 tuổi, xuyên vào bên trong chấn thương sọ não.
Khoa Cấp cứu – Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) mới đây tiếp nhận bệnh nhi là bé trai gần 3 tuổi quê Bình Thuận với chẩn đoán vết thương sọ não trán. 

Theo người nhà bệnh nhi cho biết, bé trai nghịch súng bắn đạn bi dùng để săn chim của người cậu. Bất ngờ, súng cướp cò một viên đạn trúng trán bé, xuyên sâu vào bên trong. Gia đình nhanh chóng đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận cấp cứu. Tại đây, bé được chụp cắt lớp não, thấy viên bi xuyên vào bên trong, kèm dập não. Sau khi cứu ban đầu, bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2.
 
Bé nhập viện Khoa Cấp cứu – Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng tỉnh táo, quấy khóc. Qua thăm khám,  bác sĩ ghi nhận một vết thương hình tròn vùng trán phải, trên bờ hốc mắt khoảng 2cm, máu và dịch não tuỷ chảy ra theo nhịp đập, bờ viên bi còn lấp ló qua vị trí tổn thương.

Bé được chuyển mổ khẩn để lấy dị vật, đồng thời kiểm tra các tổn thương trong nhu mô não. Trong quá trình mổ, ghi nhận viên bi gần như xuyên hoàn toàn qua lớp xương sọ, làm vỡ mảnh xương sọ đâm vào nhu mô não, làm rách màng cứng, chảy dịch não tuỷ và dập nhu mô não trán.
 
May mắn cho bé là do viên bi kích thước to, lực súng bắn ra không cao nên không viên bi không xuyên quá sâu vào bên trong nhu mô não nếu không sẽ tổn thương não nặng hơn.
 
sung-tu-che.jpg
Vết thương do viên bi súng tự chế gây ra cho bệnh nhi - Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng 2

 

 
Các bác sĩ đã phẫu thuật lấy viên bi, cầm máu và khâu vá chỗ rách màng cứng, làm sạch vết thương. Sau phẫu thuật bé đã tỉnh táo và đang được điều trị để ngăn ngừa viêm màng não, động kinh.
 
Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng đã từng tiếp nhận vài trường hợp tổn thương não do đạn bắn, bằng súng tự chế. Thậm chí, có cháu đã tử vong với với vết thương do viên đạn xuyên từ bờ dưới ổ mắt lên đến đỉnh đầu.
 
Bác sĩ khuyến cáo, các bậc phụ huynh nên cẩn trọng với những vật dụng tự chế, vật sắt nhọn, để xa tầm tay trẻ để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm