'Nghiền' các món ăn vặt trộn ớt, coi chừng bệnh tim, đột quỵ

18/09/2016 - 16:26
Các món ăn vặt tẩm ớt như bánh tráng trộn, xoài, cóc dầm ớt… được giới văn phòng và học sinh ở TP.HCM rất ưa chuộng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những món ăn quá cay có thể gây viêm dạ dày, bệnh tim và thậm chí có thể dẫn đến đột quỵ.
Chị Lê Thị Hồng Hạnh (32 tuổi), nhân viên văn phòng một công ty tại quận 3 thường có thói quen cùng bạn ăn bữa phụ vào khoảng 2–3 giờ chiều. Những món ăn quen thuộc như xoài lắc, cóc lắc, bánh tráng muối ớt Tây Ninh, bánh mì nướng muối ớt… đều được đặt hàng dễ dàng trên mạng và giao hàng tận nơi.

Nhiều đồng nghiệp của chị Hạnh cũng rất ưa chuộng món bánh tráng muối ớt, thậm chí có người còn dùng thay cho bữa sáng để tránh tăng cân.

“Mình thường đặt hàng 60-70 bịch bánh tráng cùng lúc, nhấm nháp ăn cả ngày nên chỉ 3-4 ngày là hết”, chị Hạnh chia sẻ.
banh-trang.jpg
 Bánh tráng trộn ớt là một trong những món khoái khẩu của giới văn phòng (Ảnh minh họa)
Cùng chung sở thích những món ăn từ muối và ớt, đặc biệt là xoài lắc và bánh mì nướng muối ớt, tuy nhiên sau 1 tháng dùng liên tục, chị Nguyễn Thị Quỳnh (28 tuổi), nhân viên kế toán tại quận Tân Bình bỗng xuất hiện một số triệu chứng như đau vùng thượng vị, mỗi lần cảm thấy hơi đói là xót bụng, ợ chua, buồn nôn... Tình trạng bệnh kéo dài khiến chị mệt mỏi, sụt cân. Chị Quỳnh quyết định đến BV Đại học Y Dược TP.HCM khám.

Qua khai thác tiền sử bệnh và thói quen ăn uống, BSCKII Hoàng Danh Tấn, Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa của BV nhận định, với tiền căn viêm loét dạ dày của chị Quỳnh, việc dùng món ăn từ muối ớt liên tục trong vòng 1 tháng làm các triệu chứng đau của người bệnh xuất hiện trở lại và làm bệnh nặng thêm. Chị Quỳnh được khuyên nên hạn chế dùng các món từ muối ớt, điều trị nội khoa bằng thuốc và sử dụng thêm nghệ có tác dụng làm lành nhanh các vết loét dạ dày.
xoai-dam-muoi-ot.jpg
 Các loại cóc, xoài, ổi... dầm ớt được nhiều chị em "nghiền" (Ảnh minh họa)
Không chỉ bị viêm loét dạ dày, nhiều bạn trẻ có thú ăn mì cay với nhiều cấp độ khác nhau cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe, thậm chí có thể dẫn đến đột quỵ.

Từng bị chóng mặt, mất phương hướng và đầu óc quay cuồng sau khi chấp nhận thử thách ăn mì cay cấp độ 3, Tuyết Mai (22 tuổi), sinh viên năm cuối trường Đại học Kinh tế TP.HCM không quên được cảm giác khi những người bạn sợ hãi đưa Mai vào BV. "Mọi khi em chỉ ăn cấp độ 1 hoặc 2, nhưng hôm đó do các bạn thách đấu, em chấp nhận thử cấp độ 3. Ăn chưa hết 1/2 bát mì thì em bị hoa mắt, đầu quay cuồng, buồn ói và khó thở. Ngay lập tức, mấy người bạn đưa em đi BV, bác sĩ nói em bị một dạng của đột quỵ do ăn quá cay", Mai kể.

thach-thuc-cung-mi-cay-7-cap-do-9.JPG
Mì cay đang là món ăn thu hút khá đông các bạn trẻ
Theo TS.BS Lâm Vĩnh Niên, Trưởng khoa Dinh dưỡng, BV Đại học Y Dược TP.HCM, nhiều người cho rằng, ăn cay có thể chữa bệnh, giảm cân, vì một số nghiên cứu cho thấy, chất capsaicin có nhiều trong ớt giúp tăng chuyển hóa, đốt cháy chất béo. Tuy nhiên, để “đốt cháy” chất béo và loại ra khỏi cơ thể, vẫn cần có chế độ tập luyện phù hợp. 

Cũng theo BS Niên, việc ăn quá nhiều loại thực phẩm chứa nhiều muối và ớt sẽ có một số tác động không tốt đến sức khỏe. Thận là cơ quan chủ yếu giải quyết lượng muối dư thừa trong cơ thể. Khi muối tích luỹ, cơ thể phải giữ nước lại để pha loãng, dẫn đến tăng thể tích dịch quanh tế bào, tăng thể tích máu. Điều này có nghĩa tim phải tăng sức làm việc, mạch máu chịu áp lực nhiều hơn. Theo thời gian, dẫn đến thành mạch chai cứng và gây tăng huyết áp, cơn đau tim và đột quỵ.

“Đã có bằng chứng cho thấy ăn nhiều muối gây tổn thương tim, động mạch, thận dù chưa làm tăng huyết áp và cũng có hại cho xương. Bên cạnh đó, việc ăn cay quá nhiều cũng có thể dẫn đến một số nguy cơ. Ớt có thể làm tổn thương vị giác ở lưỡi, về lâu dài gây mất cảm giác ngon miệng. Ớt được xem là không gây viêm loét dạ dày, tuy nhiên có thể làm xấu hơn tình trạng viêm loét dạ dày ở người đã có bệnh. Những người bệnh trĩ hoặc viêm đại tràng kích thích cũng nên tránh dùng ớt”, BS Niên phân tích.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm