Nghiên cứu tích hợp cách thức tổ chức thi đua các đơn vị trong khối, cụm

16/08/2019 - 18:34
Ngày 16/8, Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp đã tổ chức Hội thảo về một số vấn đề về công tác thi đua, khen thưởng dưới sự chủ trì của TƯ Hội LHPN VN - Cụm trưởng cụm thi đua 2019. Đây cũng là năm thứ hai thực hiện hình thức cụm thi đua.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận 3 vấn đề chính. Đó là làm thế nào để tích hợp, sử dụng kết quả đánh giá chất lượng hoạt động theo Quy định số 132-QĐ/TƯ ngày 8/3/2018 của Bộ Chính trị về việc “kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị” trong xét thi đua; có nên tích hợp, đánh giá kết quả hoạt động của các đơn vị trong khối thi đua và cụm thi đua; một số vấn đề về mô hình.

img_7423-sua.jpg
Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN VN Hoàng Thị Ái Nhiên phát biểu khai mạc Hội thảo

 

Theo đó, Quy định số 132-QĐ/TƯ của Bộ Chính trị quy định về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị quy định xếp loại chất lượng theo 4 mức: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ, không hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt là đối với tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phải không có đơn vị trực thuộc nào (đối với tổ chức, cơ quan, đơn vị) hoặc thành viên nào của tập thể lãnh đạo, quản lý bị kỷ luật. Tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động gồm 3 nhóm tiêu chí: Các tiêu chí về xây dựng tổ chức, tập thể; các tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao trong năm; kết quả khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra. Nội dung thi đua có nhiều nội dung trùng với tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động như: Tiêu chí về xây dựng tổ chức, tập thể và các tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao trong năm. Quy định 132-QĐ/TƯ không quy định sử dụng, đánh giá xếp loại chất lượng là cơ sở để xét thi đua - khen thưởng.

Về việc tích hợp đánh giá kết quả hoạt động của các đơn vị trong khối, cụm thi đua. Khối thi đua và cụm thi đua đều có 5 tổ chức chính trị - xã hội và 3 tổ chức liên hiệp. Nội dung ký kết và cơ chế hoạt động có nhiều điểm như nhau. Riêng cụm thi đua có thêm 2 cuộc vận động do MTTQ phát động. Thang điểm khác nhau: Khối thi đua là 1.000 điểm, còn cụm thi đua là 100 điểm. Về danh hiệu: Khối thi đua có Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Cụm thi đua có Cờ và Bằng khen của Ủy ban TƯ MTTQ VN.

img_7427-sua.jpg
Đại diện TƯ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chia sẻ về bộ tiêu chí đánh giá thi đua và việc triển khai xây dựng mô hình của TƯ Đoàn

 

Về một số vấn đề về mô hình. Hiện chưa có văn bản nào đề cập khái niệm “mô hình”; có rất ít văn bản hướng dẫn tiêu chí đánh giá đối với mô hình điển hình; thực tiễn có nhiều bất cập do không có cách hiểu thống nhất và chưa có hướng dẫn cụ thể về “mô hình”.

Đầu năm 2019, Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp gồm 9 tổ chức, bao gồm: Tổng cục Chính trị Quân đội NDVN, TƯ Hội LHPNVN, Tổng Liên đoàn LĐVN, TƯ Đoàn TNCSHCM, TƯ Hội Nông dân VN, TƯ Hội Cựu chiến binh VN, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị VN, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật VN, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật VN đã ký kết Giao ước thi đua năm 2019. Đồng thời Khối thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp gồm 9 tổ chức, trong đó có 8 tổ chức trong Cụm thi đua và Ủy ban TƯ Mặt trận Tổ quốc VN (thay cho Tổng cục Chính trị Quân đội NDVN nhưng là cơ quan tổ chức hoạt động Cụm).

Đại diện các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp đã đánh giá cao sáng kiến của Hội LHPNVN trong việc tổ chức Hội thảo cũng như gợi mở những vấn đề cần tập trung thảo luận nhằm tháo gỡ những băn khoăn, vướng mắc, những bất cập trong quá trình triển khai thực hiện công tác thi đua - khen thưởng của mỗi tổ chức cũng như trong công tác thi đua trong khối, trong cụm.

img_7430-sua.jpg
Đại diện TƯ Hội Nông dân VN chia sẻ về việc xây dựng quy chế đánh giá mô hình, tiến tới xây dựng mô hình lồng ghép, mô hình chi hội nghề nghiệp

 

Các đại biểu cũng chia sẻ cách thức tổ chức, những kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác thi đua - khen thưởng tại tổ chức mình để các tổ chức khác cùng học tập, rút kinh nghiệm, đồng thời đóng góp những ý kiến thiết thực xoay quanh 3 vấn đề cần thảo luận nêu trên.

Kết luận Hội thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN VN Hoàng Thị Ái Nhiên đã cảm ơn ý kiến đóng góp của các đại biểu và cho rằng các tổ chức trong khối, cụm thi đua cần tăng cường trao đổi, nắm bắt thông tin, chia sẻ kinh nghiệm để thực hiện công tác thi đua của tổ chức mình và trong khối, cụm thi đua được tốt hơn. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, các tổ chức cần tiếp tục nghiên cứu, làm thế nào để tích hợp cách thức tổ chức thực hiện, đảm bảo công tác thi đua khoa học, tránh chồng chéo, thiết thực, hiệu quả. Về mô hình, trên cơ sở các khung tiêu chí, cơ sở phân loại mô hình, TƯ Hội LHPN VN sẽ rà soát, xác định mô hình, mô hình điển hình phù hợp, mang tính đặc thù của Hội.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm