Nghiên cứu về bình đẳng giới ở ngôi trường hơn 500 năm tuổi

06/10/2019 - 15:23
Từ ngày 22/9 đến 5/10/2019, đoàn cán bộ Hội LHPN Việt Nam do Phó Chủ tịch Trần Thị Hương làm Trưởng đoàn tham gia khóa bồi dưỡng ngắn hạn về “Thúc đẩy bình đẳng giới và triển khai có hiệu quả hoạt động cộng đồng” tại Đại học Uppsala (Thụy Điển).

Đại học Uppsala thành lập năm 1477 và luôn nằm trong top 100 trường đại học tốt nhất thế giới. Đây là trường đại học lâu đời nhất của Thụy Điển cũng như của khu vực Bắc Âu và sở hữu 8 giải Nobel. Hiện trường có hơn 40 ngàn sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh thuộc 9 khoa với 3 lĩnh vực là Khoa học xã hội và nhân văn; Khoa học và công nghệ; Dược và y tế.

 

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương và Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển Đoàn Thị Phương Dung (thứ 2, 3 từ trái sang) trong lễ khai giảng khóa bồi dưỡng.

 

Thụy Điển là một trong những quốc gia hàng đầu về bình đẳng giới và Đại học Uppsala được xem như là nơi khởi nguồn cho các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới trong xã hội Thụy Điển. Trong lịch sử hơn 500 năm của nhà trường đã xuất hiện nhiều nhà khoa học nữ tên tuổi có đóng góp đáng kể vào tiến trình bình đẳng giới của Thụy Điển nói riêng và thế giới nói chung.

Phát biểu tại lễ khai giảng khóa bồi dưỡng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương khẳng định, những thành tựu của Đại học Uppsala trong hơn 500 năm qua không chỉ có giá trị về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học mà còn khẳng định những giá trị về tiến trình bình đẳng giới. Trong đợt học tập, bồi dưỡng này, những cán bộ Hội của Hội LHPN Việt Nam mong được tìm hiểu sâu các vấn đề về phụ nữ tham chính, khởi nghiệp, sáng tạo; vấn đề lồng ghép giới trong các lĩnh vực và vấn đề phụ nữ di cư. Ngoài ra, Hội LHPN Việt Nam cũng mong muốn sẽ tiếp tục có sự hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng giữa Hội và Đại học Uppsala về vấn đề bình đẳng giới và phát triển của phụ nữ.

 

Các học viên trong giờ học về bình đẳng giới trong việc làm.

 

Tham gia khóa bồi dưỡng thúc đẩy bình đẳng giới đợt này, Đoàn cán bộ Hội LHPN Việt Nam (gồm các cán bộ thuộc các ban, đơn vị của TƯ Hội và Hội LHPN 9 tỉnh) được giới thiệu và tìm hiểu về hệ thống chính sách, pháp luật trong việc thực hiện chiến lược quốc gia về bình đẳng giới trong các lĩnh vực của Thụy Điển và Liên minh châu Âu (EU); vấn đề lồng ghép giới trong chương trình giáo dục và những dự án thúc đẩy an toàn cho phụ nữ và trẻ em; các yêu cầu về cân bằng giới trong chính sách đối nội và đối ngoại của Thụy Điển; vai trò của phương tiện thông tin đại chúng và nghệ thuật trong việc nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong các cơ quan, doanh nghiệp và cộng đồng; các biện pháp hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, kinh doanh… Bên cạnh việc nghiên cứu, học tập lý thuyết, đoàn còn có thời gian tham quan, tìm hiểu thực tế các mô hình hoạt động liên quan đến thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em tại cơ sở.

 

Các học viên trong lễ bế giảng khóa học. 

 

Trong thời gian nghiên cứu, học tập tại Thụy Điển, Đoàn đã có cuộc làm việc với Hội Phụ nữ Đảng Xã hội Dân chủ (Đảng cầm quyền tại Thụy Điển). Theo bà Tara Twana, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Đảng Xã hội Dân chủ, tổ chức Hội của bà ra đời từ năm 1920 và luôn coi trọng việc giáo dục với phụ nữ để họ có kiến thức, hiểu biết nhằm tự bảo vệ quyền và lợi ích của bản thân. Các vấn đề đối với phụ nữ cũng như nguyện vọng của hội viên sẽ được tổ chức hội tại cơ sở tập hợp và đưa ra thảo luận tại Đại hội toàn quốc và quyết nghị để đưa thành kiến nghị gửi tới Đảng Xã hội Dân chủ. Một trong những đóng góp quan trọng của hội đối với bình đẳng giới là tác động để Chính phủ Thụy Điển tổ chức hệ thống trường học, cơ sở chăm sóc trẻ em giúp phụ nữ có điều kiện tham gia thị trường lao động để phụ nữ độc lập về kinh tế, có khả năng nuôi sống bản thân và con cái.

 

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương (phải) và Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Đảng Xã hội Dân chủ Thụy Điển Tara Twana.

 

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương giới thiệu sơ lược về lịch sử, cơ cấu tổ chức, vai trò, vị trí của Hội LHPN Việt Nam cùng những đóng góp của phụ nữ Việt Nam, tổ chức Hội trong quá trình đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước và xây dựng, phát triển đất nước. Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương và Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Đảng Xã hội Dân chủ Thụy Điển Tara Twana cũng trao đổi về một số kế hoạch hợp tác giữa 2 tổ chức Hội trong thời gian tới.

 

Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển Đoàn Thị Phương Dung tiếp Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương và đoàn cán bộ Hội LHPN Việt Nam thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển.

 

Trong thời gian này, Đoàn cũng đã đến thăm Đại sứ Quán Việt Nam tại Thụy Điển.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm