pnvnonline@phunuvietnam.vn
Nghiệt ngã nghề shipper ở Hàn Quốc
Theo tờ tin tức Chosun Ilbo, vào khoảng 4h50 phút rạng sáng ngày 8/2, anh Jo, một tài xế chuyển phát nhanh (shipper) đã giao 4 thùng nước đóng chai đến một căn hộ ở Gangnam-gu, Seoul. Điều đáng nói toà căn hộ này không có thang máy, vậy nên anh shipper này phải vận chuyển những thùng nước nặng 40kg đi cầu thang bộ lên tầng 4. Jo hoàn thành việc giao hàng bằng cách lên xuống cầu thang tầng 4-5 lần.
Jo kể: "Tôi đã giao hàng tận nhà cho khách. Tuy nhiên, vài ngày sau tôi nhận được tin nhắn từ công ty. Khách hàng nói rằng anh ta không nhận được hàng và được hoàn lại 36.400 won (653.000 VNĐ) tiền mua nước".
Công ty đã yêu cầu anh Jo giải thích đồng thời gợi ý rằng: “Bạn có thể tránh bị phạt bằng cách tìm ra bằng chứng mình đã giao hàng tận nơi”.
Jo ngay lập tức liên hệ với khách hàng. Khách hàng nói: "Tôi đã nhận được một tin nhắn thông báo tôi đã đặt hàng vào ngày 7 tháng 2 và hàng đã đến vào ngày hôm sau, nhưng khi tôi trở về nhà vào ngày hôm sau thì hàng đã không có ở đó". Cuối cùng, nó được coi là một sự cố giao hàng và Jo buộc phải hoàn lại tiền cho khách.
Mất tiền oan uổng, Jo cảm thấy không phục và nghi ngờ có điều gì đó mờ ám. Thông thường, khi một mặt hàng bị thất lạc, khách hàng sẽ cố gắng tìm mặt hàng đó trước bằng cách liên hệ với người vận chuyển, nhưng khách hàng này đã nhận được tiền hoàn lại ngay lập tức từ công ty mà không cần liên hệ với anh.
Ngoài ra, thật kỳ lạ khi món đồ bị mất là nước đóng chai. Chẳng ai "thừa hơi" mà đi ăn trộm mấy chai nước vừa nặng vừa cồng kềnh, lại chẳng đáng giá.
Jo đến toà căn hộ và kiểm tra camera quan sát. Đoạn phim CCTV cho thấy một người phụ nữ bước ra và mang 4 thùng nước vào nhà, 2 tiếng rưỡi sau khi Jo giao đến. Tuy nhiên, khách hàng tiếp tục khẳng định rằng họ “không nhận được nước đóng chai”.
Jo đã trình báo với cảnh sát và nghĩ rằng "người này chắc chắn đã làm điều tương tự với các tài xế chuyển phát nhanh khác". Sau đó, khách hàng mới thừa nhận rằng “hình như nhầm lẫn”. Đôi bên tranh cãi khiến cảnh sát phải can thiệp. 1 tháng sau, Jo được trả lại số tiền mình đã bỏ ra để bồi thường.
Vấn đề không kết thúc ở đó. Vị khách hàng sau đó lại tiếp tục đặt mua 20 thùng nước đóng chai, mỗi thùng 12kg (tổng là 240kg). Và trùng hợp, Jo vẫn là người giao hàng, bởi mỗi shipper đảm nhận giao đồ cho từng khu vực cố định.
Khi Jo nhắn tin thông báo đã giao hàng xong thì lập tức nhận được cuộc gọi từ công ty thông báo khách đã hủy đơn, anh quay lấy lại 8 thùng nước về. Vậy là Jo lại phải lẽo đẽo đi lên, đi xuống mang số hàng bị hủy về kho. Có vẻ như người này không thực sự cần nước uống đóng chai mà chỉ muốn "trả đũa" anh shipper.
Jo cho biết: “Tôi cảm thấy vị khách hàng này đang cố tình hành hạ, làm khổ mình”. Đồng thời, anh tuyên bố khởi kiện dân sự đòi 1 triệu won tiền cấp dưỡng do "tổn thất tinh thần và lãng phí thời gian".
Cuộc chiến chưa dừng lại ở đó, trong một cuộc phỏng vấn với đài MBC, vị khách hàng tuyên bố mình mới là nạn nhân, và gửi đơn khiếu nại.
Jo dự định sẽ nộp đơn tố cáo vị khách hàng lên cảnh sát vì tội lừa đảo. Anh nói: “Điều khó khăn nhất đối với những shipper như chúng tôi là khiến khách hàng mất lòng tin, chỉ vì một kẻ xấu tính như thế này".