pnvnonline@phunuvietnam.vn
Ngô Hương Diệp: Opera kích thích sự sáng tạo và lao động của người nghệ sĩ
Nghệ sĩ opera Ngô Hương Diệp
+ Cảm xúc của chị khi liên tiếp giành giải thưởng tại 2 cuộc thi âm nhạc quốc tế lớn?
Tôi thực sự rất bất ngờ và hạnh phúc. Tháng 3/2024, tôi hóa thân vào vai Carmen, nhân vật trong vở diễn cùng tên của nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới Georges Bizet, do Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam dàn dựng. Sau vở diễn, tình cờ biết được cuộc thi Âm nhạc Quốc tế Georges Bizet đang tổ chức và sắp hết hạn, tôi liền sử dụng đoạn video trình diễn 3 ca khúc trong vở diễn gửi tham dự.
Đầu tháng 5/2024, tôi nhận thông báo mình chiến thắng trong cuộc thi "Âm nhạc Quốc tế Georges Bizet" cùng với một nghệ sĩ opera Trung Quốc. Vài ngày sau, Ban tổ chức cuộc thi "Golden Classical Music Awards - International Competition" thông báo tôi giành giải Nhất.
Chiến thắng cuộc thi này, tôi được mời biểu diễn một ca khúc tại Nhà hát Walt Disney, Los Angeles, Mỹ. Tuy nhiên, vì con mới được 10 tháng tuổi nên tôi chưa thể tham dự.
+ Chị đã đến với opera như thế nào?
Bố tôi làm việc trong đoàn văn công của Quảng Ninh. Từ nhỏ, tôi đã thừa hưởng gene của ông, hát đúng nhạc và giọng khỏe, luôn là hạt nhân trong phong trào văn nghệ tại trường. Thế nhưng, đến những năm cấp 3, tôi bỗng thấy tự ti vì thấy mình thấp bé và tròn trịa, tính cách lại hơi nhút nhát.
Trượt Học viện Âm nhạc Quốc gia năm 18 tuổi, tôi quyết định không hát nữa, chọn vào học một ngành khác. Hai năm sau, bỗng một ngày mẹ nói với tôi: "Mẹ thấy con hợp hát nhất đấy, con thi lại Nhạc viện đi và đừng học linh tinh nữa". Suy nghĩ và thấy lời mẹ nói đúng, tôi quyết định quay lại Học viện Âm nhạc Quốc gia, ôn luyện và thi đỗ vào trường.
Những bước chân của tôi sau đó có công lao của NSƯT Nguyễn Phương Lan, nghệ sĩ opera hàng đầu Việt Nam trong nhiều thập kỷ. Thấy tôi chăm chỉ, cố gắng nhưng giọng còn kém, bà đã không ngại bỏ công ôn luyện cho tôi. Cũng chính bà là người hướng tôi theo đuổi dòng nhạc opera, trở thành diễn viên của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam sau đó.
+ Điều gì đã khiến chị yêu và gắn bó với dòng nhạc opera?
Trước hết, có lẽ bởi tôi yêu và thần tượng cô giáo. Ngay từ khi còn là học viên Trung cấp tại Học viện âm nhạc quốc gia, mỗi lần xem cố NSƯT Nguyễn Phương Lan biểu diễn tại Nhà hát Lớn, tôi đều đắm chìm vào giọng hát của cô, khao khát có một ngày được đứng trước một dàn nhạc lớn và cất tiếng hát như vậy.
Càng học opera, tôi càng nhận thấy đây là một môn nghệ thuật khó, đòi hỏi nhạc cảm tốt, sự chăm chỉ, kiên trì. Mỗi ngày, tôi lắng nghe và ám ảnh với tiếng hát và giai điệu của những nghệ sĩ nổi tiếng, hạnh phúc khi cách hát của mình có tiến bộ. Với tôi, opera quyến rũ bởi dường như nó không có giới hạn, kích thích sự sáng tạo và lao động của người nghệ sĩ.
Thật ra, làm nghệ thuật chuyên nghiệp cũng như một vận động viên thể thao, mỗi ngày đều phải rèn luyện, chỉ cần bỏ bê một thời gian, bạn sẽ quay lại vạch xuất phát. Ngay năm đầu bước chân vào nghề, tôi đã không bỏ lỡ cơ hội nào, luôn quyết tâm để có thể được biểu diễn, tỏa sáng trên sân khấu. Cho tới bây giờ, tôi vẫn luôn như vậy.
+Chị có thể kể đôi chút về gia đình nhỏ của mình? Ông xã của chị có phải là khán giả yêu thích opera?
Chồng tôi hát hay, yêu âm nhạc nhưng là người ngoài nghề, cũng hiếm khi đi nghe vợ hát opera. Thế nhưng, những năm qua, anh luôn ủng hộ, tạo điều kiện cho tôi trong sự nghiệp, mong vợ làm được làm tất cả những điều mình muốn.
Không ít lần, anh góp ý cho tôi về cách hát các ca khúc Việt Nam khi nghe tôi tập luyện, với tư cách của một khán giả. Những nhận xét của anh thường rất chính xác, cũng bởi vậy, từ khi kết hôn, tôi rất hay hỏi ý kiến chồng.
Tôi có một người mẹ chồng tâm lý. Bà luôn sẵn sàng hỗ trợ công việc gia đình, giúp tôi có thể sớm trở lại với công việc, với đam mê, dù con còn nhỏ.
+Sau khi có con, cuộc sống của chị có thay đổi nhiều?
- Sau 2 tháng sinh con, tôi đã đi dạy thanh nhạc bình thường. Con được 6 tháng, tôi vào vai Carmen trong vở diễn của Nhà hát nhạc Vũ kịch Việt Nam, tiếp đó giành được những thành công nhất định trong sự nghiệp.
Giọng hát của tôi không thay đổi nhiều, thậm chí về chuyên môn, tôi cảm thấy mình hát dày hơn, khỏe hơn, cảm xúc đong đầy hơn trước. Gia đình có một "thiên thần" nhỏ, tôi càng thêm hạnh phúc, càng thêm nỗ lực.
Đó là nỗ lực khẳng định mình vì con, làm gì cũng đầy quyết tâm và chắc chắn. Đương nhiên, thời gian tập luyện của tôi không quá nhiều như khi độc thân nhưng mỗi ngày, tôi đều say mê cất tiếng hát.
+ Cảm ơn những chia sẻ của chị!
Ngô Hương Diệp sinh năm 1984 tại Quảng Ninh. Chị từng đạt giải Ba cuộc thi "Tiếng hát mùa Thu" của Đài Truyền hình Hà Nội năm 2010, giải Nhất Festival Lipatti của nước Rumani năm 2014, giải Ba Opera Việt Nam năm 2019.
Ngô Hương Diệp để lại dấu ấn trong lòng công chúng khi đảm nhận vai nữ chính trong nhiều vở opera nổi tiếng của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam như: Cô Sao, Đêm huyền ảo, Maria de Buenos Aires, Những người khốn khổ, Carmen, Lá đỏ và một số vở opera của nước ngoài: Der durch das Tal geht (2011), Dorabella trong Cosi fan tutte-Mozart (2012).