Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp kỳ bí của quần thể Angkor

05/08/2018 - 21:12
Khi đến Campuchia, du khách đều đến thăm quần thể di tích Angkor. Đây là quần thể di tích tôn giáo lớn nhất thế giới được xây dựng bởi những khối đá mài nhẵn ghép được chạm trổ hoa văn, phù điêu hoặc nữ thần Apsara rất tinh xảo.
Siem Reap là tỉnh nằm ở Tây Bắc Campuchia, cách thủ đô Phnompenh 300km. Siem Reap có rất nhiều điểm du lịch nhưng nổi tiếng nhất là quần thể đền Angkor.
 
Angkor Wat (Đền Đế Thiên) là một quần thể đền đài tại Campuchia và là di tích tôn giáo lớn nhất thế giới với diện tích khoảng 42km2. Đền chính vì Angkor Wat có chu vi rộng 5,6km, với 5 ngọn tháp cao. Tháp chính cao nhất là 65m và 4 tháp phụ cao 40m. Toàn bộ khu đền Angkor Wat đều được xây dựng bằng những tảng đá mài nhẵn ghép lại và được bao bọc bởi hào nước rộng 190m, tạo nên một hình vuông có cạnh dài 1,5km. Con đường dẫn tới chính môn Angkor Wat dài 230m, mặt rộng gần 10m, cao 5m so với mặt nước hồ ở hai bên và cũng được ghép bằng những tảng đá.
da1-4.jpg
Đền Angkor Wat nhìn từ trên cao

Khu đền chính được xây dựng theo 3 cấp độ cao. Tầng cao thứ nhất tượng trưng cho địa ngục. Tầng cao thứ 2 tượng trưng cho đất liền. Tầng cao thứ 3 tượng trưng thiên đường. Điểm đặc thù của kiến trúc Angkor Wat là tất cả những phiến đá xanh xây dựng đền đều được chạm trổ hoa văn, phù điêu hoặc nữ thần Apsara.

 

Ngôi đền nổi tiếng với các bức phù điêu được chạm khắc tinh tế và sống động bao quanh đền thờ, mô tả sử thi Ấn Độ giáo và các huyền thoại của vị thần Hindu. Bên trong ngôi đền còn có rất nhiều các phù điêu được khắc trên các bức tường của ngôi đền.
da1-1.JPG
Tượng phật thờ trong đền Angkor Wat

 

Nằm cách Angkor Wat không xa là Angkor Thom (Đền Đế Thích). Angkor Thom được Vua Jayavarman VII xây dựng để làm kinh đô của Vương quốc Khmer vào cuối thế kỷ 12. Đây là kinh đô lớn với chu vi hơn 12km. Đền chính trong khu vực Angkor Thom là đền Bayon có 54 tượng thần 4 mặt cao 12m trở lên. Đặc biệt là tất cả các khuôn mặt thần Bayon đều có nét độc đáo, trong đó có khuôn mặt cười rất tươi. Đây cũng là nơi mà du khách đến tham quan rất thích thú.

Dưới đây là một số hình ảnh do PV Báo PNVN ghi lại:

img_9446.JPG
Cầu phao vào đền Angkor Wat
da1-2.JPG
Một ngôi đền trong Angkor Wat
 
img_9636.JPG
Tượng thần trong Đền Angkor Thom 

 

img_9607.JPG
Tượng thần mất đầu ở đền Angkor Thom 
img_9610.JPG
Tượng ở đền Angkor Thom 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm