Ngô Thanh Vân: 'Không có điều gì con trai làm được mà con gái thì không'

25/05/2019 - 13:40
‘Không có điều gì con trai làm được còn con gái thì không’. ‘Đừng ngại thử thách, thành công ở ngoài kia!’, ‘Hạnh phúc là được theo đuổi những gì mình muốn, chứ không phải là những gì được người khác ban cho’ – đó là những điều mà Ngô Thanh Vân nhắn gửi trong cuốn tự truyện ‘Alpha Woman: Thành công ngoài vùng an toàn’.

Sau khi gặt hái nhiều thành công ở lĩnh vực âm nhạc và phim ảnh, Ngô Thanh Vân “lấn sân” lĩnh vực mới là viết sách. Cuốn tự truyện Alpha Woman: Thành công ngoài vùng an toàn của “đả nữ” màn ảnh Việt vừa ra mắt đã nhận những phản hồi tích cực từ độc giả.

Tự truyện kể về hành trình trưởng thành của Ngô Thanh Vân, con đường chinh phục những thử thách và thành công của nữ diễn viên. Chuyện gia đình, tình yêu cũng được “đả nữ” nhắc tới trong Alpha Woman. Ngô Thanh Vân hy vọng, cuốn sách sẽ truyền cảm hứng tích cực tới các bạn trẻ đừng ngại ngần theo đuổi đam mê.

ngo-thanh-van-4.jpg
Diễn viên - đạo diễn Ngô Thanh Vân 

Nhiều lúc bế tắc, sụp đổ

PV: Vì sao Ngô Thanh Vân quyết định viết sách khi sự nghiệp của chị đang thành công nhưng cuộc sống của chị đang êm đềm?

Ngô Thanh Vân: Trong hành trình làm nghệ thuật, tôi nghiệm ra và học được nhiều thứ, một trong những thứ đó là sự cho đi. Không nhất thiết phải là tiền bạc, kiến thức, kinh nghiệm mình có được cũng có thể cho đi.

Hồi xưa khi mới vào nghề tôi cũng ước gì có những cuốn sách, những tấm gương trong nghề để mình có thể nhìn và học hỏi từ họ. Nghĩ thế nên tôi muốn viết sách để chia sẻ với các bạn trẻ những kinh nghiệm sống của mình.

Với tôi, tự truyện cũng đánh dấu cột mốc trong sự nghiệp của bản thân và những thành công mà mình đã đạt được.

PV: Viết tự truyện sẽ phải công bố những sự thật mà đôi khi gây sóng gió cho những người được nhắc đến và chính tác giả nữa, chị có từng nghĩ tới điều này?

Ngô Thanh Vân: Lúc có ý định viết sách, tôi nghĩ, 20 năm làm nghề, mọi người biết hết về Ngô Thanh Vân rồi, nói thêm nữa sẽ rất nhàm chán. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về việc mình sẽ chọn đề tài nào, viết ra sao cho hấp dẫn các bạn trẻ và quan trọng là để các bạn thấy mình trong đó?

Tôi cân nhắc rất nhiều khi chọn viết gì trong cuốn sách. Tôi cũng muốn nêu tên các nghệ sĩ hay nói cụ thể những vấn đề mình gặp phải nhưng hiện tại những người đó vẫn làm nghệ thuật. Chưa kể, nhắc tên có thể sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống hiện tại, và liên quan tới tác quyền. Tôi không muốn lợi dụng tên tuổi họ để PR.

Dù vậy, tôi tin là khán giả vẫn nhận ra điều tôi muốn nói qua những câu chuyện và các bạn sẽ thấy mình trong đó. Cũng có thể gọi đây là cuốn sách hướng nghiệp vì các bạn trẻ 19 - 20 tuổi đôi khi chưa biết rõ mình thực sự muốn theo đuổi điều gì.

PV: 30 năm với biết bao nhiêu thăng trầm và sóng gió, Ngô Thanh Vân có nhớ biến cố nào khiến chị từng muốn gục ngã và bỏ cuộc?

Ngô Thanh Vân: Có quá nhiều những sóng gió mà tôi phải đương đầu nhưng tôi muốn kể về một câu chuyện cách đây không xa, tôi đã vượt lên chính mình. Đó là lần đầu tiên tôi đảm nhiệm vai trò đạo diễn trong bộ phim Tấm Cám chuyện chưa kể.

Thách thức lớn nhất với tôi khi đó không phải là lần đầu tiên ngồi ghế đạo diễn, cũng chẳng phải thể loại fantasy mới mẻ, mà bởi trong 160 nhân sự ấy, phần lớn là đàn ông. Họ luôn nói tôi sai và những ý kiến tôi đưa ra đều bị phản đối. Họ không tin vào sự sáng tạo của tôi.

Tôi cảm thấy như địa ngục sụp đổ, bế tắc, tôi thấy mình chỉ có cái danh, còn ra trường quay thì bị xoay như con búp bê. Tôi cảm thấy mình bị xúc phạm, và khi đó, tôi nghĩ bỏ cuộc là cách dễ dàng nhất.

PV: Chị làm thế nào để vượt qua?

Ngô Thanh Vân: Sau nhiều trăn trở, tôi quyết định mình phải làm tới cùng con đường mình đã lựa chọn. Tôi họp nhóm những người đứng đầu các bộ phận và nói, họ là những người giỏi nhưng đây là bộ phim đầu tiên có đạo diễn nữ thế nên không có gì sai nếu như kể chuyện theo cách của người phụ nữ. Có thể góc nhìn đó là sai nhưng đó là góc nhìn khác mà khán giả chưa từng thấy và tôi là người chịu trách nhiệm.

Sau thành công của bộ phim, tôi mới chứng minh được năng lực của mình và khiến cho những cộng sự tin tưởng.

ngo-thanh-van-3.jpg
"Tôi là người chịu trách nhiệm" - Ngô Thanh Vân nói 

Đối diện với scandal, cách tốt nhất là… im lặng

PV: Ngô Thanh Vân đã chứng tỏ được bản lĩnh từ khi còn nhỏ nhưng khi gặp scandal ảnh nude chị lại im lặng chờ cơn bão qua đi, điều đó có mâu thuẫn với tính cách của chị?

Ngô Thanh Vân: Năm 23 tuổi tôi không hề mạnh mẽ đến như vậy, tôi đã không hiểu vì sao tất cả mọi thứ lại xảy ra. Ở tuổi 20 người ta thường hỏi tại sao khi xảy ra vấn đề gì đó. Tôi nghĩ tất cả mọi thứ do “ông trời” đang áp bức mình.

Scandal lúc đó giống như một cơn bão tố rất lớn tôi không biết phải xử lý như thế nào. Cách tốt nhất mình có thể đối mặt với nó là im lặng. Bởi vì trong im lặng thì sẽ tự hỏi chính bản thân mình là mình đã làm gì sai từ đó mình mới phân tích được mọi chuyện. Nhiều khi, khoảng thời gian im lặng và chờ đợi, mình đúc kết được nhiều thứ. 

Đôi lúc, không phải cái gì cũng phải giải quyết ngay, có khi mình giải quyết liền thì nó lại sai nữa. Mình phải chờ. Đủ chín chắn đủ kinh nghiệm mình mới nhận ra được rằng rồi mọi chuyện sẽ qua.

PV: Chị có lời khuyên nào cho trường hợp tương tự ở xã hội hiện đại, những cô gái bị tung ảnh, clip “nóng” có thể trở thành những cú ngã ảnh hưởng đến cả sự nghiệp?

Ngô Thanh Vân: Trong cuốn sách này cũng có nhắc tới nếu như bạn muốn nổi tiếng trên mạng xã hội, có nhiều cách khác nhau và bạn phải chuẩn bị cho điều đó. Nếu bị tung hình ảnh hoặc hoặc clip “nóng”, bạn vẫn nên im lặng một khoảng thời gian nào đó để “sóng gió” đi qua, rồi sau đó mình có thời gian để đính chính lại tất cả.

Một là mình nói về sự lỡ, hai là phải nói lời xin lỗi. Xin lỗi luôn là cách tốt nhất nếu như có chuyện gì đó xảy ra vì dư luận không bao giờ tha cho một kẻ cứng đầu nếu đã làm sai.

PV: Trong nhiều trường hợp, chị nhấn mạnh ý chí và lí trí giúp cho một người phụ nữ vượt qua những khó khăn và thành công. Trong tình yêu, điều đó có phải là rào cản khiến Ngô Thanh Vân khó yêu?

Ngô Thanh Vân: Cũng có… nhưng sau khi đã cố gắng hết sức và ở mọi khía cạnh mà vẫn không may mắn thì tôi nghĩ tất cả mọi thứ vẫn còn khoảng 1% cuối cùng. Mình vẫn có thể đổ thừa 1% đó là do mình còn kém may mắn.

PV: Nhưng nếu 1% may mắn đó không xảy đến thì chị có nghĩ mình sẽ ở vậy suốt đời không?

Ngô Thanh Vân: Không, tôi vẫn chờ và vẫn phải nuôi niềm hy vọng chứ. (Cười)

bia-sach.jpg
Bìa cuốn tự truyện của Ngô Thanh Vân 
 

PV: Nhiều nghệ sĩ viết tự truyện nhưng chỉ gây chú ý được một thời gian rất ngắn khi mới ra mắt. Chị có kỳ vọng nào cho cuốn sách đầu tay?

Ngô Thanh Vân: Tôi cũng sợ các bạn đọc cuốn tự truyện này rồi lại nghĩ theo một hướng sai, theo kiểu vùng dậy, nổi loạn, muốn làm “alpha woman”, nghĩ mình sẽ làm được tất cả… Như vậy sẽ không hay.

Tất cả những lời lẽ và vấn đề tôi đặt ra trong tự truyện đã được cân nhắc rất kỹ. Làm thế nào để người đọc nhận ra đó là những bài học có thể hỗ trợ mình và giúp mình có hướng giải quyết khi gặp phải chứ không phải khuyến khích các bạn có đặc quyền để làm tất cả mọi thứ.

Tôi đã cố gắng gạt bỏ mọi sự nhạy cảm trong từng câu nói của mình để các bạn trẻ không hiểu sai. Các câu chữ trong tự truyện mang tính truyền cảm hứng và nếu cuốn sách được nhiều bạn trẻ yêu mến thì tốt.

PV: Xin cảm ơn chị!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm