Ngôi mộ nữ quân y ở Thanh Hóa: Thân nhân tìm được mộ phần sau 65 năm

19/11/2018 - 12:57
Một tuần sau khi thông tin về ngôi mộ nữ quân y Đặng Thị Thắng (đặt tại xã Tân Ninh, Triệu Sơn, Thanh Hóa) được Báo PNVN đăng tải, thân nhân của gia đình nữ quân y đã liên hệ với địa phương và tìm được mộ người thân sau 65 năm tìm kiếm.

Sáng 19/11, ông Lê Văn Sơn, cán bộ văn hóa UBND xã Tân Ninh cho biết, sau khi thông tin tìm kiếm thân nhân của nữ quân y Đặng Thị Thắng (mất năm 1953) được đăng tải trên Báo PNVN (vào ngày 12/11), thân nhân của nữ quân y Đặng Thị Thắng đã tìm đến địa phương và xác nhận với phía chính quyền đây là ngôi mộ của người thân mà họ đã tìm kiếm trong 65 năm qua.

ls7.jpg
Bức ảnh vợ chồng bà Đặng Thị Thắng và ông Hoàng Đức Tốn. Ảnh: gia đình cung cấp.

 “Sáng ngày 17/11, thân nhân của gia đình bà Đặng Thị Thắng đã có mặt tại xã Tân Ninh vì họ nóng ruột, muốn sớm được đến thăm mộ phần của người thân nên gia đình trực tiếp tìm gặp tôi để nắm thông tin. Phía gia đình cũng có đề cập muốn được gặp ông Sang và ông Cầu theo như thông tin của bài báo”, ông Sơn thông tin.

Ông Lê Văn Sơn cho biết, qua trao đổi và giới thiệu, được biết đoàn thân nhân của bà Thắng có ba người, gồm chị gái bà Thắng, anh Đặng Phạm Thái Quang (sinh năm 1958, là cháu ruột bà Thắng) và con của anh Quang. Anh Quang cho biết quê gốc tại xã Trác Văn (huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam). Ông Sơn đã đưa gia đình đến thăm và dâng hương tại mộ phần của bà Thắng.

Video: Đại diện UBND xã Tân Ninh và người dân viếng mộ bà Đặng Thị Thắng

“Trao đổi với tôi, anh Quang cho biết hôm 12/11 anh thấy trong người bộn rộn và thắc thỏm có lúc định làm một việc gì đó song lại thôi, như có điềm báo gì đó. Tối hôm đó anh mở trang mạng xem báo, việc này thường rất ít khi anh xem. Vậy mà linh tính thế nào khi xem mạng, anh thấy ngay đề mục có ghi dòng chữ về ngôi mộ bà Đặng Thị Thắng. Anh bình tĩnh xem hết thông tin rồi nói cho mọi người trong gia đình cùng biết. Ai nấy đều xúc động”, ông Sơn nói.

Chiều cùng ngày, phía gia đình đã làm việc với chính quyền xã và cung cấp một số giấy tờ liên quan, trong đó có bức ảnh bà Đặng Thị Thắng chụp cùng chồng là ông Hoàng Đức Tốn. Gia đình cho biết có nguyện vọng muốn di dời phần mộ của bà Thắng về quy tập tại quê hương và mong muốn địa phương giúp đỡ để hoàn tất thủ tục.

Theo ông Lê Văn Sơn, căn cứ vào thông tin phía gia đình cung cấp, bà Đặng Thị Thắng có 3 người em trai, trong đó, bố anh Đặng Phạm Thái Quang là người em trai thứ hai của bà Thắng, hiện nay đã 93 tuổi.

quan-nhan-dang-thi-thang.jpg
Ngôi mộ mang tên quân y Đặng Thị Thắng hiện đặt tại nghĩa trang nhân dân xã Tân Ninh, Triệu Sơn, Thanh Hóa. Ảnh: Hoàng Sơn

 

Trước đó, như Báo PNVN đã đưa tin, hiện ở nghĩa trang nhân dân làng Mậu, xã Tân Ninh (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) có một ngôi mộ được cho là của nữ liệt sĩ quân y đã mất vào năm 1953.

Trên nội dung bia có ghi: “Thương tiếc vợ hiền Đặng Thị Thắng; Sinh viên YKDH, Y sĩ quân y; Chết ngày 25/7/1953; Hoàng Đức Tốn”.

Khi đến UBND xã Tân Ninh để tìm hiểu thông tin, PV đã được đại diện chính quyền và người dân cung cấp những thông tin có giá trị liên quan đến người nữ quân y này. Đây cũng là manh mối thông tin để từ đó thân nhân của nữ lquân y Đặng Thị Thắng tìm được ngôi mộ người thân của mình sau 65 năm tìm kiếm mà không có tin tức.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm