Ngôi sao trẻ trong nền chính trị Mỹ

16/09/2018 - 19:06
Năm 2016, cô Alexandria Ocasio-Cortez bắt tay cùng các nhà hoạt động tại Khu bảo tồn Người da đỏ Standing Rock để phản đối việc thi công đường ống khí gas qua lãnh thổ người da đỏ. Alexandria còn đến Texas để tham gia tuần hành phản đối chính sách chia rẽ gia đình người nhập cư.
Trong cuộc bầu cử sơ bộ tại New York (Mỹ) tháng 6 vừa qua, đảng Dân chủ đã trải qua một cơn chấn động mạnh khi chính trị gia kỳ cựu Joe Crowley (56 tuổi) thất bại trước một nhân vật trẻ tuổi chưa từng có kinh nghiệm chính trị là cô Alexandria Ocasio-Cortez, 28 tuổi.
 
Nghị sĩ Crowley kêu gọi được hơn 3 triệu USD ủng hộ cho chiến dịch của ông, gấp 10 lần cô Alexandria. Trong khi đó, cô chưa từng có kinh nghiệm chính trị. Trong cuộc bầu cử tháng 11 tới, cô có cơ hội trở thành nghị sĩ quốc hội trẻ tuổi nhất nước Mỹ.
kn.jpg
Cô Alexandria Ocasio-Cortez 
 
Cô sinh ra và lớn lên trong khu vực người lao động tại New York. Cô đậu Đại học Boston và nhận bằng cử nhân về kinh tế và quan hệ quốc tế. Sau khi tốt nghiệp, cô trở về nhà ở Bronx (New York) và làm giám đốc đào tạo.
 
Tuy nhiên, khó khăn về kinh tế khiến cô quay sang làm thêm công việc bồi bàn để hỗ trợ cho mẹ vì cha cô đã qua đời vì căn bệnh ung thư. Cô chia sẻ: “Tôi thấu hiểu nỗi đau của tầng lớp người lao động Mỹ bởi tôi từng trải nghiệm điều này”.
 
Năm 2016, cô bắt tay cùng các nhà hoạt động tại Khu bảo tồn Người da đỏ Standing Rock để phản đối việc thi công đường ống khí gas qua lãnh thổ người da đỏ. Alexandria còn đến Texas để tham gia tuần hành phản đối chính sách chia rẽ gia đình người nhập cư.
 
Cô có chủ trương muốn loại bỏ Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE), ủng hộ chương trình đảm bảo việc làm liên bang, chăm sóc sức khỏe. Trên Facebook cá nhân, cô cũng đưa ra các quan điểm chính trị về mở rộng chương trình y tế Medicare cho tất cả mọi người, miễn phí học đại học và cải cách luật hình sự.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm