Ngôi sao võ thuật Cung Lê: Soái ca trên võ đài

24/07/2017 - 18:13
Những ngày qua, truyền thông Việt Nam nhắc nhiều tới Cung Lê, ngôi sao võ thuật người Việt tại Mỹ, nhân sự kiện võ sĩ Flores (Australia) tới giao đấu với một số võ sĩ tại Việt Nam. Với tôi, Cung Lê không chỉ có những quả đấm thôi sơn trên võ đài thế giới!
Bất khả chiến bại

3 lần đoạt chức vô địch giải U.S Open International Martial Arts Championships, Cung Lê cũng bất khả chiến bại trên võ đài Kickboxing chuyên nghiệp với 17 trận thắng, không có hòa hay thua. Là người Mỹ gốc Việt thành đạt nhất thế giới trong lĩnh vực võ thuật, Cung Lê trở thành biểu tượng “cú đấm thép” gây khiếp sợ cho đối phương. Tại cuộc thi vô địch võ thuật thế giới ở Italia 1997 và Hồng Kông (Trung Quốc) 1999, võ sĩ này đã lập kỷ lục 38-2 (thắng 38-thua 2) cùng 26 trận thắng knock-out.
2nv-to-phai.jpg
Ngôi sao võ thuật Cung Lê

“Người đàn ông quyền lực” trên võ đài này, ngoài đời thường lại có giọng nói thật nhẹ nhàng và ngọt ngào. Cha Cung Lê, ông Hoàng Ngọc Phan, là doanh nhân nổi tiếng ở Sài Gòn với hệ thống trường dạy ngoại ngữ Việt-Mỹ. Sau khi chia tay vợ, từ Mỹ, ông Phan trở về Việt Nam đầu tư kinh doanh, còn Cung Lê ở lại Mỹ với mẹ là bà Lê Thị An Phong. Hai mẹ con trông coi 1 cửa hàng dịch vụ du lịch. Cung Lê theo họ mẹ cũng từ đó.

Trong 1 bữa ăn trưa tại Sài Gòn trên đường Nguyễn Trãi, Q.1, Cung Lê kể về cuộc sống của anh tại Mỹ với vốn từ tiếng Việt không được phong phú. Tuy nhiên, anh nói ngày nào cũng học tiếng Việt ở nhà với mẹ, có khi chỉ là vài câu thăm hỏi và chúc mẹ ngủ ngon. Nặng 83,9kg, cao 1m77, Cung Lê nom quá trẻ và rắn rỏi so với lứa tuổi của mình.

Dù cả cha mẹ đều là người gốc Việt nhưng dáng vẻ và khuôn mặt của Cung Lê lại không thực sự Á Đông. Nhưng dù nói tiếng Anh hay tiếng Việt, Cung Lê cũng khiến người đối diện quá ngạc nhiên giữa sự khác nhau “một trời một vực” của giọng nói tình cảm, nhẹ nhàng với những cú ra đòn quyết định knock-out trên võ đài. Thật là vi diệu!
1nv_to-trai.jpg
Cung Lê bất khả chiến bại trên võ đài Kickboxing chuyên nghiệp với 17 trận thắng, không có hòa hay thua

Cung Lê kể, năm 10 tuổi, anh đã bị mê hoặc bởi các đường võ thuật tuyệt hảo trên phim trường của ngôi sao điện ảnh Lý Tiểu Long. Tuy nhiên, ít ai biết Cung Lê đến với võ chuyên nghiệp lại rất trễ, khi anh đã 20 tuổi. Trước đó, Cung Lê phải phụ mẹ trông coi cửa hàng và lái xe tải mướn. Cung Lê chỉ dành cho võ thuật một ít thời gian vào buổi tối.

“Tôi từng trả lời phỏng vấn Đài ESPN rằng, phương châm sống của mình là “Born to Fight”. Có thể hiểu rằng, sinh ra để trừ cái ác, cái xấu. Nhưng cũng còn có ý nghĩa thật sự là sinh ra để chiến đấu trên võ đài. Tôi muốn gửi gắm sức mạnh và danh dự vào trong những cuộc đấu. Đó là nhiệm vụ của 1 võ sĩ”, Cung Lê chia sẻ.
 
Những đường võ đi như gió

Sau gần 3 năm tập luyện môn Thái Cực Đạo tại võ đường Hùng Vương (San Jose, Mỹ), Cung Lê cảm thấy “như bị trói tay trói chân”. Anh cho biết môn Teakwondo chủ yếu sử dụng thế đá, còn Cung Lê lại chỉ muốn 1 thế võ đầy đủ, sử dụng trọn vẹn cả đòn tay và đòn chân. Vậy nên khi tiếp cận với môn võ tự do SanShou của Trung Quốc, Cung Lê cảm thấy không còn bị giới hạn nào nữa.
3nv.jpg
Cung Lê và tài tử võ thuật Trung Quốc Chân Tử Đan (trái) tại phim trường

Cung Lê kể: “Những đường võ của SanShou rất thật và rất mạnh. Như đường đi của gió. Như lưỡi của sấm, của sét, của giông bão. Tôi đã trao đổi với truyền thông Mỹ rằng, điểm mạnh của SanShou là sự phối hợp của đòn đá Thái Cực Đạo, đòn đấm quyền Anh (boxing), đòn đầu gối và đá của Thái Lan, đòn quăng của đô vật (wrestling) và của nhu đạo (judo). Tôi có thể sử dụng lối đá thấp, đá cao, đòn đầu gối, đầu quét, quăng và vật (full contact)”.

Chính vì khát vọng này mà Cung Lê đã ngày đêm học quyền anh, nhu đạo và SanShou. Anh đã trải qua cả trăm lần đấu trên võ đài và số lần thua chỉ 3 trận. Kinh ngạc hơn, hàng chục giải đấu nhà nghề tại Mỹ mà Cung Lê đã tham gia, anh gần như cứ lên võ đài là thắng!

Nói về chế độ tập luyện hà khắc của môn võ tự do, Cung Lê nói gần như anh chưa khi nào ngưng lại 1 ngày. Cung Lê tập chạy, vác nặng, chịu sức đấm vào mặt rất nặng nề và dễ bị chấn thương. Miêu tả về sự vất vả đó, Cung Lê nói mỗi lần tập luyện xong, anh hầu như không còn đủ sức lực để bước đi bình thường.

Trong những khi tập luyện nặng, mắt hoa lên không nhìn thấy gì, nhưng Cung luôn tự động viên: “Mình phải cố lên, cố lên!”. Cuối cùng, Cung Lê bao giờ cũng là vận động viên hoàn thành xuất sắc những bài luyện tập cực nhọc của thầy sớm hơn các võ sĩ khác.

Tâm điểm của truyền thông thế giới

Sau nhiều năm tập luyện gian khổ SanShou, đến nay, trên thế giới chưa ai qua mặt được Cung Lê về bộ môn võ tự do này. Ở Mỹ, Cung Lê chiếm ngôi đầu bảng khi 3 lần vô địch thế giới. Hiện Cung Lê đang hoạt động trong đội tuyển võ thuật Mỹ với cương vị thủ lĩnh. Vóc dáng nam tính và khuôn mặt rất điện ảnh, Cung Le còn thích hoạt động trong lĩnh vực giải trí với hình tượng ngôi sao võ thuật điện ảnh.
121213-ufc-cung-le-pi-aa-1435137985877-0-110-899-1333-crop-1435137995397.jpg
Cung Lê được trong giới võ thuật gọi là "cơn ác mộng châu Á"

“Jackie Chan (Thành Long) chuyên đánh Kung fu, Steven, Segal chuyên đánh Aikido, nhưng chưa có diễn viên nào sử dụng SanShou trên màn ảnh cả. Tôi muốn mang SanShou vào các bộ phim”, võ sĩ nổi tiếng thế giới cho biết.

Cung Lê kết hôn với Patty, cô giáo dạy tiếng Tây Ban Nha cho anh. Tại San Jose, anh mở võ đường dạy cho trẻ em và thanh niên. Vợ anh, ngoài việc chăm sóc 2 cậu con trai, đã là cánh tay phải đắc lực để quản lý giúp Cung Lê võ đường này.

Năm nào Cung Lê cũng về Việt Nam và rất thích các món ăn quê nhà. Mẹ Cung Lê kể, con trai bà khoái khẩu các món Việt và ăn tới món nào cũng đều hỏi, mẹ ơi, món này ngon quá, phải làm thế nào? Với vẻ vô cùng thực tâm, bà An Phong chia sẻ, ngày nhỏ Cung đi học thường bị bạn bè ăn hiếp nên được mẹ cho đi học võ để có thêm sức khỏe và lòng dũng cảm.
cung-le-1409.png
Cung Lê (phải) trong một lần thượng đài

Không ngờ tới khi trưởng thành, Cung lại theo nghiệp võ chuyên nghiệp. “Mỗi khi con trai đi thi đấu, tôi ở nhà vô cùng lo lắng và phải uống thuốc trợ tim. Trên võ đài, không phải võ sĩ nào cũng mang được tinh thần thượng võ. Chính vì vậy, khi nhìn thấy con bị đánh đau, tôi đau lắm”, mẹ của Cung Lê tâm sự.

Đến giờ phút này, tên tuổi của Cung Lê đã trở thành biểu tượng của võ thuật thế giới. Nhiều chuyên gia nhận xét, với kỹ thuật wushu tuyệt hảo, Cung Lê dễ dàng hạ knock-out đối thủ bằng kỹ thuật tán thủ và cước pháp nhanh như chớp giật.

Ở tuổi ngoài 40, Cung Lê tự nhận anh không duy trì mãi chiến thắng trên võ đài được. Đó là quy luật tất yếu của cuộc đời. Để lên được đỉnh quá cao ấy, chỉ có những nhân vật vô cùng xuất chúng. Cung Lê là nhân vật như vậy. Một trong những “Nhân vật của tôi” cực kỳ, cực kỳ đặc biệt! Cám ơn anh, Cung Lê!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm