Ngọn lửa truyền cảm hứng từ cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama

10/03/2019 - 18:45
Michelle Obama không chỉ được biết đến là phu nhân cựu Tổng thống mỹ Barack Obama mà còn được nhiều người ngưỡng mộ bởi tài năng, ý chí và bản lĩnh. Từ lâu, bà Michelle đã là biểu tượng của nữ quyền, là nguồn cảm hứng của trẻ em gái và phụ nữ trên thế giới.

Mê hoặc, cuốn hút, đầy khát vọng 

Đúng 10 năm từ khi ông Barack Obama trở thành Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ, quyển hồi ký “Becoming” của cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama chính thức ra mắt ngày 13/11/2018. “Becoming” là một tác phẩm phản ánh chân thực và sâu sắc cuộc đời Michelle Obama với cách kể chuyện đầy mê hoặc, cuốn hút. Qua từng trang sách, Michelle dẫn dắt độc giả cùng sống lại những kỷ niệm tuổi thơ, bí quyết cân bằng áp lực giữa công việc và gia đình cho đến 8 năm quyền lực sống tại Nhà Trắng.

 

a3-michelle-obama-3.png
Michelle Obama với các chương trình khuyến khích trẻ em gái đến trường

 

Đây là những trang sách đầy ắp những khát vọng, bản lĩnh vươn lên và là hành trình khẳng định mình đầy chất cảm xúc của một người phụ nữ da màu.

 

“Phụ nữ thường hay đưa ra rất nhiều lý do và tự dựng lên những rào cản cho chính mình. Ban đầu, tôi cũng không ngoại lệ. Tôi sinh ra trong căn nhà nhỏ miền quê, sống nghèo khó với người cha nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, tôi luôn nhớ về thời thơ ấu của mình với đầy ắp ký ức yêu thương và những ngày nắng đẹp được sống trong tiếng cười. Mỗi khoảnh khắc trôi qua, tạo hóa luôn công bằng, ai cũng có cơ hội được chọn lựa. Đó là sự chọn lựa cách ứng xử, cách nghĩ...”, bà Michelle chia sẻ.

 

Tiết lộ những khó khăn, mệt mỏi trong hôn nhân 

Điều khiến Michelle tin tưởng và lựa chọn Barack Obama là vào khoảnh khắc bà cảm nhận sự ấm áp, bình yên trong vòng tay xoa dịu của ông, trong lúc bà tuyệt vọng, đau khổ vì người cha qua đời do bạo bệnh.

 

nh.jpg
Nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey (trái) đã khẳng định sau khi đọc cuốn sách của bà Michelle: “Đây không chỉ là câu chuyện của riêng Michelle. Nó sẽ là ngọn lửa gợi mở, định hướng, truyền cảm hứng, đam mê cho bất cứ ai muốn khẳng định mình trên thế giới này!” 

 

Bà Michelle còn tiết lộ mối quan hệ giữa bà và cựu tổng thống cũng có những lúc khó khăn, nhất là sau khi chồng bà tham gia Chính phủ, để bà ở nhà tự tiêm các liều thuốc thụ tinh trong ống nghiệm. “Chúng tôi đã phải nhờ cậy đến phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Tôi cho rằng điều tồi tệ nhất của phụ nữ là không chia sẻ sự thật về cơ thể chúng ta”, bà Michelle kể.

 

Khó khăn lắm họ mới có con, rồi sau đó là chuỗi ngày tất bật mà như Michelle tự nhận: Bà là người mẹ toàn thời gian nhưng chỉ là người vợ bán thời gian bởi chồng thường xuyên vắng nhà vì công việc. Đã có lúc, Michelle chìm trong mệt mỏi nhưng thay vì đổ lỗi, đòi bình đẳng. Michelle viết trong hồi ký: “Khi những ý nghĩ mâu thuẫn trỗi dậy, nếu tôi phản ứng, đòi hỏi cho cá nhân tôi, mọi thứ sẽ khác. Tôi có hai con gái và tôi muốn các con hiểu rằng, cuộc đời một phụ nữ không nhất thiết phải bắt đầu khi người đàn ông rời công việc, trở về nhà. Chúng tôi không buộc mình chờ đợi. Việc của Barack là hãy nỗ lực “bắt kịp” mẹ con tôi”.

 

Nói về các con, Michelle viết: “Hai con giờ đã là những cô gái trẻ với dự định và ý hướng riêng trong đời. Chồng tôi cũng đã có thời gian cho riêng mình, không còn phải quá ưu tư về chính trường. Còn tôi, có rất nhiều điều phía trước đang đợi mình dấn thân”.

 

Biểu tượng nữ quyền 

Bà Michelle Obama được đánh giá là một trong những vị phu nhân Tổng thống Mỹ có tầm ảnh hưởng lớn nhất từ trước tới nay. Không chỉ là vợ của cựu Tổng thống Barack Obama, bà Michelle Obama còn là một luật sư thành công, từng tốt nghiệp Đại học Princeton và Trường Luật Harvard. Ẩn dưới vẻ ngoài quyến rũ nhưng mạnh mẽ và lạnh lùng là bản lĩnh chính trị vững vàng, sắc bén. Bà luôn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội và góp phần làm nên thành công cho những chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Obama trước đây, bà cũng đồng thời giúp hình ảnh của ông trong mắt công chúng trở nên đẹp đẽ, hoàn hảo hơn.

 

a5-michelle-obama-5.jpg
Tình yêu của vợ chồng Barack - Michelle Obama luôn ngọt ngào

 

Từ lâu, bà đã là biểu tượng của nữ quyền, của các bé gái và phụ nữ không chỉ tại nước Mỹ mà trên toàn thế giới. Những câu nói của bà đã lay động hàng triệu người phụ nữ trên hành tinh và hành động của bà khiến mọi người đều cảm phục, mến mộ. Bà đã trở thành nguồn cảm hứng cho bao người, nhen nhóm ước mơ được tới trường hay có một cuộc sống công bằng như bao người của các bé gái. Bà tích cực tiến hành những chương trình có quy mô lớn và tầm tác động sâu rộng tới đời sống xã hội Mỹ như cải thiện chất lượng dinh dưỡng cho trẻ nhỏ hay giúp đỡ để các bé gái có cơ hội học tập tốt hơn. Với bà, một đất nước có phát triển được hay không tùy thuộc vào việc các em gái có được trao quyền và cơ hội công bằng như bao bé trai khác.

 

Bà từng tổ chức thành công nhiều chiến dịch thúc đẩy quyền giáo dục cho trẻ em gái và chống nạn béo phì. Bà đã góp phần xây dựng Liên minh trẻ em gái toàn cầu (Global Girls Alliance) nhằm hỗ trợ 1.500 tổ chức giáo dục trẻ em gái trên thế giới. Để vận hành Global Girls Alliance, “Chương trình Obama” sẽ có một trang gây quỹ GoFundMe hướng dẫn các nhà tài trợ cho các chương trình và tổ chức từ thiện cùng chung tay. Chương trình này cũng sẽ khuyến khích những người trẻ tuổi tham gia vào các nhóm này và biến niềm đam mê của họ thành hành động.

 

Bà cũng đã nỗ lực xây dựng Quỹ “Let Girls Learn” (Hãy để những cô gái được đi học) nhằm hỗ trợ cho 62 triệu trẻ em gái trên thế giới được học hành. Quỹ Let Girls Learn cung cấp học bổng, đồng phục, phương tiện đi đảm bảo cho trẻ em gái được an toàn; xây dựng phòng tắm và cung cấp băng vệ sinh cá nhân trong thời kỳ kinh nguyệt. Bà chia sẻ: “Là một người phụ nữ, trên hết là một người mẹ, tôi muốn các con tôi được trao quyền, được thực hiện các hoài bão và ước mơ của mình”.

 

a1-michelle-obama-1.PNG
Cuốn hồi ký “Becoming”

 

Đến nay, nhiều người kêu gọi bà Michelle cân nhắc việc chạy đua vào Nhà Trắng. Một thăm dò gần đây của SurveyMonkey trên Axios cho thấy nếu bà tranh cử tổng thống vào năm 2020, bà sẽ dẫn trước ông Trump 13 điểm, trong khi “nữ hoàng truyền thông” Oprah Winfrey dẫn trước 12 điểm. Song bà khẳng định trong hồi ký rằng, bà chưa bao giờ có ý định tranh cử. “Tôi chưa từng là fan của chính trị và những trải nghiệm của tôi trong 10 năm qua không giúp thay đổi điều đó”, bà viết. Bà khẳng định bà sẽ cùng chồng hỗ trợ thế hệ lãnh đạo kế cận bằng cách truyền cảm hứng và khích lệ người trẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm