pnvnonline@phunuvietnam.vn
Ngư dân bị tai nạn đứt rời 1/3 cánh tay được đưa về đất liền bằng trực thăng để điều trị
Ngư dân bị tai nạn đứt rời 1/3 cánh tay được đưa về đất liền bằng trực thăng để điều trị
Theo đó, bệnh nhân P.K (40 tuổi) - là ngư dân đang đánh bắt hải sản trên ngư trường quần đảo Trường Sa bị tại nạn lao động đa chấn thương đứt rời hoàn toàn 1/3 trên cánh tay phải, chấn thương ngực kín gãy xương sườn 4 bên phải, chấn thương phần mềm hàm mặt.
Bệnh nhân được đưa vào cấp cứu tại Bệnh xá Đảo Song Tử Tây sau tai nạn 8 giờ. Sau đó, được các bác sĩ nhanh chóng phẫu thuật cầm máy mỏm cụt, truyền dịch, kháng sinh, cầm máu, giảm đau…
Tuy nhiên, bệnh nhân biểu hiện đa chấn thương nặng, nguy cơ suy hô hấp, huyết động không ổn định. Qua hội chẩn Telemedicine giữa Bệnh viện Quân y 175 (TPHCM) và Bệnh xá đảo Song Tử Tây, bệnh nhân có chỉ định vận chuyển về đất liền điều trị bằng đường không.
Chấp hành mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng, lúc 0 giờ 30 phút ngày 4/6, máy bay trực thăng EC 225 mang số hiệu VN- 8619 của Binh đoàn 18 do Trung tá Đỗ Hoàng Hải, cơ trưởng cùng Tổ Cấp cứu đường không Bệnh viện Quân y 175 do Đại úy Đinh Văn Hồng làm tổ trưởng cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất.
Đến 6 giờ, Tổ Cấp cứu đường không tiếp cận bệnh nhân tại đảo Song Tử Tây trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được, bệnh nhân có biểu hiện khó thở, đau tức ngực bên phải, phải phụ thuộc vào oxy. Sau khi sơ cứu tại chỗ, bệnh nhân được đưa lên máy bay, thở oxy, bù máu, bù dịch, giảm đau và vận chuyển về đất liền điều trị.
Đến 10 giờ 50 cùng ngày, Tổ Cấp cứu đường không Bệnh viện Quân y 175 cùng kíp trực thăng của Binh đoàn 18 đáp xuống tòa nhà Viện chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Quân y 175, đưa bệnh nhân về đất liền an toàn.
Tại khoa Cấp cứu, bệnh nhân tiếp tục được tầm soát các tổn thương sau đó hội chẩn bệnh viện để đưa ra các hướng điều trị tiếp theo.
Đại úy Đinh Văn Hồng cho biết, điều lo lắng nhất đối với bệnh nhân này trong quá trình vận chuyển bằng đường không khi lên cao là chấn thương ngực phải của bệnh nhân có thể diễn tiến tràn khí màng phổi áp lực, bệnh nhân có thể suy hô hấp nguy kịch trong quá trình bay.