Ngư dân khóc ròng khi tàu nằm bờ, hàng trăm tấn mực khô chờ 'giải cứu'

24/06/2019 - 22:35
Những ngày qua, ngư dân xã Tam Giang (huyện Núi Thành, Quảng Nam) như "ngồi trên đống lửa” khi hàng trăm tấn mực khô bị ứ đọng, không tìm được đầu ra.

Ông Phan Bá Linh (50 tuổi, trú thông Đông Xuân, xã Tam Giang) buồn rầu cho biết, ngày 8/3 âm lịch, ông đầu tư hơn 400 triệu đồng mua nhiên liệu, thức ăn, nước uống... cùng 40 người vươn khơi. Sau 2 tháng đánh bắt, tàu ông cập bờ chở theo 23 tấn mực khô.

 

muc-3.JPG
Mực ứ đọng đã khiến hàng chục con tàu xã Tam Giang huyện Nùi Thành (Quảng Nam) nằm bờ

 

"Tàu đánh bắt được sản lượng lớn, hứa hẹn khi bán xong sẽ đem về khoản thu đáng kể. Như chuyến biển trước, tàu đánh bắt được 27 tấn mực khô, với bán giá 130 ngàn đồng/kg, chúng tôi thu 3,5 tỷ đồng”, ông Linh kể và cho hay, mọi khi tàu cập bến là có thương lái đến mua ngay nhưng lần này không thấy ai hỏi han gì. Ngư dân ở đây đều trông chờ bán hết mực sẽ tiếp tục đi chuyến khác nhưng vẫn cứ chờ mà chưa rõ đến khi nào.

Cũng theo ông Linh, lý do mà thương lái từ chối mua là do không xuất khẩu được qua Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. “Đến nay, con tàu của tôi đã nằm bờ 14 ngày với 23 tấn mực khô trong hầm chứa. Hơn 30 năm đi biển, đây là lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến mực bị ứ đọng trong thời gian dài như vậy”, ông Linh cho biết.

Theo nhận định của ông Linh, với hơn 30 tàu câu mực cập bờ ở cảng An Hòa, ước tính có khoảng 600 tấn mực đang không tìm được đầu ra.

Cùng chung cảnh ngộ, ngư dân Lương Tới (44 tuổi, trú thông Đông Xuân) cho biết, tàu của ông đánh bắt được hơn 50 tấn mực và đã neo đậu tại cảng cá 10 ngày nay.

“Trước đây tàu vào bờ thì thương lái đến ngã giá, sau đó cho xe tải đến chở mực đi. Ngư dân có tiền để đầu tư mua dầu, lương thực, thực phẩm tiếp tục vươn khơi. Nay thì gần 52 tấn mực đang ứ đọng, không biết lúc nào mới vươn khơi trở lại”, ông Tới nói trong buồn rầu.

 

muc-2.JPG
23 tấn mực khô của ngư dân Phan Bá Linh chờ giải cứu

 

Ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - cho biết, khai thác mực là một trong những nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thị trường chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng mới đây phía Trung Quốc có những yêu cầu mới khiến ngư dân chưa chuẩn bị kịp.

 

muc-1.JPG
Mực khô chất đầy trong khoang tàu chờ đầu ra  

 

“Trước đây sản phẩm chủ yếu đi theo con đường tiểu ngạch nhưng bây giờ phía Trung Quốc yêu cầu phải đi theo đường chính ngạch. Vì vậy các doanh nghiệp Trung Quốc đặt ra yêu cầu phải có đầu mối là doanh nghiệp phía Việt Nam thu mua, trong khi Quảng Nam lại chưa có đầu mối làm việc này”, ông Thanh thông tin.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm