'Ngự lâm không kiếm' ở gia đình mẫu hệ hiện đại

14/12/2016 - 09:00
Thanh kiếm là biểu tượng sức mạnh của các chàng ngự lâm nhưng trong phim 'Ngự lâm không kiếm', các chàng rể phải gìn giữ nếp nhà thế nào khi sống trong gia đình tứ đại đồng đường có bà ngoại 'cầm trịch'?

Theo đạo diễn Trần Trí Thành, ngay bản thân tên phim đã toát lên tinh thần của những người đàn ông trong phim. Họ đi ở rể. Gia đình có bà ngoại nắm mọi quyền lực, bị vợ chèn ép… Họ muốn tách ra nhưng không thể vì có nếp nhà truyền thống níu giữ. Những chàng “lính ngự lâm” ấy sẽ phải làm sao để lèo lái con thuyến tránh khỏi sự xâm nhập của văn hóa "ngoại lai" là điều vô cùng khó khăn. Đây là một đề tài thú vị, dí dỏm với nhiều tình tiết dở khóc dở cười và mang lại sự chiêm nghiệm sâu sắc cho người xem.

Bộ phim còn đặc biệt ở chỗ có sự trở lại của diễn viên gạo cội - NSƯT Ngọc Thoa. Bà sẽ vào vai bà ngoại. Những tưởng tuổi tác (75 tuổi) sẽ ngăn cản bà tiếp tục gắn bó với nghiệp diễn. Ấy thế mà, khi đọc kịch bản, vì quá ưng ý với tâm huyết của biên kịch và đạo diễn, bà đã quyết định tham gia vai diễn. 3 tháng đằng đẵng, bà theo đoàn làm phim từ sáng tới đêm muộn mà không hề mệt mỏi hay đau ốm. Thậm chí, không khí làm việc và sự thân thiết như một gia đình của các diễn viên trẻ khiến bà thấy mình trẻ ra.

1.JPG
NSƯT Ngọc Thoa trở lại với vai diễn bà ngoại trong 'Ngự lâm không kiếm'

Bà tâm sự: “Tuổi tôi không còn trẻ nên tính cách cũng bảo thủ, nghiêm khắc nhưng yêu con cháu. Tôi rất thích những bà mẹ như thế này. Họ sẵn sàng làm mọi thứ để con cháu vui và hạnh phúc. Đây là người mẹ kiểu mẫu”.

Bộ phim cũng đánh dấu sự trở lại của NSƯT Quế Hằng khi rũ bỏ hình ảnh một bà mẹ nghiêm khắc, độc đoán trong “Zippo, Mù tạt và Em” và nhiều phim trước đó để trở thành một bà mẹ đồng bóng, ngây thơ, ưa chiều chuộng.

Quế Hằng cho biết, chị vô cùng thích thú với nhân vật này. Sự dễ thương của bà mẹ đã hấp dẫn chị, khiến chị không thể khước từ. “Là diễn viên được làm việc thì không còn tính tuổi, được chắp cánh thì không còn mệt mỏi, dù nhiều khi về nhà mệt rũ”, Quế Hằng tâm sự.

Hầu hết diễn viên đều có chung nhận xét là khi thực hiện bộ phim, họ thực sự được sống trong không khí của một gia đình, chứ không đơn thuần là một ekip làm phim thường thấy. Họ sẻ chia từng bữa ăn, tâm sự và gắn kết bằng tình cảm chân thật, đến nỗi khi phim đóng máy vẫn còn gọi là bà ngoại, mẹ Cúc, bố Hoàng. Hầu hết các diễn viên đều bày tỏ hy vọng khán giả sẽ yêu mến và tự rút ra được ý nghĩa về tình thân từ câu chuyện gia đình trong phim.

3.jpg
Họ thực sự được sống trong không khí của một đại gia đình trong 3 tháng quay phim.

“Ngự lâm không kiếm” kể về một gia đình truyền thống ở Hà Nội. Trong đó, bà ngoại (NSƯT Ngọc Thoa đóng) dù đã ở tuổi 80 nhưng minh mẫn và hiểu biết nên vẫn là người giữ tay hòm chìa khóa, nắm mọi quyền lực, điều khiển đại gia đình “tứ đại đồng đường”, gồm 4 gia đình nhỏ dưới một mái nhà mà tất cả đàn ông đều ở rể. Cũng vì có mẹ bao quản hết nên bà Cúc (NSƯT Quế Hằng đóng) mãi là đứa trẻ không chịu lớn, làm nũng chồng, con gái, con rể bắt họ phải chiều chuộng.

Bà ngoại thì luôn mong muốn con cháu quần tụ bên nhau, nhưng vì nhiều lý do mà các cháu gái đều có ý muốn thoát ly khỏi gia đình để khẳng định khả năng độc lập. Những bất đồng quan điểm từ ngấm ngầm đến bùng nổ khiến các thành viên trong gia đình chia bè kết phái, lôi kéo lẫn nhau để đạt được mục đích. Và không ai khác, chính bà ngoại là người khéo léo nắn chỉnh và hướng con cháu đến những giá trị chuẩn mực. Bà cũng chính là người đứng đằng sau các vụ đấu tranh đòi lại công bằng của con rể và các cháu rể khi bị chính con gái, cháu gái bà ức hiếp.

2.jpg
Đoàn làm phim tại buổi họp báo ra mắt.

Cao trào xảy ra khi bà ngoại bày cách tống khứ tất cả con cháu ra khỏi nhà để buộc mỗi thành viên phải suy nghĩ về những việc mình làm. Từ lúc rời khỏi căn nhà vốn đông đủ thành viên, họ bắt đầu thấy nhớ nhung những giây phút yên ấm và hiểu về nhau hơn. Sau khi đoàn tụ, gia đình trở lại yên ấm như xưa. Một thế hệ mới sắp ra đời, hứa hẹn sự nối tiếp và phát triển của đại gia đình hạnh phúc mà nền tảng chính là sự hòa thuận, chan hòa, tương thân tương ái để cùng nhau phát triển.

giang-copy.jpg
Diễn viên Lương Giang (giữa) chia sẻ, bộ phim được thực hiện khi cô chưa lập gia đình, bây giờ nhìn lại những hình ảnh của phim, cô thấy sự trong trẻo và hóm hỉnh của mình trong vai diễn diễn. “Ngự lâm không kiếm” cũng là bộ phim mà Lương Giang, Huyền Trang và Lưu Đê Ly làm chung sau 2 phim “13 nữ tử tù”, “Nhà có nhiều cửa sổ”. Lương Giang vào vai Diễm Lan, là cô em thứ 2 - nhân vật hiền lành, nhu mì; trong khi đó Huyền Trang là chị cả sắc sảo và cô em út Lưu Đê Ly trẻ trung, nhí nhảnh.

“Ngự lâm không kiếm” dài 32 tập, có sự tham gia của các diễn viên: NSƯT Ngọc Thoa, NSƯT Trung Anh, NSƯT Quế Hằng, Tùng Dương, Huyền Trang, Thanh Bình, Lương Giang, Hoàng Kiên, Lưu Đê Ly…

Phim được phát sóng vào 20h45 các ngày thứ 2, 3, 4 hàng tuần trên VTV1, bắt đầu từ 20/12.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm