Ngủ, ngồi, đứng... đúng cách ngăn cột sống cong vẹo

30/05/2016 - 06:00
Ngồi quá lâu hoặc không đúng tư thế dễ khiến xương cổ và cột sống bị biến dạng.
bao-ve-cot-song-4.jpg

Ngồi lâu, ngồi tì vào bàn, cúi đầu xem sách, ngồi cong lưng và những tư thế ngồi không hợp lý đều là những nguyên nhân khiến cho cột sống bị cong, vẹo và chịu nhiều sức ép. Cơ thể duy trì tư thế ngồi không giống nhau khiến cho đĩa đệm chịu áp lực không giống nhau, khi ngồi quá lâu ở một tư thế, đĩa đệm vùng thắt lưng dễ chịu sức ép lớn nhất.

Cách bảo vệ xương cổ và xương cột sống

Tư thế ngủ

Giường ngủ không nên quá cứng hoặc quá mềm. Nếu giường quá mềm sẽ khiến trọng tâm cơ thể không ổn định; do trọng lượng cơ thể gây sức ép lên giường dẫn đến tình trạng vùng giữa lún xuống thấp, còn xung quanh cao hơn, khi xoay người khiến cho tư thế cơ thể có sự thay đổi lớn, dẫn đến cảm giác mệt mỏi, khó chịu. Giường quá cứng khiến cho trọng lượng cơ thể tập trung lên hai đến ba điểm chịu lực, dễ gây áp lực lên bộ phận nhất định và ảnh hưởng đến tuần hoàn máu.

Gối cần đủ lớn, độ dài ít nhất gấp ba lần chiều ngang của đầu, độ cao của gối tương đương với độ dài từ điểm giao giữa cổ và vai cho đến điểm ngoài của vai cánh tay. Khi nằm nghiêng cần giữ cho đầu cổ và cột sống thẳng để tránh gây tổn thương cho xương cổ.

bao-ve-cot-song-1.jpg

Tư thế ngồi

Khi ngồi cố gắng thu hẹp khoảng cách với bàn làm việc, điều chỉnh độ cao của bàn và ghế sao cho cơ thể ngồi trong trạng thái thoải mái. Vùng eo lưng giữ thẳng; hai vai thẳng, hơi hướng ra sau; vùng mông tiếp xúc hoàn toàn trên mặt ghế.

Trong thời gian làm việc, lúc rảnh rỗi bạn nhớ hít thở sâu và tập vài động tác vai. Cứ cách khoảng 5-10 phút lại ngửa cổ ra sau một lúc để vùng đầu, cổ, vai, ngực được thư giãn nhẹ nhàng, tránh cho vùng đầu cổ hướng về phía trước quá lâu khiến xương cổ bị cứng, lâu dần sẽ khó điều chỉnh.

Thế đứng

Khi đứng dậy, toàn cơ thể dồn trọng tâm xuống lòng bàn chân rồi nhẹ nhàng đứng lên, đồng thời thu bụng và ưỡn ngực. Khi đứng duy trì cột sống ở tư thế thẳng tự nhiên, cố gắng đứng sao cho khi nhìn nghiêng tai, vai, hông, đầu gối và mắt cá chân tạo thành một đường thẳng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm