'Ngược dòng' đưa cà phê sạch Việt Nam ra thị trường quốc tế

24/02/2019 - 09:03
Chính vì không thích từ "thất bại", Trịnh Thị Bích Thảo, nhà sáng lập Công ty cổ phần đầu tư Anni, đã như một con cá nhỏ bơi ngược dòng, đưa cà phê sạch của Việt Nam ra thị trường quốc tế để khẳng định năng lực, sau đó mới quay về chinh phục thị trường nội địa.
Nói về chặng đường đã qua của mình, Trịnh Thị Bích Thảo khẳng định: “Tôi không thích từ thất bại” mà tôi thích câu “Khi cánh cửa này đóng lại, thì sẽ có cánh cửa khác mở ra”, dù có khó khăn, trở ngại thế nào, tôi vẫn kiên trì đi tiếp, con đường tôi đang đi, bởi tôi biết, có rất nhiều người đang đã chia sẻ với tôi rằng “Em có giấc mơ của nhiều người, là đi trên chính con đường của mình”.
 
1t.jpg
Trịnh Thị Bích Thảo vượt qua khó khăn, khai phá thị trường cho dòng cà phê sạch Made in Vietnam

  

Không sinh ra và lớn lên ở cao nguyên mà lại gắn liền và mê “cà phê” nên cô gái Phan Thiết này quyết định dấn thân vào lĩnh vực vốn không phải là thế mạnh của mình.
 
Trong những cuộc khảo sát thị trường về cà phê, tình trạng cà phê “bẩn” và “kém chất lượng” tràn lan thị trường, với những nghịch lý: nguyên liệu ngon thì dành cho xuất khẩu, còn nội địa sử dụng hàng chất lượng thấp luôn làm Bích Thảo phải trăn trở.
 
“Với tư duy trái ngược với nhiều nhà sản xuất trong nước, mình cứ đau đáo đi tìm câu trả lời. Và thế bắt tay vào sản xuất ra sản phẩm cà phê tiêu chuẩn Mỹ (FDA), cà phê Anni”, Bích Thảo cho biết.
 
Trắng tay ngay trên sân nhà
 
Khởi nghiệp năm 2015 - thời điểm thị trường cà phê bùng nổ nhiều thương hiệu, Thảo đối mặt với hàng loạt khó khăn. Đó là sự từ chối của khách hàng đối với một thương hiệu mới hoàn toàn, giá lại cao gấp đôi, gấp ba mặt bằng giá cà phê trên thị trường.
 
Chưa kể người tiêu dùng chưa có kinh nghiệm phân biệt giữa "cà phê 100%" với các "sản phẩm giống cà phê" là sự pha trộn đủ loại hương liệu, hóa chất, đã xuất hiện khá nhiều trên thị trường. Bích Thảo kể, khách hàng không quen với loại cà phê "không sánh đậm, không đặc quánh mùi hương và không đen ngòm".
 
 
thao-anni-3.jpg
"Cà phê 100%" của Thảo thua ngay tại thị trường Việt Nam

 

Ngay trong 6 tháng đầu Bích Thảo "thua trắng", doanh số không đủ trả tiền thuê mặt bằng, văn phòng và những chi phí khác. Nhóm bán hàng cũng nản, không thiết tha với sản phẩm chất lượng, cà phê 100% do Thảo đề xuất. Mọi người bắt đầu nghi ngờ về sự thành công của Anni Coffee.
 
Vấp ngã đầu tiên ấy đã giúp Bích Thảo nhận ra rằng: sản phẩm tốt, chất lượng tốt chưa chắc thắng. Nhưng không bỏ cuộc, Thảo quyết định mạo hiểm chọn một con đường mới cho Anni Coffee.
 
"Ngược dòng" ngoạn mục
 
Thảo quyết định mạo hiểm khi đưa Anni Coffee đi chinh chiến trên thị trường quốc tế để khẳng định năng lực, sau đó mới quay về thị trường nội địa.
 
Để làm được điều đó, Bích Thảo đã dồn toàn bộ nhân lực của công ty vào tập trung tìm hiểu vùng nguyên liệu để lựa chọn nguồn nguyên liệu tốt nhất, kêu gọi góp vốn, đầu tư quy trình chọn lọc máy móc và kỹ thuật từ công đoạn sơ chế, chế biến và tách hạt với công suất lớn.
 
"Chúng tôi không bỏ qua một chi tiết nào mà thị trường nước ngoài đòi hỏi", Bích Thảo chia sẻ. Để cho ra đời một sản phẩm cà phê đạt chất lượng xuất khẩu, sản phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, tiêu chuẩn FDA, không sử dụng sản phẩm biến đổi gen. Quy trình chế biến cũng phải trải qua hơn 20 công đoạn khác nhau để chinh phục các thị trường khó tính như Mỹ, Singapore…
 
 
t2.jpg
Bích Thảo mang cà phê đi chinh phục các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ...

  

Bên cạnh chất lượng, Bích Thảo cũng chú trọng vào bao bì sản phẩm chi tiết, cụ thể và đảm bảo quy chuẩn đóng gói có van thở cà phê bảo vệ hạt cà phê; sử dụng giấy kraft tự hủy thân thiện môi trường; sử dụng túi đóng gói gồm 4 lớp theo đúng chuẩn đóng gói quốc tế…
 
 
thao-anni.jpg
Sản phẩm cà phê theo đúng tiêu chuẩn quốc tế, từ chất lượng đến bao bì, mẫu mã

 

Anni Coffee đã áp dụng nhiều mức giá theo từng phân khúc khách hàng, đảm bảo chất lượng từng sản phẩm, tuân thủ đúng quy trình sản xuất nghiêm ngặt xuất khẩu và đáp ứng gu cà phê pha máy chuyên nghiệp theo chuẩn châu Âu. Để tiếp cận thị trường Mỹ và châu Âu, Anni Coffee đã tham gia các hoạt động xúc tiến xuất khẩu, tham dự hội chợ Cafe Asia tổ chức hằng năm tại Singapore, cải tiến và phát triển sản phẩm theo chuẩn quốc tế, chủ động kết nối với các đối tác nhập khẩu có kinh nghiệm trong ngành để học hỏi và điều chỉnh nhằm đáp ứng thị trường Mỹ và những thị trường khó tính khác.
 
Sau khi đã khẳng định được vị trí của cà phê “Made in Viet Nam” trên thị trường quốc tế, Bích Thảo đã quay lại chinh phục thị trường trong nước, với mục tiêu đưa hàng chục, trăm triệu ngàn ly cà phê chất lượng, an toàn, đúng vị đến từng người Việt.
 
Với những nỗ lực của mình, Trịnh Thị Bích Thảo đang từng bước khẳng định Việt Nam không chỉ xuất khẩu “cà phê thô, giá rẻ” mà còn hoàn toàn có thể sản xuất ra những sản phẩm tốt, bán tốt ở nước ngoài, nâng cao vị thế của hạt cà phê Việt trên bản đồ cà phê thế giới.
 
Trịnh Thị Bích Thảo hiện là CEO của Công ty Cổ phần đầu tư Anni, với các dòng sản phẩm chính : Cà phê hạt  Anni Blend (pha máy), Cà Phê hạt rang xay (Đá, Sữa, pha phin), Cà phê truyền thống Anni 200g, Cà phê cho máy pha tự động Blue Mountain 2oz, xuất khẩu cà phê thành phẩm, OEM.
 
Cà phê được phân phối tất cả kênh E-commerce tại Việt Nam và 40 cửa hàng phân phối tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hội An, Huế, Nha Trang, Phú Quốc, Quảng Ninh… với giá từ 89.000 đồng/gói.
 
5 bí quyết khởi nghiệp của Bích Thảo:
 
- Thực thi quan trọng hơn chiến lược
- Đừng từ bỏ mục tiêu
- Lãnh đạo bản thân
- Sống khỏe mạnh và hạnh phúc
- Tạo giá trị cuộc sống
 
Chia sẻ của Bích Thảo với các bạn trẻ đang ấp ủ dự định khởi nghiệp:
 
- Hãy kiên trì, đừng dễ dàng từ bỏ ước mơ.
- Trải nghiệm nhiều hơn
- Cứ chinh phục thử thách
Và cuối cùng cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm