Người bạn thân của cựu Tổng thống Park Geun-hye lĩnh án 3 năm tù

23/06/2017 - 17:16
Ngày 23/6, bà Choi Soon-sil (61 tuổi), nhân vật trung tâm trong bê bối chính trường Hàn Quốc từng khiến cựu tổng thống Park Geun-hye bị phế truất, vừa bị tuyên án 3 năm tù.
choi-soon-sil-1.jpg
Bà Choi Soon-sil bị tuyên án 3 năm tù

Tòa án trung tâm quận Seoul đã kết án 3 năm tù giam đối với bị cáo Choi Soon-sil. Đây là bản án đầu tiên đối với một trong nhiều cáo buộc mà bị cáo Choi phải đối mặt trong vụ bê bối này. Bà này đã bị tuyên án vì lợi dụng mối quan hệ với cựu Tổng thống Park để ép Trường Đại học nữ sinh Ewha ưu ái cho con gái là Chung Yoo-ra. Bà từng cấu kết với các quan chức đại học năm 2015 để trường Ewha tiếp nhận con gái bà năm 2015. Bà cũng bị buộc tội đã yêu cầu các giảng viên của đại học Ewha cho điểm các bài thi giấy mà cô Chung chưa nộp, thậm chí chưa từng tham dự kỳ thi.

choi-kyung-hee.jpg
Bà Choi Kyung-hee

 Tòa cũng tuyên phạt 2 năm tù giam đối với cựu Chủ tịch trường Ewha là Choi Kyung-hee và 1 năm rưỡi tù giam đối với cựu quan chức phụ trách tuyển sinh của nhà trường Namkung Gon vì đã nghe theo yêu cầu của bị cáo Choi. Tuy nhiên, hai người này đều được hưởng án treo.

namkung-gon.jpg
Ông Namkung Gon

Các phiên xét xử đối với các cáo buộc khác chống lại bị cáo Choi vẫn đang diễn ra. Một trong các cáo buộc nghiêm trọng nhất là lợi dụng quan hệ cá nhân với cựu Tổng thống Park để can thiệp công việc nhà nước và đồng lõa với cựu Tổng thống Park nhận hoặc tìm cách nhận hối lộ hàng triệu USD từ nhiều tập đoàn lớn. Khoản tiền hối lộ này lên tới ít nhất 7,8 tỉ won (6,85 triệu USD) từ tập đoàn Samsung. Hai bị cáo này hiện đang bị giam giữ và xét xử. Nếu bị buộc tội tham nhũng, cựu Tổng thống Park có thể phải đối mặt với mức án thấp nhất là 10 năm tù và nặng nhất là chung thân.

park-geun-hye.jpg
Cựu tổng thống Park Geun-hye nhiều lần bị đưa ra tòa xét xử

Trước đó, ngày 22/6, Chủ tịch tập đoàn SK Chey Tae-won đã thừa nhận những cáo buộc của các công tố viên rằng bà Park Geun-hye đã đòi các khoản hối lộ từ nhiều doanh nghiệp để đổi lấy những ưu đãi về chính sách. Ông Chey đã trở thành doanh nhân đầu tiên đứng ra làm chứng tại phiên xét xử được gọi là “phiên tòa thế kỷ” tại Hàn Quốc.

chey-tae-won.jpg
Chủ tịch tập đoàn SK Chey Tae-won bị đưa ra tòa

Chủ tịch của tập đoàn lớn thứ hai tại Hàn Quốc sau Samsung này là một trong 7 nhà tài phiệt mà cựu Tổng thống Park đã bí mật gặp gỡ hồi tháng 2/2016 gần Nhà Xanh (Phủ Tổng thống). Chủ tịch SK thú nhận khi gặp bà Park, ông đã tìm cách thúc đẩy chính phủ phê duyệt một dự án mua bán và sáp nhập, cấp phép kinh doanh cửa hàng miễn thuế và sớm trả tự do cho Chey Jae-won, em trai của ông Chey Tae-won bị giam giữ khi đó vì tội tham ô. Ông Chey Tae-won thừa nhận rằng bà Park đã “bày tỏ cảm ơn” đối với khoản tiền 11,1 tỷ won (tương đương 9,7 triệu USD) mà SK quyên góp và yêu cầu tiếp tục hợp tác cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi điều hành. Trong khi đó, bà Park bác bỏ những cáo buộc trên.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm