Người chồng đau xót gọi tên vợ con sau cơn lũ dữ

05/08/2019 - 15:42
Sau một đêm bão lũ, anh Hà Văn Vân mất đi ngôi nhà của mình cùng bố mẹ, chị gái, vợ và 2 con. Đau thương, kinh hoàng - đó là cảm xúc của nhiều người khi chứng kiến những mất mát đó.

Cơn lũ lịch sử xảy ra vào sáng ngày 3/8 tại vùng biên Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, Thanh Hóa, để lại hậu quả nặng nề với người dân nơi đây cả về nhân mạng và vật chất. Trong đó, xót xa nhất có lẽ là sự mất mát mát của gia đình anh Hà Văn Vân (SN 1990), bởi trận lũ này đã cướp đi của anh căn nhà cùng toàn bộ người thân bao gồm bố mẹ, chị gái, vợ và 2 con nhỏ.

Theo thông tin từ chính quyền địa phương, anh Vân lập gia đình năm 2009 cùng chị Vi Thị Sống (SN 1990). Vợ chồng anh có 2 người con, cháu đầu là Hà Văn Quỳnh (SN 2009), cháu thứ hai là Hà Văn Chấn (SN 2012). Trong cơn cuồng nộ của thiên nhiên vào rạng sáng 3/8, anh Vân không ở nhà do vừa mới xuống thành phố Thanh Hóa để làm thuê kiếm tiền phụ giúp gia đình.

 

mua-lu-1.jpg
Anh Hà Văn Vân thẫn thờ gọi tên vợ con. Ảnh: Duy Tuyên

Ngày 2/8, bố anh là ông Hà Văn Tiệu (SN 1964) tiễn con ra đến bờ sông Luồng. Khi anh xuống tới nơi, vợ anh là chị Vi Thị Sống (SN 1990) còn gọi điện hỏi thăm sức khỏe và tình hình công việc của chồng thế nào. Thế nhưng, chẳng thể ngờ đó là lần gặp mặt và nói chuyện cuối cùng của anh với người thân.

Theo những người dân ở đây kể lại, ngày 3/8, lũ tràn về, lúc đầu nước nhỏ, một lúc sau nước bất ngờ ào về rất lớn, nhiều nhà dân bị sập, rồi tiếng bà con hò hét "lũ đã cuốn hết rồi".

Khi thấy lũ lên, con trai lại vắng nhà, ông Tiệu và vợ là bà Hà Thị Thăm cùng con gái là chị Hà Thị Vững (SN 1988) chạy xuống để giúp con dâu cùng các cháu thu dọn đồ đạc. Nhưng cơn lũ thứ hai ập đến bất ngờ đã cuốn phăng tất cả.

Vừa xuống thành phố làm được một buổi thì anh Vân nhận được hung tin cả nhà, cả bản đã bị lũ cuốn trôi. Chiều 3/8, anh bắt xe về đến đầu xã nhưng nước to quá lại phải ngủ lại, sáng 4/8 mới về được đến nhà. Nhưng nhà còn đâu, bố mẹ còn đâu, chị gái, vợ và 2 con còn đâu. Đôi mắt vô hồn nhìn về phía bãi cát - nơi trước đây còn là tổ ấm chờ anh quay về.

Còn nỗi đau nào lớn hơn khi cả gia đình 6 người gồm bố mẹ, chị gái, vợ và 2 con của anh đều bị lũ cuốn trôi mất tích. Người đàn ông của bản làng ấy không khóc, vì ngoài thể xác còn trụ lại thì phần hồn, cảm xúc của anh còn đâu nữa. Có chăng, chỉ còn một niềm hy vọng le lói, mong ngóng trong số những người thân mất tích sẽ có người còn trở về. Như những ngày thường đi làm việc trên nương, đến tối cả gia đình vẫn vui vẻ nắm tay nhau về nhà.

* Liên quan đến tình hình bão lũ ở tỉnh Thanh Hóa, trao đổi với PV PNVN, lãnh đạo Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện còn rất nhiều khu vực bị lũ chia cắt, chưa thể tiếp cận ngay được với người dân vùng lũ. Thế nên, tất cả thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”, tập trung các nguồn lực tại chỗ để ứng cứu, hỗ trợ bà con, hội viên. ("4 tại chỗ" là: Chỉ huy tại chỗ, gồm lãnh đạo đơn vị, địa phương trực tiếp chỉ huy công tác tìm kiếm, cứu nạn. Lực lượng tại chỗ: Bao gồm lực lượng chức năng, y tế luôn sẵn sàng túc trực, đảm bảo sơ cứu, cấp cứu nạn nhân. Phương tiện tại chỗ: Huy động các phương tiện, nguồn lực tại chỗ để đảm bảo công tác tìm kiếm, cứu nạn. Hậu cần tại chỗ: Chuẩn bị thực phẩm, nhu yếu phẩm, xăng dầu, thuốc men để phục vụ công tác tìm kiếm, cứu nạn, hỗ trợ bà con).

“Hiện chúng tôi đang tổ chức quyên góp, vận động lương thực, thực phẩm và lên kế hoạch lên các vùng bị lũ quét hỗ trợ cho bà con, hội viên”, đại diện Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa chia sẻ.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, rạng sáng ngày 3/8, trận lũ lịch sử quét qua bản Sa Ná đã cuốn trôi 24 ngôi nhà, 14 người dân cùng tài sản... Ngay sau đó, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương phối hợp với người dân đã tìm kiếm, cứu hộ được 4 nạn nhân bị thương đưa vào viện cấp cứu.

Hiện nay, bản Sa Ná còn 10 người đang mất tích, các lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm