Người Đài Loan nhiễm Zika khi sang Việt Nam dự đám cưới

16/09/2016 - 17:53
Sau khi dự đám cưới con trai tổ chức tại Việt Nam trở về Đài Loan (Trung Quốc), bệnh nhân được xác định bị nhiễm virus Zika. Bộ Y tế đang triển khai các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh tại nơi bệnh nhân từng lưu trú và khu vực xung quanh.

Ngày 16/9, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế Quốc tế Đài Loan vừa thông tin một công dân Đài Loan bị nhiễm virus Zika khi ở Việt Nam. Theo đó, người bị nhiễm Zika năm nay 63 tuổi, đã đến tỉnh Trà Vinh dự đám cưới con trai trong thời gian từ ngày 28/8 đến ngày 4/9. Sau khi trở về Đài Loan, từ ngày 6/9, bệnh nhân có biểu hiện sốt, sưng hạch và đau đầu. Ngày 8/9, bệnh nhân vào BV của Đài Loan để điều trị. Kết quả xét nghiệm bằng phương pháp PRC ngày 12/9 cho thấy, bệnh nhân dương tính với virus Zika.

Nhận được thông tin trên, Cục Y tế Dự phòng đã liên hệ với người nhà bệnh nhân tại tỉnh Trà Vinh và xác định: Bệnh nhân có sang đây dự đám cưới con trai trong thời gian từ ngày 28/8 đến ngày 4/9. Trong thời gian trên, bệnh nhân đã ở khách sạn Duy Tùng (thị xã Duyên Hải, Trà Vinh).

zika3.jpg
Bé sinh ra bị đầu nhỏ do mẹ nhiễm virus Zika trong thời kỳ mang thai

Ngay sau đó, Cục Y tế Dự phòng đề nghị Sở Y tế tỉnh Trà Vinh tổ chức điều tra, xác minh véc tơ truyền bệnh (sinh vật, ký sinh trùng truyền bệnh) tại khu vực bệnh nhân đã lưu trú và vùng xung quanh. Nếu nghi ngờ trường hợp nhiễm bệnh, cần lấy mẫu gửi về viện Pasteur TP.HCM để chẩn đoán xác định. Đồng thời, triển khai các biện pháp phòng bệnh hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, ngành y tế Trà Vinh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch trên hệ thống thông tin, truyền thông tại tỉnh; đẩy mạnh phong trào diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy để phòng sốt xuất huyết và Zika…

Trước đó, một công dân Đức đang sinh sống và làm việc ở TP.HCM khi đi du lịch tại Nhật Bản đã được phát hiện bị nhiễm virus Zika. Bệnh nhân đã được điều trị và cách ly kịp thời, đến nay, tình hình sức khỏe của bệnh nhân này cũng đã ổn định.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm