Người đàn bà lừa tiền tỷ dưới vỏ bọc từ thiện gây bao hệ lụy cho quê nghèo

18/06/2019 - 20:33
Nhiều công trình xây dựng trường học, bệnh viện... trong tình trạng dang dở bởi các dự án lừa do Mai Thùy Linh gây ra. Bằng các thủ đoạn gian dối, từ cuối năm 2015 đến đầu năm 2017, Mai Thùy Linh đã lừa đảo chiếm đoạt của 6 người bị hại trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Nghệ An, với tổng số tiền hơn 7,5 tỷ đồng.
Ngày 18/6, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Mai Thùy Linh (52 tuổi, cư trú số 39-40F, cư xá Bà Điểm, ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TPHCM; nghề nghiệp lao động tự do) 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời, buộc bị cáo phải bồi thường cho các bị hại tổng số tiền 8,697 tỷ đồng.
 
64808734_1109889022535762_7043206174518280192_n_njps.jpg
Bị cáo Mai Thùy Linh tại phiên tòa

 

Thông tin trên Báo Sài Gòn Giải phóng cho biết, theo cáo trạng, bà Mai Thủy Linh, quê quán xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, vào TPHCM cư trú. Trong thời gian đó, bà Linh có tham gia một số hoạt động từ thiện. Năm 2015, trong một lần về Hà Tĩnh hoạt động từ thiện, bà Linh xin được ông Ng. T. L. (ở TPHCM) 1,2 tỷ đồng để tài trợ cho xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh xây dựng một trường mầm non.
 
Thấy bà Linh có tiền tài trợ để xây trường mầm non cho xã Xuân Yên, nên nhiều doanh nghiệp, nhà thầu và một số địa phương khác đã liên hệ, tìm hiểu xin tài trợ và nhận thầu thi công. Lợi dụng việc này, bà Linh đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của của một số doanh nghiệp, nhà thầu để sử dụng cho mục đích cá nhân.
 
Từ cuối năm 2015 đến đầu năm 2017, mặc dù không có khả năng, nguồn lực về tài chính để tài trợ xây dựng trường học, bệnh viện... nhưng muốn có tiền để phục vụ cho mục đích cá nhân nên bà Linh đã đưa ra những thông tin, thủ đoạn gian dối không đúng sự thật để lừa một số người là nhà thầu xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An đóng tiền bảo lãnh hợp đồng nhận thi công các công trình xây dựng do bà Linh hứa tài trợ rồi chiếm đoạt tiền của họ.
Để thực hiện mục đích của mình, tháng 11/2015, bà Linh đã thành lập Công ty cổ phần xây dựng thương mại và dịch vụ Linh Hoàng Long (có trụ sở tại cư xá Bà Điểm, ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TPHCM, do bà Linh làm Chủ tịch hội đồng quản trị). Việc thành lập Công ty cổ phần xây dựng thương mại và dịch vụ Linh Hoàng Long là để tạo dựng uy tín của bản thân và có tư cách pháp nhân ký kết vào các hợp đồng xây dựng mà bà Linh cam kết, hứa hẹn tài trợ...

Thông tin trên Báo Hà Tĩnh nêu: Để có sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền các địa phương và các nhà thầu, bà Linh giới thiệu mình là thành viên của tổ chức từ thiện “Ủy ban quyên góp tài chính quốc tế Mỹ - Việt Nam - Vatican # C50K”, được tài trợ hàng chục ngàn tỉ đồng để hoạt động từ thiện. Việc tài trợ cho địa phương nào và giao cho nhà thầu nào thi công là do bà Linh quyết định. Song, thực tế, bà Linh không phải là thành viên của tổ chức này và tổ chức này không được cấp phép hoạt động tại Việt Nam.

Bà Mai Thùy Linh cũng không phải là “Trưởng đoàn từ thiện TP Hồ Chí Minh” và Công ty cổ phần xây dựng thương mại và dịch vụ Linh Hoàng Long (địa chỉ trụ sở chính số 30-40F, cư xá Bà Điểm, ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) được Sở KH&ĐT TP Hồ Chí Minh cấp giấy phép đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 27/11/2015 nhưng từ khi thành lập đến nay, công ty không phát sinh doanh thu; năm 2017 đến nay, không nộp báo cáo tài chính với cơ quan thuế. 

cong-trinh-dang-do.jpg
Một công trình dang dở tại huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) từ dự án của "siêu lừa" Mai Thùy Linh. Nguồn ảnh: Báo Hà Tĩnh

 

Bằng các thủ đoạn gian dối trên, trong khoảng thời gian từ cuối năm 2015 đến đầu năm 2017, bà Linh đã lừa đảo chiếm đoạt của 6 người bị hại trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Nghệ An, với tổng số tiền hơn 7,5 tỷ đồng.
 
Trước lúc hành vi phạm tội bị phát hiện, bị cáo Linh đã trả lại cho 5 bị hại với tổng số tiền 1,56 tỷ đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm sáng 18/6, bị cáo Mai Thùy Linh đã thành khẩn khai nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt Mai Thùy Linh mức án 16 năm tù giam.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm