Người dân được lợi gì khi cấp mã số BHXH?

15/09/2017 - 11:25
Mỗi người dân sẽ có một mã số BHXH theo suốt cuộc đời. Đây là mã số định danh duy nhất ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT nhằm quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT.

 

img_1603.JPG
từ 1/8/2017, sổ BHXH, thẻ BHYT được cấp mới, cấp lại sẽ được sử dụng theo mẫu mới với mã số BHXH (ảnh H. Hòa)

  Phó trưởng Ban Thu (BHXH Việt Nam) Vũ Mạnh Chữ cho biết: thực hiện Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2007 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam cấp mã số BHXH. “Mỗi người dân khi tham gia BHXH, BHYT sẽ được cấp một mã số BHXH duy nhất theo suốt cuộc đời. Chỉ cần cung cấp mã số BHXH của mình, người tham gia sẽ được hưởng các chế độ BHXH, BHYT được thuận lợi trên phạm vi toàn quốc”.

Theo ông Chữ, mã số BHXH là mã số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia do cơ quan BHXH cấp để ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT. Qua đó, việc quản lý được thực hiện xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT. Đồng thời chống lạm dụng quỹ BHXH, BHYT, làm căn cứ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử.

Phó Tổng Giám đốc BHXH VIệt Nam Phạm Lương Sơn cho biết thêm: “Bản chất của mã BHXH là mã định danh. Chúng ta đang tiến tới mỗi người sẽ được cấp một mã duy nhất từ lúc sinh ra cho đến lúc chết”. Khi thực hiện được điều này sẽ chấm dứt tình trạng trùng thẻ BHYT, chính người dân cũng bao quát được quá trình tham gia đóng, hưởng BHYT và BHXH khi đến hết tuổi lao động.

Theo BHXH Việt Nam, từ 1/8/2017, sổ BHXH, thẻ BHYT được cấp mới, cấp lại sẽ được sử dụng theo mẫu mới với mã số BHXH.

Mã số BHXH là dãy số tự nhiên bao gồm 10 chữ số (2 số đầu là mã tỉnh, 8 số tiếp theo là số tự nhiên). Các điểm mới cụ thể là: Thay thế cụm từ “Số sổ:” in trên bìa và tờ rời của sổ BHXH bằng cụm từ “Mã số:”. Ví dụ: bìa và tờ rời sổ BHXH trước đây in “Số sổ: 0118000001”, nay được in là “Mã số: 0118000001”

Thay thế từ “Số:” in trên thẻ BHYT bằng cụm từ “Mã số:” và thời hạn sử dụng thẻ BHYT: chỉ in “Giá trị sử dụng: từ ngày.../.../....”.

the-bhyt.jpg
Những điểm thay đổi mới trong thẻ BHYT

 Theo ông Vũ Mạnh Chữ, việc cấp mã số BHXH, người tham gia có được nhiều thuận lợi hơn. Người dân chỉ cần cung cấp mã số BHXH khi tham gia, hưởng các chế độ BHXH, BHYT được thuận lợi trên phạm vi toàn quốc. Trường hợp không nhớ, cơ quan BHXH phải có trách nhiệm đối chiếu dữ liệu quản lý.

Thông qua mã số BHXH, người tham gia tự kiểm tra thông tin quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT.

Còn đối với các đơn vị sẽ thuận tiện trong việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT; giảm thời gian trong việc kê khai, cập nhật thông tin người tham gia BHXH, BHYT.

Đặc biệt, trong quá trình quản lý, dữ liệu thẻ BHYT được quản lý tập trung và liên thông với dữ liệu thu. Các cơ sở khám chữa bệnh khi tiếp nhận thẻ BHYT của bệnh nhân đến khám bệnh thực hiện tra cứu thông tin về dữ liệu thẻ BHYT trên cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT để xác định giá trị sử dụng của thẻ BHYT.

Ngoài ra, với trường hợp đơn vị chậm đóng BHYT từ 30 ngày trở lên, thẻ BHYT hết giá trị sử dụng, khi người lao động phát sinh chi phí khám chữa bệnh trong thời hạn thẻ BHYT hết giá trị sử dụng, đơn vị sử dụng lao động phải chi trả. Cơ quan BHXH thực hiện thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh theo quy định sau khi đơn vị đã đóng đủ số tiền chậm đóng BHYT.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm