Người dân Hà Nội có thể tiếp cận ngay nguồn vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội

06/04/2018 - 18:08
Theo Ngân hàng Chính sách Xã hội Hà Nội, nguồn vốn ưu đãi cho vay mua nhà ở xã hội đã phân giao về ngân hàng. Người dân thuộc đối tượng được vay theo quy định chuẩn bị hồ sơ, thủ tục và có thể tiếp cận ngay nguồn vốn vào thời điểm này.

 

vay-ngan-hang-chinh-sach-1.jpg
Người dân có thể tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để mua nhà ở xã hội từ NHCSXH với lãi suất 4,8%/năm - ảnh H. Hòa

 

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 370/QĐ-TTg về lãi suất cho vay ưu đãi tại NHCSXH theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Quyết định này có hiệu lực từ 3/4/2018.

Theo đó, lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) đối với các đối tượng mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà để ở theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội trong năm 2018 là 4,8%/năm (0,4%/tháng). Thời gian vay tối thiểu 15 năm.

Trao đổi với PV Báo PNVN chiều 6/4, ông Hoàng Liên Sơn, Phó Giám đốc NHCSXH chi nhánh Hà Nội, cho biết: Nguồn vốn vay ưu đãi mua, thuê mua nhà ở xã hội phân giao về chi nhánh Hà Nội. NHCSXH Hà Nội đã chuẩn bị các điều kiện, cơ chế chính sách, nguồn vốn để triển khai cho vay gói tín dụng này. Người dân có thể liên hệ với UBND các xã, phường, thị trấn, thông qua các tổ tiết kiệm vay vốn để tiếp cận thông tin, tìm hiểu, hoàn thiện về các thủ tục, hồ sơ vay. “Những đối tượng đủ điều kiện vay theo quy định có có thể tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi ngay từ thời điểm này”, ông Sơn khẳng định.

Khi vay vốn tại NHCSXH, người vay vốn phải đáp ứng được 7 điều kiện để được vay. Trong đó, người dân đặc biệt quan tâm và băn khoăn tới điều kiện phải thực hiện gửi tiền tiếp kiệm hàng tháng tại NHCSXH. Ông Hoàng Liên Sơn lý giải: Theo Nghị định 100 và hướng dẫn của NHCSXHVN, người vay phải thực hiện gửi tiết kiệm với thời gian gửi tối thiểu 12 tháng, kể từ ngày ký Hợp đồng tín dụng với NHCSXH. Mức gửi hàng tháng tối thiểu bằng mức trả nợ hàng tháng của người vay vốn. Ông Sơn lấy ví dụ: Một người vay vốn được phê duyệt 300 triệu đồng trong thời hạn 25 năm, mức trả nợ sẽ là 1 triệu đồng/tháng. Như vậy, sau khi ký hợp đồng tín dụng, người vay này sẽ phải gửi tiết kiệm tại NHCSXH với mức 1 triệu đồng/tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng.

vay-ngan-hang-chinh-sach-2.jpg

 

 

Bên cạnh đó, người vay có đủ vốn tự có tối thiểu 20% giá trị Hợp đồng mua bán, Hợp đồng thuê mua nhà ở xã hội đối với vay vốn để mua/thuê mua nhà ở xã hội; NHCSXH cho vay tối đa 80%. Ngoài ra, người vay phải đáp ứng đủ các điều kiện khác về hồ sơ chứng minh về đối tượng, thu nhập, hợp đồng mua nhà…

Ông Hoàng Liên Sơn cho biết thêm: Trong điều kiện hiện nay, nguồn vốn cho vay vẫn còn hạn chế, trong khi nhu cầu vay của người dân mua nhà ở xã hội là rất lớn. Vì vậy, sẽ căn cứ nguồn vốn, số lượng người vay, trên cơ sở đó tiến hành bình xét, chấm điểm và lựa chọn đối tượng vay từ cấp cơ sở xã, phường, thị trấn; rồi tiến hành xét cho vay theo thang điểm từ cao xuống thấp, theo quy định tại Nghị định 100.

Về phương thức cho vay, NHCSXH thực hiện cho vay trực tiếp tại trụ sở chi nhánh NHCSXH cấp tỉnh hoặc Phòng giao dịch cấp huyện, có ủy thác một số nội dung cho các tổ chức chính trị - xã hội gồm: Hội LHPNVN, Hội cựu chiến binh, Hội nông dân, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.



Về đối tượng được vay vốn gồm:

a.Người có công với cách mạng;

b.Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo khu vực đô thị;

c.Người lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp;

d.Sỹ quan, hạ sỹ quan nghiệp vụ, sỹ quan chuyên môn nghiệp vụ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong các cơ quan thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân;

đ.Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức

(Các đối tượng b,c,d,đ phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định).

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm