Người dân khốn khổ vì xưởng gỗ trái phép nằm trong khu dân cư

25/07/2018 - 14:28
Tiếng ồn từ máy cưa, máy bào... hoạt động suốt ngày, kèm theo đó là mùi sơn gỗ nồng nặc và bụi bay khắp nơi khiến nhiều người dân sống bên cạnh xưởng mộc của gia đình ông Nguyễn Hữu Đồng (phường Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội) vô cùng bức xúc.

Theo đơn thư của chị Nguyễn Thùy L. (SN 1991) cùng nhiều người dân ở tổ 4, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội gửi đến báo PNVN phản ánh về việc xưởng mộc nằm trên phố Chu Huy Mân, phường Phúc Đồng hoạt động trái phép. Và mỗi khi xưởng mộc này hoạt động, tiếng ồn phát ra từ những chiếc máy cưa, máy bào, máy đục… kèm với đó là mùi sơn, bụi bay khắp nơi khiến cuộc sống của gia đình chị cũng như nhiều người dân bị đảo lộn nghiêm trọng.

“Nhà tôi ở cạnh xưởng mộc nên ngày nào cũng bị tra tấn bằng tiếng ồn từ những chiếc máy đục, máy bào, máy cưa… thì người lớn còn không chịu nổi chứ huống gì trẻ con, nhiều lúc mệt muốn nghỉ ngơi cũng không yên. Đã thế, những ngày nắng nóng họ còn đem những bộ bàn ghế, sản phẩm gỗ ra trước xưởng bỏ ngay trên con ngõ đi lại của hàng chục hộ dân để sơn xịt, mài và dùng quạt công nghiệp quạt thổi cho nhanh khô, nên mùi bay nồng nặc khắp nơi không thể thở nổi. Tôi và nhiều người dân cũng đã phản ánh lên chính quyền và có đơn gửi mấy tháng nay nhưng họ vẫn chưa xử lý dứt điểm”, chị L. nói.

aa.jpg
Xưởng gỗ này đã hoạt động từ lâu ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân.

Cũng theo người dân tại ngõ 93, phố Chu Huy Mân thì xưởng gỗ này có nhiều đồ dễ cháy nhưng lại không đảm bảo về công tác PCCC, nếu như có sự cố xảy ra thì sẽ không biết hậu quả sẽ thế nào. Bên cạnh đó, xưởng này thường xuyên chiếm dụng ngõ đi lại của người dân để tập kết gỗ, sơn xịt sản phẩm...

Theo tìm hiểu của PV, xưởng mộc này là của gia đình ông Nguyễn Hữu Đồng (trú tại tổ 4, phường Phúc Đồng), xưởng gỗ này có địa chỉ tại số nhà 58, ngõ 93, phố Chu Huy Mân. Người dân sống tại đây cho biết, xưởng mộc này đã hoạt động nhiều năm nay, mặc dù họ đã nhiều lần phản ánh với gia đình ông Đồng cần có biện pháp hạn chế tiếng ồn, mùi sơn và lắp máy hút bụi… nhưng cũng không được gia đình xử lý.

37835725_325776951297640_2184587844700340224_n.jpg
Xưởng mộc này không có giấy phép sản xuất kinh doanh, tiêu lệnh PCCC...

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Ngô Quang Khải, cán bộ đô thị phường Phúc Đồng (Long Biên), cho biết: Xưởng gỗ của gia đình ông Nguyễn Hữu Đồng không có đề án bảo vệ môi trường theo luật bảo vệ môi trường năm 2014, không có giấy phép hoạt động sản xuất kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền cấp, không có tiêu lệnh về PCCC… Tại thời điểm kiểm tra ngày 29/3/2018, cơ sở này có hệ thống hút bụi gỗ nhưng việc che chắn bụi gỗ ra ngoài môi trường còn sơ sài, ngay sau đó UBND phường cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu chủ cơ sở khắc phục những tồn tại trên.

Đến ngày 12/6, UBND phường tiếp tục tổ chức kiểm tra nhưng gia đình ông Đồng vẫn chưa khắc phục và có thái độ không hợp tác. Đến ngày 18/7, đơn vị tiếp tục phối hợp với các bên liên quan tiến hành kiểm tra cơ sở này nhưng tại thời điểm đó, gia đình ông Đồng vẫn chưa chắc phục được những tồn tại trên, nên đã yêu cầu cơ sở ngừng hoạt đồng trong 30 ngày và hoàn thiện việc khắc phục trong công tác bảo vệ môi trường đến khi đủ điều kiện hoạt động.

aaa.jpg
Cơ sở này đã nhiều lần bị cơ quan chức năng lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính. Đồng thời, yêu cầu gia đình tạm ngừng hoạt động.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Hữu Lợi, Phó Chủ tịch phường Phúc Đồng, chia sẻ: “Ngay khi có đơn phản ánh của người dân, UBND phường cũng đã nhanh chóng tiến hành kiểm tra và xử lý. Đối với trường hợp này, chúng tôi cũng đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý, trước mắt thì phường đã yêu cầu cơ sở dừng hoạt động và khắc phục những tồn tại về giấy phép hoạt động, bảo vệ môi trường, PCCC… Về phía gia đình ông Đồng cũng đã đồng ý việc này và xin tự khắc phục”.

“Mới đầu khi kiểm tra, phía chủ cơ sở cũng không hợp tác nhưng sau nhiều lần làm việc, chúng tôi cũng đã thuyết phục, vận động chủ cơ sở chuyển xưởng ra hoạt động ở khu vực khác, để không gây ô nhiễm môi trường và nhằm tránh phát sinh thêm mâu thuẫn. Quan điểm của phường cũng sẽ không cho cơ sở này sản xuất ở địa điểm đó nữa và tham mưu cho quận là sẽ không cấp giấy phép hoạt động cho cơ sở nếu gia đình ông Đồng không chuyển cơ sở sang địa điểm mới”, ông Lợi nêu quan điểm.

PNVN sẽ tiếp tục thông tin.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm