Người dân New Zealand vui mừng khi Thủ tướng Jacinda Ardern sinh con gái

21/06/2018 - 16:50
Ngày 21/6, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã chia sẻ tin vui được làm mẹ trên mạng xã hội Instagram khi con gái chào đời, cùng bức ảnh chụp bà hạnh phúc bế con bên cạnh chồng là ông Clarke Gayford.
jacinda-ardern-sinh-con-2.jpg
Bà Jacinda Ardern thông báo tin vui trên mạng xã hội Instagram

 

Nữ thủ tướng Jacinda Ardern viết: "Tôi cảm thấy thật may mắn khi hạ sinh con gái khỏe mạnh lúc 16 giờ 45 phút với cân nặng 3,31kg. Cảm ơn rất nhiều vì những lời chúc tốt đẹp của mọi người. Ca sinh diễn ra rất tốt nhờ đội ngũ bác sĩ tuyệt vời tại bệnh viện Auckland City". Bà Ardern cho biết sức khỏe mình rất tốt.
 
Bà Ardern trở thành thủ tướng trẻ nhất của New Zealand ở tuổi 37 sau thỏa thuận liên minh thành lập chính phủ hồi năm ngoái và giờ đây là nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử nước này sinh con khi đang tại nhiệm
 
winston-peters.jpg
Phó Thủ tướng Winston Peters sẽ điều hành chính phủ khi bà Ardern nghỉ thai sản

 

Phó Thủ tướng Winston Peters sẽ đảm nhận quyền thủ tướng và điều hành đất nước trong 6 tuần tới, khi bà Ardern nghỉ thai sản. Bà Ardern sẽ ở tại quê nhà Auckland. Nữ thủ tướng khẳng định công việc sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều do bà luôn giữ liên lạc thường xuyên với ông Peters và vẫn tham gia các quyết sách lớn. Bà cho biết sẽ trở lại công việc vào đầu tháng 8. Bà Ardern nói mang thai, sinh nở sẽ không cản trở việc lãnh đạo cũng như những mục tiêu của bà với đất nước.
 
Khi bà trở lại làm việc, người bạn đời, ông Clarke Gayford, sẽ chịu trách nhiệm chăm sóc chính cho em bé và sẽ di chuyển theo lịch làm việc của bà Ardern giữa nhà riêng của họ ở Auckland với thủ đô Wellington cũng như trong các chuyến công du ra nước ngoài. 
Bà Ardern từng dự sinh vào ngày 17/6 nhưng đến sáng 21/6 mới nhập viện. Sự háo hức đã lan tỏa khắp bệnh viện từ mấy ngày qua, nhiều kênh truyền thông thậm chí cập nhật trực tiếp các diễn biến tại đây. Nhiều kênh tin tức khác thì phát sóng loạt bài hát mang chủ đề thiếu nhi để "giúp đứa trẻ bước vào thế giới". Người New Zealand từng hồi hộp phỏng đoán giới tính và tên con đầu lòng của nữ thủ tướng. Một cửa hàng bán đồ trẻ em còn treo thưởng phiếu quà tặng trị giá 50 NZD cho khách hàng nào đoán trúng giới tính, cân nặng nhất. Dư luận New Zealand đang rất phấn khích trước thông tin nữ lãnh đạo làm mẹ. Thông tin về bà tràn ngập trên các phương tiện truyền thông và được cập nhật từng phút, trong khi nhiều nhà báo cắm chốt tại bệnh viện. "Đây là thời điểm thú vị cho Jacinda và Clarke và là thời điểm lịch sử của đất nước", Bộ trưởng Biến đổi khí hậu New Zealand James Shaw tuyên bố.
 
Công chúng New Zealand hết sức vui mừng khi nữ Thủ tướng của họ "mẹ tròn con vuông" và nô nức gửi lời chúc mừng đến gia đình bà Ardern. Những tin nhắn chúc mừng còn đến từ nhiều nơi trên thế giới từ các chính trị gia. Việc nữ thủ tướng sinh con là một thông tin đầy phấn khởi nhiều người mong đợi; do đó, rất nhiều tờ báo lớn ở New Zealand đã chạy các dòng tít liên tục trên trang web của họ về vấn đề này cũng như cử phóng viên săn từng mẩu tin tức tại bệnh viện. Các lãnh đạo chính quyền New Zealand cho biết đây là thời khắc lịch sử với nhiều niềm vui cho đất nước New Zealand khi Thủ tướng sinh con lần đầu tiên. 
jacinda-ardern-3.jpg
Bà Jacinda Ardern công du đến Đức và gặp gỡ Thủ tướng Đức Anglela Merkel ngày 17/4/2018
 
Đối với nhiều nữ giới ở New Zealand cũng như trên khắp thế giới, bà Ardern đã mang lại một hình mẫu quyền lực, cho thấy một phụ nữ không cần phải chọn lựa giữa làm mẹ hay vị trí lãnh đạo.
 
Bà Ardern là lãnh đạo đương nhiệm đầu tiên trên thế giới sinh con trong gần 30 năm qua. Bà là một trong số ít nhà lãnh đạo được bầu giữ chức trong khi mang thai. Bà Benazir Bhutto, cố Thủ tướng Pakistan, từng sinh con khi đang tại nhiệm năm 1990. Con gái của cố thủ tướng Pakistan, cô Bakhtawar Bhutto, đã gửi lời chúng mừng đến Jacinda Ardern qua mạng xã hội Twitter.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm