Người đàn ông thầm lặng hy sinh cho ‘bà đầm thép’ Hồng Kông

28/03/2017 - 21:20
Trở thành nữ Trưởng đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc) như bây giờ, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã luôn có chồng là Giáo sư Toán học Lam Siu-por động viên, hỗ trợ suốt 32 năm qua. Ông thầm lặng hy sinh để vợ vươn đến đích vinh quang.
Đường quan lộ rộng mở

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (60 tuổi) luôn được đánh giá là người rất thông minh, chăm chỉ và có khả năng thúc đẩy những chính sách gây tranh cãi. Bà Lâm thường được gọi là “bà đầm thép” của Hồng Kông (Trung Quốc) và danh hiệu này không phải tự nhiên mà có. Bà Lâm là con gái của một người Thượng Hải nhập cư, làm việc trong ngành đóng tàu. Mẹ bà cũng không qua đào tạo trường lớp chính quy.

Bà Lâm lớn lên trong một căn hộ chật hẹp cùng 4 người anh em và vài gia đình khác. Sinh ra trong một gia đình thu nhập thấp, bà luôn vươn lên đứng đầu lớp ở các cấp học. Khi là sinh viên Đại học Hồng Kông, bà đã tích cực tham gia các hoạt động vận động và theo đuổi ngành xã hội học.
ba-dam-thep-hong-kong-lam-trinh-nguyet-nga-5.jpg
Lâm Trịnh Nguyệt Nga - Tân lãnh đạo Hồng Kông (Trung Quốc)
Bà có gần 7 năm làm trong Sở Tài chính với nhiệm vụ lên kế hoạch chi tiêu ngân sách và kiểm soát chi tiêu. Năm 2000, bà trở thành Giám đốc phúc lợi xã hội, đưa ra nhiều cải cách gây tranh cãi như thắt chặt kế hoạch hỗ trợ an ninh xã hội. Tuy nhiên, người dân Hồng Kông vẫn nhớ đến sự tích cực của bà trong các hoạt động xã hội. Một người dân tên là Fook đã gửi thư cho bà Lâm khi bà còn là giám đốc phúc lợi xã hội để kể về hoàn cảnh khó khăn của mình. Bà đã giúp ông này chuyển đến khu nhà dành cho người già. Kể từ đó, bà Lâm vẫn giữ liên lạc và đến thăm người này.  Ngoài ra, trong đại dịch SARS năm 2003, bà Lâm cùng 3 quan chức khác dùng tiền cá nhân để lập quỹ giúp những đứa trẻ có bố mẹ qua đời vì dịch bệnh cúm tiếp tục đến trường.
ba-dam-thep-hong-kong-lam-trinh-nguyet-nga-2.jpg
Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nhận hoa chúc mừng của chồng là ông Lam Siu-por và con trai Jeremy
Sự nghiệp của bà tiếp tục thăng tiến khi bà được bổ nhiệm vào ghế Thư ký về vấn đề nhà ở, đất đai (2004) và giữ ghế Thư ký về vấn đề phát triển (2007). Năm 2012, bà trở thành Chánh văn phòng chính quyền Hồng Kông, nhân vật quyền lực số 2 sau đặc khu trưởng Lương Chấn Anh. Bà từ chức ngày 12/1/2017 để ra tranh cử chức Trưởng đặc khu Hồng Kông.
 
Thành công nhờ sự hy sinh của chồng
ba-dam-thep-hong-kong-lam-trinh-nguyet-nga-1.jpg
Vợ chồng bà Lâm đã gắn bó suốt 32 năm qua
Để vợ toàn tâm toàn ý và đạt được thành công trong sự nghiệp chính trị, ông Lam Siu-por đã hy sinh tất thảy, đảm nhiệm chu toàn việc nuôi dạy con cái. Bà Lâm đã ca ngợi vị Giáo sư Toán học về hưu Lam Siu-por, cũng là người chồng gắn bó với bà 32 năm qua: “Chồng tôi đã hy sinh cho tôi quá nhiều và đến giờ anh ấy lại tiếp tục như vậy”. Ông Lam Siu-por hầu như ở Anh quốc, trong khi bà Lâm phần lớn thời gian ở Hồng Kông.

Ông bà gặp nhau lần đầu tiên tại Đại học Cambridge (Anh quốc) năm 1982. Đến năm 1984, họ kết hôn và sinh được 2 người con trai. Con trai cả của họ đang làm việc cho một công ty điện thoại di động tại Bắc Kinh (Trung Quốc) từ tháng 4/2016. Lúc đầu, bà Lâm có kế hoạch đoàn tụ với chồng ở Anh. Tuy nhiên, ông Lam Siu-por nói với vợ rằng, bà sẽ hối tiếc nếu bỏ lỡ cơ hội phục vụ người dân Hồng Kông.
ba-dam-thep-hong-kong-lam-trinh-nguyet-nga-3.jpg
Bà Lâm và chồng thời trẻ bên các con
Ông Lam Siu-por từng viết một bức thư tình thắm thiết cho vợ ngày Valentine vừa qua, trong đó có câu: “Hai vợ chồng mình có quá ít thời gian ở cạnh nhau vì công việc. Anh luôn nhớ đến những ngày tháng ngọt ngào xưa kia khi chúng ta cùng đi du lịch, cùng đi xem phim, cùng đi mua sắm. Tuy nhiên, khi thấy những nỗ lực em quyết tâm vươn lên, trái tim ích kỷ của anh tự nhiên tan chảy. Việc cần làm nhất là anh sẽ luôn ủng hộ, động viên em trong cuộc vận động tranh cử. Anh hy vọng em chiến thắng. Anh ủng hộ em vô điều kiện. Valentine này anh không được ở cạnh em nhưng hai con tim chúng ta luôn kết nối, cùng nhịp đập yêu thương”.
ba-dam-thep-hong-kong-lam-trinh-nguyet-nga-4.jpg
Bà Lâm và con trai cả Jeremy trong chiến dịch tranh cử

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm