Người dân Thủ đô lo vì có thủy ngân trong không khí

24/04/2016 - 13:07
Người dân Thủ đô đang rất lo lắng cho sức khỏe của mình, bởi cơ quan chức năng phát hiện có chất thủy ngân lơ lửng trên đầu. Đây là chất cực độc, có khả năng gây viêm phổi, suy hô hấp, thậm chí tử vong.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, các thiết bị quan trắc tại Hà Nội đã phát hiện thủy ngân lơ lửng trong không khí của thủ đô. Thủy ngân là một trong những kim loại nặng, độc nhất. Thủy ngân vào cơ thể chủ yếu tích lũy và làm hại não, khiến cơ thể bị bệnh rất nặng.

Trạm quan trắc môi trường không khí tự động liên tục của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), khu vực 556 Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên, Hà Nội) gần đây thường xuyên cảnh báo về mức độ ô nhiễm không khí tại Hà Nội. Đặc biệt, thiết bị đo đạc, quan trắc đã phát hiện chất độc thủy ngân trong không khí. Thông tin này khiến nhiều người lo ngại.

_mg_9051.jpg
 PGS.TS Trần Hồng Côn

Theo Viện Y tế Quốc gia (Mỹ), thủy ngân, tên hóa học là Hg, tồn tại ở ba dạng: Nguyên tố, vô cơ và hữu cơ. Đặc biệt, dạng nào cũng có thể gây ngộ độc và ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Thủy ngân rất độc, có thể gây tổn thương não và gan nếu con người tiếp xúc, hít thở hay ăn phải. Nó có thể tấn công hệ thần kinh trung ương và hệ nội tiết, ảnh hưởng tới miệng, các cơ quai hàm, răng và có thể gây khuyết tật với thai nhi.

Trường hợp thủy ngân có trong không khí, PGS Trần Hồng Côn, giảng viên khoa Hóa học (Trường ĐH  Khoa học tự nhiên Hà Nội), cho rằng đây là điều cực kỳ nguy hiểm. Cụ thể, nếu hít phải thủy ngân thường biểu hiện bệnh phổi nặng cấp tính. Triệu chứng đầu tiên là sốt do khói kim loại gồm sốt, ớn lạnh, thở khó. Những triệu chứng khác gồm viêm miệng, lơ mơ, co giật, nôn và viêm ruột. Những triệu chứng này thường dịu đi trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, trong một số trường hợp diễn tiến nặng hơn phù phổi cấp, suy hô hấp và tử vong. Còn ngộ độc mạn do hít thủy ngân gây viêm lợi, run giật tay và rối loạn tâm thần kinh. 

h-ni-pht-hin-thy-ngn-trong-khng-kh-phunutoday_v.jpg
Trong không khí ở Hà Nội có thủy ngân

 PGS Côn cho rằng, thủy ngân trong không khí có thể được sinh ra từ các lò đốt rác thải y tế hoặc rác thải công nghiệp, nên cần kiểm tra, kiểm soát các lò đốt rác trên địa bàn thành phố để có phương án xử lý cụ thể. Ngoài ra, cơ quan chức năng cần có những qui định giới hạn chất thải chứa thủy ngân ra môi trường sống; kiểm soát ngưỡng cho phép tiếp xúc với các dạng khác nhau của thủy ngân để đảm bảo sức khỏe con người.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm