Người dân vựa chuối huyện Kinh Môn - Hải Dương rộn rã vào vụ Tết

31/12/2018 - 20:14
Tết Nguyên đán, trên ban thờ gia đình nào cũng thường có mâm ngũ quả bày cúng lễ gia tiên. Đặc biệt, mâm ngũ quả đó không thể thiếu nải chuối. Đó là lý do, người dân trồng chuối ở các vựa chuối luôn trúng đậm mỗi vụ Tết.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa đến Tết Nguyên đán, người dân các xã Tân Dân, Thượng Quận, Hoành Sơn, An Phụ… thuộc huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) đã rộn ràng chuẩn bị vào vụ Tết. Nhiều vườn, các thương lái đã đặt tiền mua xỉ cả vườn chuối, trung bình là 500.000 đồng/buồng.

chuoi9.jpg

Nhiều vườn, các thương lái đã đặt tiền mua xỉ cả vườn chuối, trung bình là 500.000 đồng/buồng

 Bà Trần Thị Bình vừa hạ 1 buồng chuối “già trước tuổi” của mình để đem ra chợ bán lẻ, với giá khoảng 140 nghìn đến 170 nghìn/nải. Bà Bình cho biết, năm nay vườn nhà bà có 170 buồng, các buồng chuối đến độ này đều căng quả, đều nải, tầm 1 tháng nữa là đúng độ đẹp nhất của buồng chuối để hạ bán dịp Tết. Chỉ có vài 3 buồng chín sớm, nên bà phải hạ chuối đi bán lẻ.

chuoi1.jpg
Bà Bình hạ buồng chuối "già trước tuổi" đem bán lẻ

 Chị Phạm Thị Lý, thôn Bãi Mạc đang mải miết buộc lại những tấm áo nilon cho các buồng chuối cho biết, năm nay vườn chuối nhà chị trồng 200 buồng, đã có thương lái về vườn trả chị 450.000 đồng/buồng, nhưng chị chưa đồng ý bán. Vụ chuối năm ngoái, chị thu được 100 triệu đồng/vụ chuối Tết. “Thời điểm này tôi chưa muốn bán, vì các buồng năm nay căng qủa, to và đều, đẹp mắt hơn năm ngoái. Tôi đợi người khác trả cao hơn, hoặc sẽ bán xé lẻ ra nhiều chợ ở Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội bán, vì đã có mối quen sẵn từ các mùa vụ trước”.

chuoi6.jpg
Chị Lý cho biết đã có thương lái trả 450.000 đồng/buồng nhưng chị chưa bán

 Chị Lý giải thích: “Chúng tôi phải “mặc áo” cho buồng chuối kỹ như thế này để chuối không bị gió thổi, nhất là mấy đợt gió mùa đông bắc đang về sẽ khiến các tàu lá chuối hay con côn trùng bay mà va đập vào làm xước quả, để quả chuối có da sáng hơn, không bị thâm đen, xây xước gì”.

Theo dự đoán của người dân vùng chuối, giá chuối năm nay có thể rẻ hơn năm ngoái, do năm ngoái thời tiết khắc nghiệt, người dân trồng được ít hơn. Năm nay các nhà đều trồng thêm mỗi vườn vài chục đến hàng trăm buồng, đồng nghĩa với việc giá chuối quả sẽ bị kéo xuống. 

chuoi2.jpg
Các buồng chuối đều được "mặc áo" nilon cẩn thận tránh bị gió thổi tàu lá chuối hay côn trùng va đập 

 So với các xã ở huyện Kinh Môn, thì chuối của thôn Bãi Mạc (xã Thượng Quận) là “chất” nhất về lượng và hình thức. Vì Bãi Mạc chính là bãi bồi của con sông Kinh Thầy chảy qua, vùng đất được bồi đắp phù sa nên rất tốt cho việc trồng cấy các loại cây quả. Vườn chuối của Bãi Mạc luôn hiện lên một màu xanh rì, quả to và căng đẫy đà. Không phải dùng thuốc kích thích, chăm sóc kỳ công, nhưng buồng chuối ở đây vẫn sai nải và sai quả trĩu cây.

Mỗi buồng trung bình khoảng 8 đến 13 nải, khi chuối chín, ăn có vị ngọt đậm, mùi thơm rất nhẹ và thanh. Nhiều người kỹ tính còn đếm quả lẻ, quả chẵn ở nải chuối khi mua để thờ, nhưng theo chị Lý, số quả trong nải không quan trọng, cứ chọn nải đẹp, quả đẫy đà, đều quả trong nải là sẽ bắt mắt người mua.

chuoi8.jpg
So với các vựa chuối của huyện Kinh Môn, thì chuối ở thôn Bãi Mạc, xã Thượng Quận là "chất" nhất về lượng và hình thức bên ngoài

 Người dân vùng chuối khẳng định, nếu mua chuối để bày mâm ngũ quả, chủ yếu bà con nên chọn nải to, cong quả để bày ban thờ cho đẹp. Hầu hết người dân quê không bày mâm ngũ quả bằng nải chuối tây. Vì chuối tây nải nhỏ, chỉ hợp bày ở ban thờ Phật hoặc ở nhà Chùa, vì vậy, chuối tây ít được trồng ở vựa chuối, mà chủ yếu là chuối ta.


 Thời điểm này, vựa chuối của huyện Kinh Môn đang chuẩn bị đón các thương lái, khách hàng khắp nơi về chuyên chở chuối đến các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội và nhiều thành phố lớn trong cả nước. Những ngày cao điểm nhất của người dân “vựa chuối” năm nào cũng bắt đầu từ ngày 23 Tết ông Táo cho đến ngày cuối cùng của năm.

 Nhà anh Nguyễn Đức Minh, xã Thượng Quận cho biết: “Hơn 10 năm trồng chuối, chưa năm nào nhà tôi bị ế hay khó bán. Cứ còn khoảng 2 tháng nữa đến Tết, khách thương lái đã về đi chọn vườn, chọn chuối để đặt giá, thương lượng. Cứ đến tầm 27 Tết, hầu hết các vườn chuối ở đây đã được bán sạch, chỉ còn xơ xác thân cây chuối đã hạ hết buồng”. Không chỉ nhà anh Minh, mà nhiều hộ dân ở các xã quanh vùng đã có nguồn thu nhập ổn định từ vụ chuối Tết.  
chuoi11.jpg

Vườn chuối của Bãi Mạc luôn hiện lên một màu xanh rì, quả to và căng đẫy đà. Không phải dùng thuốc kích thích, chăm sóc kỳ công, nhưng buồng chuối ở đây vẫn sai nải và sai quả trĩu cây

 Với thời tiết thuận lợi như năm nay, không có mưa bão lớn từ nay đến Tết, người dân vựa chuối các xã Thượng Quận, Tân Dân, Hoành Sơn…ở huyện Kinh Môn đều có thể tự tin chờ đợi mùa thu hoạch chuối trong vụ Tết năm nay./.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm