Người đẹp Hồng Tứ trong đại án Oceanbank

28/08/2017 - 11:45
Bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ - cựu Chủ tịch HĐQT Công ty BSC - được tại ngoại, hôm nay, 28/8/2017, đến tòa trong lặng lẽ với khẩu trang trên mặt lẫn trong dòng người làm thủ tục.
2_hskd.jpg
Bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ làm thủ tục tại tòa. 


TAND Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) theo trình tự sơ thẩm bắt đầu từ ngày 28/8.

Ngay từ sáng sớm 28/8, tại khu vực tòa án Hà Nội, an ninh đã được thắt chặt.

Đây là vụ án có người tham gia tranh tụng kỷ lục với hơn 700 đương sự. Lực lượng làm thủ tục phải bố trí 3 bàn làm việc để đẩy nhanh tiến độ giải quyết tiến trình thủ tục.

Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài trong 20 ngày.


(Các bị cáo bị tạm giam được đưa đến tòa sáng nay, 28/8/2017; nguồn: vov)

Theo cáo trạng, trong quá trình làm Chủ tịch HĐQT Oceanbank, Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm là thuộc cấp tại ngân hàng có nhiều vi phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại cho ngân hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Bên cạnh đó, các vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm và thuộc cấp góp phần gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng. Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định, Hà Văn Thắm là chủ mưu.

Ngoài Hà Văn Thắm bị truy tố, hàng chục người còn lại chủ yếu là lãnh đạo tại hội sở ngân hàng và lãnh đạo các chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank trên toàn hệ thống, lãnh đạo Công ty BSC bị cũng dính hệ lụy từ việc làm sai trái của sếp.

Đáng chú ý, trong các bị cáo bị truy tố có Nguyễn Xuân Sơn–là đại diện góp vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại ngân hàng.

Bị cáo Sơn đã có hành vi lợi dụng chức vụ được giao, ban hành, tổ chức và chỉ đạo các hoạt động trái pháp luật chiếm đoạt số tiền 246 tỷ đồng.

Bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ là người bị cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bổ sung về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

quynh_tu_4_hotu.jpg
Trước khi làm việc cho OceanBank, Hồng Tứ là diễn viên phim truyền hình.

 

Trong đại án Oceanbank, bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Hồng Tứ đóng vai trò đồng phạm của Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Oceanbank) và Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN). Ba bị cáo còn lại bị truy tố tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. 

Hoàng Thị Hồng Tứ (sinh năm 1983) đã tốt nghiệp Đại học sân khấu điện ảnh. Trước khi làm việc tại OceanBank và vướng vào vòng lao lý, Hồng Tứ được biết đến trong vai trò một diễn viên truyền hình với nghệ danh Quỳnh Tứ.

Tuy không có chuyên môn về tài chính ngân hàng nhưng Hồng Tứ lại được Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank - tiếp nhận làm công việc chính tại Văn phòng HĐQT Oceanbank.

Từ tháng 12/2008 đến tháng 5/2014, Tứ được Thắm nhờ đứng tên Chủ tịch Công ty BSC nhưng thực tế Tứ không góp vốn, không tham gia quản lý, điều hành công ty này. 

Trong vai trò, vị trí Chủ tịch HĐQT, người đại diện pháp luật của công ty, thực hiện theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm, Hoàng Thị Hồng Tứ ký quyết định bổ nhiệm Phạm Hoàng Giang làm Tổng giám đốc Công ty BSC để điều hành các hoạt động của công ty.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của cựu Chủ tịch Oceanbank và hướng dẫn của Phạm Hoàng Giang, Hồng Tứ đại diện Công ty BSC ký 97 hợp đồng dịch vụ để thu phí của khách hàng có nhu cầu vay vốn và mua ngoại tệ tại Oceanbank tổng số tiền hơn 13,4 tỷ đồng, trong 97 trường hợp này có 48 hợp đồng, tổng số tiền hơn 8,7 tỷ đồng có chữ ký nháy của Giang.

quynh_tu_7_wrpz.jpg
Hoàng Thị Hồng Tứ trả lời thẩm vấn trong phiên xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm hồi tháng 3/2017. 

Tổng số tiền hơn 13,4 tỷ đồng, trên các hợp đồng dịch vụ Hồng Tứ ký đã bị Nguyễn Xuân Sơn chiếm đoạt, gây thiệt hại cho khách hàng và Oceanbank.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm