Người đồng tính diễu hành sau vụ xả súng

14/06/2016 - 00:03
Đau đớn và bức xúc trước vụ xả súng đẫm máu ở Orlando ngày 12/6, cộng đồng người đồng tính (LGBT) tại Mỹ đã lên tiếng đấu tranh.
Nơi nơi thắp sáng sắc cầu vồng
phan-ung-cua-nguoi-dong-tinh-sau-vu-xa-sung-3.jpg
Thắp nến nguyện cầu cho các nạn nhân
Tháng 6 được xem là “Tháng tự hào đồng tính” nhằm kỷ niệm sự kiện Stonewall diễn ra ngày 27/6/1969 ở quán bar đồng tính Stonewall, New York. Đó là lần đầu tiên những người LGBT tại Mỹ đứng lên chống lại sự đàn áp vô cớ của chính quyền, mở màn cho phong trào đấu tranh đòi quyền bình đẳng cho cộng đồng LGBT trên toàn thế giới. Trong tháng này, rất nhiều hoạt động được tổ chức, nổi bật nhất là lễ diễu hành đầy màu sắc tại những thành phố lớn trên thế giới.

Tuy nhiên, “Tháng tự hào đồng tính” năm nay ở Mỹ đã nhuốm màu máu sau vụ thảm sát kinh hoàng nhất trong lịch sử nước Mỹ tại hộp đêm Pulse, Orlando. Đau đớn hơn khi động cơ giết người của tên Omar Mateen do kỳ thị người LGBT. Đây không chỉ là một vụ án nghiêm trọng liên quan tới mạng sống con người mà còn thể hiện làn sóng kỳ thị vẫn âm thầm diễn ra tại Mỹ, nơi luật hôn nhân đồng tính đã được thông qua tháng 7/2015. Điều này cho thấy cuộc chiến đấu để giành lấy bình đẳng cho cộng đồng LGBT còn quá nhiều gian nan. 
phan-ung-cua-nguoi-dong-tinh-sau-vu-xa-sung-1.jpg
Người đồng tính diễu hành phản đối những hành động kỳ thị
Cộng đồng LGBT đã lên tiếng phản ứng dữ dội. Phát ngôn viên của cộng đồng LGBT Andrew Cuomo  chia sẻ: "Tại nơi này, chúng tôi tin rằng không có vấn đề về chủng tộc, tín ngưỡng, màu da, giới tính, bạn có quyền tự do, sống của sống của chính mình. Hành động xả súng, khủng bố vừa qua là một hành động vô nghĩa, nhắc nhở chúng ta vẫn có những người đang tìm cách phá hoại những tiến bộ và giá trị thực tế mà cộng đồng LGBT làm được. Chúng tôi nhất định sẽ không để việc này tái diễn. Tất cả mọi nơi sẽ được thắp sáng sắc cầu vồng, biểu tượng của cộng đồng LGBT nhằm tưởng nhớ những người đã mất. Thay mặt cho tất cả mọi người, tôi xin gửi lời cầu nguyện sâu sắc đển linh hồn của những nạn nhân".

Không chỉ riêng tại thành phố Orlando, nhiều thành phố khác, người dân và những người thuộc cộng đồng LGBT đã lên kế hoạch tập hợp để tưởng nhớ các nạn nhân. Tại thành phố New York, mọi người tập trung về Stone wall, nơi khởi đầu cho biểu tượng cầu vồng lục sắc để tưởng nhớ các nạn nhân. 
phan-ung-cua-nguoi-dong-tinh-sau-vu-xa-sung-2.jpg
 Muôn trái tim hướng về Orlando
Trên trang Facebook chính thức của mình, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã viết: “Đây là hành động của sự thù ghét. Tay súng đã tấn công một hộp đêm đồng tính ngay trong Tháng tự hào đồng tính. Gửi đến cộng đồng LGBT: Hãy nhớ rằng các bạn luôn có hàng triệu đồng minh trên khắp đất nước này và tôi là một trong số đó. Chúng ta sẽ tiếp tục tranh đấu cho quyền được sống tự do, cởi mở và không sợ hãi của các bạn. Sự thù ghét không có chỗ đứng ở Mỹ!”.
 
Bức xúc vì không được hiến máu

Chính quyền thành phố Orlando và chính quyền bang Florida đã ban bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời huy động 3 bệnh viện và 1 trung tâm hiến máu để chữa trị cho người bị thương. Sau vụ thảm sát, trung tâm lưu trữ máu OneBlood ở thành phố Orlando đã đăng lời kêu gọi hiến máu khẩn cấp đối với nhóm máu O-, O và nhóm máu AB. "Máu là một món quà tuyệt vời nhất lúc này", Tiến sĩ Michael L. Cheatham - bác sĩ phẫu thuật tại Orlando cho biết.
phan-ung-cua-nguoi-dong-tinh-sau-vu-xa-sung-4.jpg
Người người xếp hàng dài chờ hiến máu giúp người
Số lượng tình nguyện viên mong được hiến máu vượt ngoài sức tưởng tượng. Hàng nghìn người xếp hàng dài trong nhiều giờ quanh trung tâm y tế Orlando để chờ hiến máu. Một số nhân viên tại các ngân hàng máu cho biết chưa từng chứng kiến cảnh nhiều người đến hiến máu như vậy kể từ sau vụ khủng bố 11/9.

Cộng đồng LGBT tại Florida rất sẵn lòng hiến máu và kêu gọi mọi người cùng tham gia hiến máu cứu người. Song tấm lòng của họ không được chào đón bởi theo những điều luật mới được bổ sung của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), chỉ có những người đồng tính nam không có quan hệ tình dục trong một năm mới đủ điều kiện hiến máu. Theo quy định của FDA, những người nam có quan hệ tình dục với người nam khác trong vòng 12 tháng thì không thể hiến máu nhằm tránh bị lây nhiễm HIV.

Những người nữ có quan hệ với một người nam thuộc trường hợp trên cũng bị cấm hiến máu trong vòng 12 tháng. Vì những quy định này mà hầu hết những người LGBT bị cấm tham gia các hoạt động hỗ trợ người bị thương trong cộng đồng. Ông David Stacey, giám đốc các vấn đề chính phủ tại tổ chức Chiến dịch Nhân quyền, lên tiếng: “Chính sách này ngăn cản người khác hiến máu cứu người chỉ vì xu hướng tính dục của họ chứ không phải các nguy cơ thực tế”.
phan-ung-cua-nguoi-dong-tinh-sau-vu-xa-sung-5.jpg
 Cộng đồng LGBT quyết đoàn kết chống lại kỳ thị
Bức xúc không được hiến máu cứu người thân của mình, cộng đồng người đồng tính nam tại Orlando chỉ còn cách kêu gọi những người dân cùng chung sức hiến máu để cứu trợ các nạn nhân. Trên Twitter, một người có tên Carina Mackenzie đã bày tỏ sự tức giận: “Mua vũ khí giết người hàng loạt thì hợp pháp, còn một người đồng tính hiến máu để cứu bạn bè mình thì lại bất hợp pháp, quá vô lý".
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm