Người khóc, kẻ cười khi tham gia Ban phụ huynh

13/09/2016 - 14:36
Vì các con, nhiều cha mẹ sẵn sàng “vác tù và hàng tổng” tham gia ban phụ huynh dù biết sẽ khổ đủ đường.

Chia rẽ nội bộ

Vai trò của ban phụ huynh là cầu nối giữa phụ huynh và nhà trường, vì lợi ích của các con. Thế nhưng, với ngôi trường tư thục mà con gái chị Lại Phương Thảo đang học (thuộc quận Cầu Giấy, Hà Nội), ban phụ huynh thậm chí đi ngược lại vai trò. Mong muốn con mình được thụ hưởng môi trường giáo dục xứng đáng với kỳ vọng và cả số tiền không nhỏ mà gia đình bỏ ra, nhiều phụ huynh có ý kiến góp ý để trường thay đổi tốt hơn như công khai các khoản thu – chi, cải thiện chất lượng bữa ăn…

“Tuy nhiên, cứ mỗi lần nêu ý kiến với Ban Phụ huynh trường, người đầu tiên gạt đi là trưởng ban phụ huynh. Họ nói “Làm gì có chuyện đó!”, “Được thế là tốt rồi!”... Nhiều lần như thế, chúng tôi dần mất lòng tin với ban phụ huynh trường!” - chị Phương Thảo chia sẻ.

Theo chị Thảo, ban phụ huynh trường con chị chỉ tập trung ca ngợi mặt tốt của trường, thậm chí thổi phồng mặt tốt lên. Còn nhắc đến các hạn chế là như “đỉa phải vôi”, phản ứng rất gay gắt, không khác nào người của trường. Thậm chí, trong nội bộ ban phụ huynh trường có tình trạng chia rẽ, mỗi người một kiểu nên rất “nhộn nhạo”, dẫn đến hoạt động không hiệu quả.

Ban phụ huynh trường là tiếng nói đại diện cao nhất của các phụ huynh, tuy nhiên các thành viên lại có biểu hiện đứng về phía lợi ích của trường mà bỏ qua, xuê xoa quyền lợi của các con. “Đây là điều khó chấp nhận!” - chị Phương Thảo nêu quan điểm. Sau nhiều lần tranh luận nhưng không đi đến đâu, nhiều phụ huynh, trong đó có chị Thảo nản mà cho qua. Nhưng cũng có phụ huynh phản ứng quyết liệt bằng cách chuyển trường cho con.

hai-nguyen-nghia-tan-046.jpg
 Cha mẹ luôn mong muốn ban phụ huynh phát huy đúng vai trò, tất cả vì các con. Ảnh minh họa: D.H

Đối đầu “sóng dữ”

Có nhiều trường, đặc biệt là trường tư thục, chuyện phụ huynh và nhà trường bất đồng ý kiến, thậm chí mâu thuẫn là điều không hiếm. Chị Lê Thị Thu, thành viên ban phụ huynh tại một trường liên cấp PTCS dân lập đình đám thuộc quận Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ: Hai năm tham gia ban phụ huynh, chị Thu đều gặp phải “sóng dữ” khi nhà trường không đáp ứng được những yêu cầu chính đáng của phụ huynh, thậm chí có nhiều nội quy áp đặt các con và cha mẹ khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

“Bỏ một số tiền không nhỏ cho con học trường tư, đổi lại các con phải được thụ hưởng dịch vụ xứng đáng. Khi chúng tôi phản ánh những yếu kém của trường về chất lượng bữa ăn, về sự xuống cấp cơ sở vật chất, rất nhiều thời điểm không được trường ghi nhận và sửa đổi, thậm chí còn gây khó chúng tôi. Mệt mỏi và áp lực lắm nhưng đã xác định vào ban phụ huynh rồi là phải đấu tranh đến cùng vì các con” - chị Lê Thị Thu tâm sự.

Ngay nội bộ lớp cũng có nhiều luồng ý kiến khác nhau từ chính phụ huynh nên cả ban phụ huynh nhiều lúc phải dụng công trong việc tạo sự đồng thuận trong quan điểm. “Vì thế, xác định làm ban phụ huynh là phải vất vả, hi sinh thêm thời gian, công sức, và đặc biệt là phải hết sức công tâm, nhất định không biến mình thành công cụ của nhà trường!” - theo chị Thu.

Bỏ tiền túi vì… ngại thu tiền

Từ khi con vào mẫu giáo bé, chị Phạm Thu Hạnh, phụ huynh có con học trường mầm non có tiếng ở quận Đống Đa (Hà Nội) đã được bầu vào ban phụ huynh lớp. “Môi trường ở đây khá tốt, nhà trường và phụ huynh có sự đồng thuận nên không gặp trở ngại nhiều! Nhưng ngại nhất vẫn là vấn đề thu tiền của phụ huynh!” - chị Hạnh chia sẻ. Nhiều mẹ hiểu cho thì tốt, nhưng có những mẹ vẫn tỏ ý nghi ngờ rằng ban phụ huynh chi quá tiền quỹ, chi nhiều lên để phải thu thêm quỹ.

Bà mẹ hai con trải lòng: “Có mẹ còn bảo tôi: Cả năm học tiêu gì mà lắm thế? Có một thực tế mà bố mẹ không hề biết là có thời điểm, cuối năm ban phụ huynh phải tự bỏ tiền túi ra mua thêm hoa, quà tặng các cô bởi tiền quỹ đã bị "âm". Thu thêm mỗi người một ít thì đúng là quá phức tạp!”.

Từng làm trưởng ban phụ huynh nhiều năm, một độc giả tên T.T.M.T chia sẻ: “Vì thấy đóng góp cho tập thể lớp là cần thiết, mặc dù công việc rất bận, tôi vẫn thu xếp thời gian để tham gia vào ban phụ huynh. Mong rằng các phụ huynh nên thông cảm và chung tay với những người làm trong ban phụ huynh của lớp, trường vì mục đích cuối cùng là tạo cho các con có những ngày đi học có ý nghĩa nhất”.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm