Bob Iger và chú chuột Mickey nổi tiếng |
Sinh năm 1951 trong một gia đình Do Thái tại Long Island, New York (Mỹ), Bob có mẹ là giáo viên trung học và cha là giáo sư đại học, đồng thời là Tổng giám đốc Greenvale Marketing Corporation. Sau khi lấy bằng cử nhân hạng ưu về Khoa học truyền hình và truyền thanh tại trường Ithaca College, ông làm dự báo thời tiết cho một đài truyền hình địa phương trước khi gia nhập ABC năm 1974, rồi thăng tiến đến chức chủ tịch năm 1993 và giữ nguyên chức vụ này khi Disney mua lại hãng vào năm 1996.
Tháng 2/1999, Walt Disney bổ nhiệm Iger vào vị trí Chủ tịch Disney International, quản lý ABC Network. Đầu năm 2000, Bob được bổ nhiệm làm Giám đốc tác vụ, trở thành nhân vật số 2 của Walt Disney đứng sau CEO Michael Eisner. Bob đã gắn bó với Walt Disney nhiều năm và am hiểu nội tình công ty, những nhược điểm, những thành quả cũng như văn hóa kinh doanh của Disney. Ông cũng từng hứng chịu những lời trách cứ đối với sự sa sút của ABC. Ngay Eisner cũng có những lời chê về khả năng của Bob.
Quyết định táo bạo
Khi Bob tham gia lễ khai trương Disneyland tại Hồng Kông (Trung Quốc), ông chợt nhận ra, các nhân vật diễu hành toàn là nhân vật của Pixar. Bob kiểm tra số liệu và phát hiện ra thực tế, Disey vẫn tự làm phim hoạt hình trong suốt thời gian qua, nhưng thu về thì chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Nói cách khác, nếu không có những bộ phim hợp tác với Pixar thì Disney đã sụp đổ.
“Nếu không làm ra phim hoạt hình thì công ty của chúng ta sẽ đi tong”, ông nói trong cuộc họp ban giám đốc. “Một bộ phim hoạt hình ăn khách của Disney sẽ tạo ra một đợt sóng lớn và kéo theo nó là hàng loạt hoạt động kinh doanh ăn theo, từ nhân vật để diễu hành, đến âm nhạc, công viên, trò chơi điện tử, tivi, internet và các sản phẩm tiêu dùng. Chi nhánh làm phim hoạt hình của Disney đã hoàn toàn thất bại so với Pixar. Pixar đang dần lớn mạnh và không lâu nữa, công ty này hoàn toàn có thể là đối thủ cạnh tranh xứng tầm với Disney. Vì thế, giải pháp đưa ra đã quá rõ ràng. Nếu chúng ta không thể đánh bại họ thì hãy mua họ”.
Việc mua lại Pixar là một động thái táo bạo và đắt giá đầu tiên của Bob. Vào tháng 1/2006, Disney đã mua lại Pixar với giá 7,4 tỉ USD và Steve Jobs chính thức gia nhập Hội đồng quản trị của công ty Disney.
Chiến lược kinh doanh sắc sảo
Không dừng ở việc mua lại hãng Pixar, Bob muốn các nhân vật hoạt hình cũng như các chương trình của Disney và Pixar xuất hiện trên màn hình của tất cả các thiết bị điện tử đang được sử dụng. Ông cho rằng: “Càng ngày, các thiết bị công nghệ cao càng được sử dụng trong nhiều hoạt động của con người, vì thế điều mà chúng ta cần làm là tích cực áp dụng tiến bộ công nghệ cao để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng”.
Ông đã nhìn thấy sự thay đổi của thế giới trong chính căn phòng của gia đình mình. Bob nói: “Hai đứa con trai tôi, một đứa lên 4 và một đứa lên 8, đang sử dụng máy tính với mật độ nhiều hơn hẳn các thiết bị như tivi, đầu DVD, hay bất kỳ các thiết bị chơi game cầm tay khác để thỏa mãn nhu cầu giải trí ở cấp độ sơ khai ban đầu của chúng”. Iger nói, ông muốn được xem các bộ phim và chương trình tivi của mình chiếu trên màn hình của chiếc máy tính 31 inch chứ không phải trên chiếc màn hình tivi phẳng 51 inch. Vì thế một câu hỏi đặt ra là: “Những công ty như Disney sẽ phải làm gì để thích ứng với xu thế đó?”. Bob khẳng định: “Chúng ta không thể đứng từ góc độ người tiêu dùng để hùa theo rằng, đó chính là nhờ những tiến bộ công nghệ. Nếu chúng ta không thực sự cố gắng thì tất yếu sẽ nhận lấy sự thất bại hoặc bị loại khỏi cuộc chơi”.
Sau những cải tiến mạnh mẽ của ông, kết quả đạt được đã vượt trên sự mong đợi của ban quản trị cũng như các nhà phân tích. Cổ phiếu của Disney đã tăng kỷ lục 42% kể từ thời điểm Bob nhậm chức, và lợi nhuận của Hãng trong nửa đầu năm tài chính 2007 đã tăng 79% so với năm 2006 - đạt con số 2,63 tỉ USD. David Miller, chuyên gia phân tích ngành giải trí và truyền thông của SMH Capital - một hãng tư vấn tài chính danh tiếng ở Mỹ - nhận định: “Bob đã thành công trong việc thuyết phục mọi người tin rằng ông là một chuyên gia công nghệ thực sự”.
Bob tỏa sáng bởi chiến lược kinh doanh sắc sảo của mình. Ông đã vạch ra một kế hoạch đầy tham vọng để gây dựng lại xưởng phim hoạt hình sau 84 năm hoạt động trên thị trường, thành một công ty giải trí toàn cầu có tính sáng tạo về nội dung và công nghệ cao trong cách thể hiện.
Hãy chiêm ngưỡng thành quả của Bob bên "đế chế" Disney (nguồn: internet):