Người lớn bất cẩn, trẻ gần 2 tuổi nuốt chìa khóa 5cm vào bụng

03/07/2016 - 00:00
Trong lúc người lớn không chú ý, bé trai 22 tháng tuổi đã nuốt chiếc chìa khoá vào bụng. Một gia đình ở Hà Giang ngộ độc sau khi ăn nấm rừng, trong đó một phụ nữ tử vong.
Sáng 2/7, BV Nhi Đồng Nai thông báo thực hiện thành công ca nội soi gắp dị vật cho bệnh nhi Huỳnh Thanh L., 22 tháng tuổi, ngụ huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Dị vật được lấy ra là chiếc chìa khoá dài 5cm, đã gỉ sét.

BS Mạc Quốc Dũng, khoa Tiêu hóa, BV Nhi Đồng Nai cho hay: Trước đó, vào ngày 27/6, bé L. nhập viện trong tình trạng đau bụng, la hét… Người nhà của bé hốt hoảng cho hay, bé L. vừa nuốt một chiếc chìa khóa.

Các bác sĩ đã tiến hành thăm khám, chụp X-quang. Trên phim cho thấy chiếc chìa khóa đang mắc kẹt trong dạ dày nên các bác sĩ đã thực hiện nội soi gắp ra chiếc chìa khóa.

“Trường hợp bé L. nếu không thực hiện gắp chìa khóa ra kịp thời, để lâu dị vật sẽ làm viêm phúc mạc gây thủng đường tiêu hóa (dạ dày hoặc ruột)”, BS Mạc Quốc Dũng cho hay.

Trẻ bị hóc dị vật như các trường hợp trên không phải là hiếm gặp do trẻ nhỏ bản tính hiếu động, tò mò, hay có thói quen cho các vật cầm ở tay vào miệng. Khi đó, dị vật có thể vô tình rơi vào đường thở hoặc thực quản gây ra những hậu quả khôn lường, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng nếu không được xử trí kịp thời. Vì vậy, phụ huynh cần đặc biệt chú ý, không để trẻ chơi các đồ chơi nhỏ, sắc nhọn, đồng thời cần luôn giám sát, không để trẻ chơi một mình.
 
Ăn nấm rừng, một người tử vong
 
Ngày 2/7, ông Nguyễn Đình Dính, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Giang cho biết, 3 bệnh nhân trong vụ ngộ độc đáng tiếc do ăn nấm rừng xảy ra tại huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang) đã qua cơn nguy kịch và dần ổn định sức khỏe sau khi được điều trị tích cực.
ngo-doc-nam-188_pwni.jpg
Điều trị cho một ca ngộ độc nấm 
Trước đó, ngày 27/6, ông Chá Mí Súa tại thôn Sán Trồ, thuộc xã Lũng Cú (huyện Đồng Văn) có nướng 2 cây nấm rừng cho gia đình 4 người cùng ăn. Một giờ sau khi ăn, cả 4 người xuất hiện các triệu chứng nôn mửa kèm đau bụng, đi ngoài, hoa mắt, chóng mặt.
 
Ngay sau đó, các nạn nhân đã được đưa đến BV Đa khoa huyện Đồng Văn sơ cứu. Tuy nhiên, do nhiễm độc tố nặng, vợ ông Súa là bà Sùng Thị Cáy đã tử vong vào rạng sáng 28/6. Ông Súa cùng hai con được chuyển về BV Đa khoa tỉnh Hà Giang để tiếp tục cấp cứu.
 
Tại Khoa Hồi sức tích cực và chống độc - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, 3 bệnh nhân đã được cấp cứu, điều trị tích cực theo phác đồ của Bộ Y tế. Hiện cả ba bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và dần hồi phục sức khỏe.
 
Trong sáu tháng đầu năm 2016, trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã xảy ra 5 vụ ngộ độc thực phẩm với tổng số nạn nhân lên đến 70, trong đó 1 người tử vong; so với cùng kỳ năm 2015, số vụ ngộ độc tăng 1 vụ, số nạn nhân tăng 19, số người tử vong giảm 2.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm