Người lưu giữ hương vị mứt Tết truyền thống

01/01/2019 - 07:15
Kỹ tính trong từng việc nhỏ nhất, từ lựa chọn nguyên liệu, chế biến và trình bày ngon miệng, đẹp mắt, những món mứt Tết của chị Khuất Thị Kiều Vân luôn tạo dấu ấn đặc biệt với những người yêu ẩm thực.
Công việc chính là một cán bộ kiểm toán nhà nước, đến với ẩm thực như một nghề tay trái, nhưng sắc màu, hương vị cùng những sáng tạo trong từng món ăn đã trở thành niềm đam mê của chị Khuất Thị Kiều Vân.
 
van1.jpg
Chị Kiều Vân chuẩn bị nhiều món mứt truyền thống để đón năm mới 2019

 

Trong cuộc "dạo chơi" đầy ngẫu hứng nhưng nhưng cũng rất nghiêm túc, chị không chỉ tạo được dấu ấn riêng của mình qua những món bánh, mứt truyền thống mà còn là một trong giảng viên ẩm thực đầy nhiệt huyết, truyền tình yêu ẩm thực cho không ít chị em.
van-6.jpg
Món mứt được làm từ các nguyên liệu tự nhiên

 

Trong ngày đầu tiên của năm mới 2019, PNVN có dịp trò chuyện với chị Khuất Thị Kiều Vân về những món mứt Tết ngọt ngào chị dành riêng cho Tết Kỷ Hợi. "Mình đã làm mứt được 6 năm, trước hết là để phục vụ cho gia đình và dần dần là cho bạn bè và người quen". Chị Kiều Vân nhớ lại chặng đường làm quen với các món mứt của mình.
 
Giữ hương mứt Tết
 
Trong bộ sưu tập hàng chục món mứt của chị Vân, có những món mứt được làm theo kiểu truyền thống như mứt dừa, mứt gừng, mứt đu đủ, mứt cà rốt..., nhưng cũng có không ít món được làm theo phong cách hiện đại như mứt kiwi, mứt dâu...
 
Điểm chung của những món mứt "made by Kiều Vân" là mứt luôn được làm từ những nguyên liệu rau củ quả quen thuộc hàng ngày, vừa rất dễ kiếm, tiết kiệm lại đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Để những món mứt phù hợp hơn với khẩu vị hiện đại, chị Vân tự đúc rút kinh nghiệm, điều chỉnh công thức để món ăn có vị ngọt thanh, giữ nguyên được màu sắc và mùi vị tự nhiên của hoa quả.
 
20181231_211554.jpg
Các món mứt được tạo hình đẹp mắt

 

Không chỉ cầu kỳ, tỉ mẩn trong cách trình bày, tạo hình đẹp mắt cho từng miếng mứt, chị còn khoác cho món mứt những chiếc áo mới bằng các màu sắc tự nhiên như màu xanh của hoa đậu biếc, màu xanh của hạt dành dành...
 
"Trong mỗi món mình làm, mình đều rất kỹ tính, từ lựa chọn nguyên liệu, chế biến và trình bày. Mình tâm niệm mình để tâm và chỉn chu đến từng chi tiết nhỏ thì khi nhận được mọi người sẽ hài lòng. Ngoài ra, mỗi món ăn là một tác phẩm riêng biệt, không lặp lại và luôn luôn có yếu tố mới trong đó. Vì thế, mình luôn học hỏi từ các bạn, các thầy và những người xung quanh để các món bánh, mứt của mình được ngon, lạ mắt và đẹp mắt". Chị Kiều Vân chia sẻ.
 
van-3.jpg
Chị Kiều Vân luôn cầu kỳ từ cách lựa chọn nguyên liệu

 

"Từ người làm bánh mứt, mình trở thành người bán bánh mứt và là người hướng dẫn lúc nào không hay. Mọi việc cứ đến tự nhiên như vậy. Giờ thì bánh mứt là một nghề tay trái của mình rồi".
20181231_211610.jpg
Ngoài mứt, chị Vân còn nổi tiếng với những chiếc bánh thạch 3D

 

Ngoài làm mứt, chị Khuất Thị Kiều Vân còn là một trong những người đầu tiên làm đưa bánh thạch rau câu 3D đến với những người yêu ẩm thực Hà thành.
 
Truyền nghề cho chị em
 
Không dừng lại ở vai trò của người yêu và làm bánh mứt, chị Kiều Vân còn đưa những kinh nghiệm của mình vào khóa học làm mứt Tết để hướng dẫn cho các chị em trên hệ thống Wikilady.vn dạy học online dành cho phái đẹp. Khóa học hướng dẫn cách làm 30 món mứt tết cổ truyền Việt Nam được chị Vân dành nhiều thời gian và tâm huyết.
 
van-5.jpg
Những khóa học online cần phải đầu tư nhiều thời gian, công sức

 

Chọn hình thức dạy học online, theo chị Kiều Vân, đây là một cách để tiết kiệm thời gian cho cả mình và học viên. Người giảng viên chỉ cần xây dựng giáo trình một lần, và có thể tiếp cận với rất nhiều học viên ở khắp nơi trên thế giới. Đối với học viên, khi tham gia học online họ sẽ chủ động lựa chọn thời gian học và nội dung học mà họ cần hoặc họ thích.
 
Tuy nhiên, khi xây dựng các khóa học ẩm thực đặc biệt là làm bánh mứt thì lại càng phải chi tiết và tỉ mỉ, hướng dẫn cặn kẽ, rõ ràng, dễ hiểu từng bước từ lựa chọn nguyên liệu, các thao tác đến cách trình bày... để người học có thể theo dõi và làm theo được.
 
vann1.jpg
Mong muốn chị em có thể tự làm mứt Tết cho gia đình và có thể kinh doanh là động lực để chị Kiều Vân mở khóa học làm mứt.

 

Với mỗi học viên đăng ký khóa học, chị Vân tiếp tục đồng hành, trợ giúp với hy vọng chị em có thể làm thành công những món mứt ngon, đảm bảo vệ sinh không chỉ để đãi khách mà còn có thể kinh doanh để kiếm thêm thu nhập trong dịp Tết.
 
Ngoài công việc là một giảng viên, chị Vân còn là chủ nhân của trang fanpage: Góc bếp mẹ Bi Khoai với mong muốn chia sẻ các công thức nấu ăn ngon, lan tỏa tình yêu ẩm thực đến với cộng đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm