Người mẫu bị anh trai giết vì ‘danh dự’

21/07/2016 - 00:00
Anh trai của người mẫu Pakistan thú nhận giết em gái mình vì ‘danh dự gia đình’, sau khi cô đăng những bức ảnh ‘đáng xấu hổ’ trên Facebook.
nguoi-mau-pakistan-2.jpg
Người mẫu Qandeel Baloch 

Qandeel Baloch là một người mẫu nổi tiếng ở Pakistan. Cô đã làm dấy lên nhiều tranh cãi khi đăng tải bức ảnh chụp cùng một giáo sĩ Hồi giáo trên mạng internet. Baloch được phát hiện đã tử vong trong ngôi nhà của mình tại trung tâm thành phố Multan vào thứ bảy tuần trước, tức 16/7.

Cảnh sát đã bắt giữ Waseem Azeem, anh trai của Baloch và buộc anh thú nhận trên phương tiện truyền thông đã giết chết em gái mình. Azeem nói rằng những bức ảnh đó khiến mọi người chế nhạo anh, và anh cảm thấy không thể chịu nổi phản ứng của cộng đồng xã hội.

Azeem nói trong lúc đang bị dẫn đi: “Tôi đã quyết định hoặc là giết chính mình, hoặc là giết em gái".

nguoi-mau-pakistan-3.jpg
Waseem Azeem, anh trai của người mẫu Baloch bị cảnh sát bắt giữ 

Anh cho biết Baloch là trụ cột chính trong gia đình, nhưng điều đó không làm anh từ bỏ kế hoạch chuốc thuốc an thần cho Baloch vào buổi tối, sau đó bóp cổ cô khi đang ngủ say. “Tiền bạc quan trọng, nhưng danh dự gia đình còn quan trọng hơn” - Azeem nói.

Baloch tên thật là Fauzia Azeem, cô nổi tiếng qua những bức hình được coi là đạt tiêu chuẩn phương Tây, nhưng điều này trở thành “tai tiếng” do cách nhìn nhận của những người Pakistan bảo thủ.

Cuộc sống của Baloch bị xáo trộn bởi scandal vào đầu tháng 7, khi cô tung những bức hình chụp cùng Mufti Abdul Qavi - một giáo sĩ nổi tiếng tại căn phòng khách sạn Karachi, trong suốt tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Qavi khẳng định rằng ông chỉ gặp cô để thảo luận về các giáo lý của đạo Hồi.

nguoi-mau-pakistan-1.jpg
 Qandeel Baloch bị anh trai mình giết vì "danh dự gia đình"

Một người dùng Facebook có tên Alizeh Tahir chia sẻ: “Tôi cảm thấy buồn khi nghe tin Qandeel Baloch bị giết. Điều khiến tôi buồn hơn cả là phản ứng của mọi người trong đất nước mình. Mọi người ăn mừng vì cái chết của một ai đó, có lẽ chính bản thân họ đã chết từ bên trong.”

Gần 1.000 phụ nữ Pakistan bị sát hại mỗi năm do những nguyên tắc bảo thủ, bất công về tình yêu, hôn nhân và các hoạt động nơi công cộng. Hành vi được gọi là “giết người vì danh dự” thường được thực hiện bởi các thành viên trong gia đình.

Kẻ giết người là tội phạm. Tuy nhiên luật pháp Hồi giáo ở Pakistan cho phép gia đình nạn nhân tha thứ cho kẻ giết người. Với lý do “giết người vì danh dự” những kẻ gây tội có thể thoát khỏi sự trừng phạt.

Cảnh sát trưởng khu vực Sultan Taimuri cho biết, chính quyền sẽ đưa ra các hình phạt thích đáng cho Azeem nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm